Tiểu Luận Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức đội viên - thiều niên - nhi đồng

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    - Đạo đức là một nhân tố quan trọng của nhân cách và được xem là khái niệm về luân thường đạo lý của con người, nó thuộc về vấn đề đánh giá tốt-xấu, đúng-sai, lành-ác, hiền-dữ trong phạm vi lương tâm con người. Đạo đức gắn liền với văn hoá, chủ nghĩa nhân văn, triết học và luật pháp của một xã hội, hay nói cách khác dễ hiểu, đạo đức là những khuynh hướng tốt trong tâm hồn con người, mà những khuynh hướng đó tạo nên những lời nói, hành vi bộc lộ ra bên ngoài phù hợp với những quy tắc xử sự của cộng đồng xã hội khiến cho mọi người xung quanh được an vui và chuyển hoá hành vi của mình. Do vậy nên giáo dục đạo đức cho Đội viên, Thiếu niên và Nhi đồng ở Tiểu học là nhiệm vụ trọng tâm và hết sức cần thiết của người làm công tác phụ trách Đội trong trường tiểu học.
    - Mục đích giáo dục của nước ta nói chung và Nhà trường nói riêng hiện nay là giáo dục con người toàn diện để trở thành người có ích cho xã hội và gia đình. Thực hiện đúng theo lời Bác Hồ dạy: “ Vì lợi ích mười năm trồng cây- vì lợi ích trăm năm trồng người ” hơn thế nữa ngày nay chúng ta đều phải thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là nhiệm vụ cốt lỏi của toàn Đảng toàn dân trên con đường phát triển và hội nhập hiện nay.
    - Giáo dục đạo đức là sự tổng hoà các mối quan hệ tốt đẹp, đúng đắn, phù hợp với vai trò, vị trí ý thức, lương tâm trách nhiệm của mỗi con người trong cộng đồng xã hội.
    - Thực hiện đúng theo lời dạy sâu sắc của Bác: “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn- Phần nhiều do giáo dục mà nên” là Cán bộ phong trào phải thực hiện tốt giáo dục đạo đức cho các em song song với việc cung cấp kiến thức kỹ năng mới. Muốn thực hiện được tốt việc này Tổng phụ trách phải là người tổ chức các phương pháp và hoạt động như thế nào cho phù hợp với tâm lý lứa tuổi, để giáo dục các em trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, mai sau lớn lên là người công dân có đầy đủ đức, tài, khoẻ mạnh và là người có đủ các yếu tố: “Phát triển về trí tuệ, cường tráng về thể lực, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”, nhạy bén với tình hình thực tế, để hoà nhập cùng với sự phát triển chung của đất nước hiện nay trên con đường hội nhập Quốc tế.
    - Quá trình thực hiện “Giáo dục đạo đức cho Đội viên, Thiếu niên, Nhi đồng” là việc làm có ý nghĩa thực tiễn to lớn và là vấn đề xảy ra liên tục trong môi trường giáo dục cũng như trong cuộc sống hàng ngày cho trẻ trong xã hội hiện nay.
    - Việc giáo dục đạo đức cho trẻ là việc làm không phải một sớm một chiều mà phải nhẫn nại, bền chí, khéo léo, hoà nhập, nhập cuộc cùng các em, thâm nhập vào thực tế và chớ nóng vội để giải quyết mọi vấn đề. Như vậy giáo dục mới đi đến kết quả tốt đẹp.
    - Giáo dục đạo đức cho trẻ Tiểu học có những thuận lợi song cũng không ít phần khó khăn ảnh hưởng bởi lẽ trẻ Tiểu học dễ học được những điều tốt nhưng cũng dễ dàng nhiễm ngay những điều xấu tác động đến các em.
    * Khó khăn:
    - Do chịu nhiều tác động xấu của xã hội ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, đến suy nghĩ và việc làm của trẻ em.
    - Một số em đua đòi về cách ăn mặc, tác phong chưa chuẩn theo qui định của người Đội viên, Thiếu niên, Nhi đồng.
    - Một số trẻ ăn nói thiếu văn hoá, “Thích làm đàn anh, đàn chị”.
    - Một số phụ huynh mãi lo làm kinh tế nên ít quan tâm giáo dục con em mình, phó mặc việc giáo dục cho nhà trường.
    - Xã hội phát triển, những gia đình giàu có lại ít con nên con cái của họ được coi như là những “quý tử” trong gia đình, được nâng niu cưng chiều quá mức không quan tâm đến những người xung quanh.
    - Cơ sở vật chất của trường còn nghèo chưa có đủ điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động lớn như: Tham quan dã ngoại, các hoạt động tập thể
    Từ những khó khăn chung hiện nay trong việc đạo đức của trẻ đang xuống cấp trầm trọng, là cán bộ phong trào, với những trăn trở trước tình hình trên, để góp chung tiếng nói trong công tác giáo dục hiện nay nên tôi chọn đề tài này. Nhằm tạo được bước chuyển mới trong việc giáo dục đạo đức cho trẻ Tiểu học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...