Chuyên Đề Nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh tại Sở Giao Dịch ngân hàng Ngoại Thương Hà Nội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay, đi cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế là sự phát triển không ngừng nghỉ của hệ thống các ngân hàng.Các ngân hàng phát triển mạnh mẽ cả về cơ cấu tổ chức cũng như quy mô hoạt động. Để có thể đáp ứng được nhu cầu vay vốn phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng như trong nền kinh tế hiện nay, đòi hỏi 1 hệ thống nghiệp vụ ngân hàng phù hợp. Ngoài các hoạt động truyền thống, hiện nay đang được các ngân hàng triển khai một cách có hiệu quả thì còn cần có các hoạt động mới, phù hợp với nền kinh tế để có thể đáp ứng nhu cầu một cách có hiệu quả.
    Không nằm ngoài xu thế trên. Ngân hàng Vietcombank cũng đã phát triển một hệ thống các nghiệp vụ ngân hàng phù hợp với phục vụ nhu cầu kinh tế ngày càng phát triển. Trong đó, hoạt động bảo lãnh được ngân hàng sử dụng như một hoạt động quan trọng đem lại thu nhập đáng kể cho ngân hàng. Hoạt động này đã được ngân hàng Vietcombank thực hiện từ khá sớm, tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Chính vì vậy, bản thân ngân hàng hiện cũng đang có những biện pháp, chính sách nhằm thay đổi và hoàn thiện hoạt động này.
    Xuất phát từ những điều trên em quyết định lựa chọn đề tài:" Nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh tại Sở Giao Dịch ngân hàng Ngoại Thương Hà Nội ".
    Đề tài của em được chia làm 3 phần:
    Chương 1: Tổng quan về Sở Giao Dịch Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Ngoại Thương 31-33 Ngô Quyền, Hà Nội.
    Chương 2: Thực trạng chất lượng hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch NHTMCP Ngoại Thương Việt Nam trong 3 năm gần đây.
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch.
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
    SƠ ĐỒ:
    Sơ đồ 1.1: Mối quan hệ các bên trong bảo lãnh ngân hàng. 8
    Sơ đồ 1.2: Mối quan hệ các bên trong bảo lãnh trực tiếp. 10
    Sơ đồ 1.3: Mối quan hệ các bên trong bảo lãnh gián tiếp. 12
    Sơ đồ 1.4a: Mối quan hệ trong bảo lãnh bốn cầu. 15
    Sơ đồ 1.4b: Mối quan hệ trong bảo lãnh bốn cầu. 15
    Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức Sở Giao Dịch. 28
    Sơ đồ 2.2: Quy trình nghiệp vụ bảo lãnh. 46
    Biểu đồ 2.1: Mức tăng trưởng doanh số bảo lãnh. 60
    Biểu đồ 2.2: Mức tăng trưởng bảo lãnh trong và ngoài nước. 63
    Biểu đồ 2.3: Cơ cấu và mức tăng trường các loại hình bảo lãnh tại SGD 65

    BẢNG:
    Bảng 2.1: Tình hình hoạt động huy động vốn tại Sở Giao Dịch NHNT Việt Nam 2009 - 2011. 33
    Bảng 2.2: Quy mô và cơ cấu dư nợ cho vay. 34
    Bảng 2.3: Quy mô và cơ cấu hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu 2009 - 2011 36
    Bảng 2.4: Quy mô và cơ cấu hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu 2009 - 2011 37
    Bảng 2.5: Quy mô và cơ cấu hoạt động thẻ 2009 - 2011. 39
    Bảng 2.6: Kết quả kinh doanh của Sở Giao Dịch 2009 - 2011. 41
    Bảng 2.7: Tổng doanh số bảo lãnh qua các năm. 60
    Bảng 2.8: Quy mô doanh số bảo lãnh trong và ngoài nước. 62
    Bảng 2.9: Doanh thu phí bảo lãnh. 63
    Bảng 2.10: Cơ cấu các loại hình bảo lãnh. 64

    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    Mục Lục
    Danh sách các từ viết tắt
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
    Lời mở đầu. 1
    CHƯƠNG 1: HOẠT ĐỘNG BẢO LÃNH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2
    1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại 2
    1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại 2
    1.1.2.Chức năng của ngân hàng thương mại 3
    1.1.2.1. Chức năng trung gian tài chính. 3
    1.1.2.2. Trung gian thanh toán. 3
    1.1.2.3. Chức năng tạo tiền. 3
    1.1.3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 3
    1.1.3.1. Hoạt động huy động vốn. 3
    1.1.3.2. Hoạt động tín dụng. 4
    1.1.3.3. Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ. 4
    1.1.3.4. Các hoạt động khác. 5
    1.2. Hoạt động bảo lãnh của ngân hàng thương mại 5
    1.2.1. Khái niệm, đặc điểm hoạt đông bảo lãnh của ngân hàng thương mại 5
    1.2.1.1. Khái niệm 5
    1.2.1.2. Đặc điểm 7
    1.2.2. Các phương thức bảo lãnh của ngân hàng thương mại 10
    1.2.2.1. Căn cứ vào hình thức phát hành. 10
    1.1.2.2. Căn cứ vào đối tượng bảo lãnh. 13
    1.1.2.3. Căn cứ vào tính chất bảo lãnh. 16
    1.1.2.4. Căn cứ vào điều kiện thanh toán. 17
    1.2.3. Chất lượng hoạt động bảo lãnh của ngân hàng thương mại 18
    1.2.3.1. Khái niệm 18
    1.2.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động bảo lãnh của NHTM . 19

    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động bảo lãnh của ngân hàng thương mại 21
    1.3.1. Nhân tố chủ quan:. 22
    1.3.1.1.Về chiến lược phát triển kinh doanh của ngân hàng:. 22
    1.3.1.3. Trình độ nghiệp vụ ngân hàng:. 22
    1.3.1.4. Một số các nhân tố khác như:. 23
    1.3.2. Những nhân tố khách quan:. 23
    1.3.2.1. Những nhân tố thuộc về khách hàng:. 23
    1.3.2.2. Các nhân tố khác. 24
    Chương 2: Thực trạng chất lượng hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam . 26
    2.1. Khái quát về Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam . 26
    2.1.1. Lịch sử hình thành. 26
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức. 27
    2.1.3.Tình hình hoạt động của Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam 31
    2.2. Thực trạng chất lượng hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam 42
    2.2.1. Hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam 42
    2.2.1.1 Các quy định chung về nghiệp vụ bảo lãnh tại Sở Giao Dịch. 42
    2.2.1.2. Quy trình nghiệp vụ bảo lãnh tại Sở Giao Dịch. 46
    2.2.2. Thực trạng chất lượng hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch Ngân Hàng Ngoại Thương Việt Nam . 59
    2.3. Đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam . 66
    2.3.1. Các kết quả mà Sở Giao Dịch đạt được. 66
    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân trong hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch. 67
    2.3.2.1 Những hạn chế trong hoạt động bảo lãnh. 67
    2.3.2.2. Nguyên nhân. 69

    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam . 73
    3.1. Định hướng nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam . 73
    3.1.1. Định hướng phát triển Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam 73
    3.1.2. Quan điểm nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam . 75
    3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động bảo lãnh của Sở Giao Dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam . 76
    3.2.1. Nâng cao chất lượng thẩm định. 76
    3.2.2. Tăng cường kiểm tra giám sát. 78
    3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. 78
    3.2.4. Hiện đại hoá công nghệ ngân hàng. 79
    3.3. Kiến nghị 80
    3.3.1 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước. 80
    3.3.2. Kiến nghị với Hội Sở Chính. 81
    Kết Luận. 83
    Tài liệu tham khảo. 84
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...