Tiến Sĩ Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhâ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 11/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    TRANG PHỤ BÌA
    LỜI CAM ĐOAN
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    MỞ ĐẦU 5
    TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 10
    Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CHO HẠ SĨ QUAN, BINH SĨ Ở CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO 27
    1.1. Giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào 27
    1.2. Những vấn đề cơ bản về chất lượng và nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào 59
    Chương 2 THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CHO HẠ SĨ QUAN, BINH SĨ Ở CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO 79
    2.1. Thực trạng nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào 79
    2.2. Nguyên nhân và một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào 101
    Chương 3 YÊU CẦU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ CHO HẠ SĨ QUAN, BINH SĨ Ở CÁC TRUNG ĐOÀN BỘ BINH QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY 115
    3.1. Những yếu tố tác động và yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào hiện nay 115
    3.2. Những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào hiện nay 128
    KẾT LUẬN 167
    NHỮNG CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ 169
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 170
    PHỤ LỤC 183

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

    TT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt
    1 Chính trị quốc gia CTQG
    2 Chủ nghĩa xã hội CNXH
    3 Đảng nhân dân cách mạng Lào ĐNDCM L
    4 Đảng cộng sản Việt Nam ĐCS VN
    5 Giai cấp công nhân GCCN
    6 Giáo dục chính trị GDCT
    7 Hạ sĩ quan, binh sĩ HSQ, BS
    8 Hà Nội H
    9 Lực lượng vũ trang LLVT
    10 Nhà xuất bản NxB
    11 Quân đội nhân dân QĐND
    12 Sẵn sàng chiến đấu SSCĐ
    13 Tổng cục Chính trị TCCT
    14 Tổng cục Tham mưu TCTM
    15 Trang Tr
    16 Trong sạch vững mạnh TSVM
    17 Viêng Chăn V
    18 Vững mạnh toàn diện VMTD
    19 Xã hội chủ nghĩa XHCN

    MỞ ĐẦU
    1. Giới thiệu khái quát về luận án
    Đề tài luận án: “Nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay” là vấn đề được nghiên cứu sinh ấp ủ, tâm huyết trong nhiều năm học tập, công tác tại nhà trường và đơn vị. Đề tài được thực hiện dựa trên hệ thống lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm Cay Xỏn Phôm Vi Hản và đường lối, quan điểm của ĐNDCM L về công tác tư tưởng trong thời kỳ mới, trong đó có công tác GDCT trong LLVT nói chung, QĐND Lào và các trung đoàn bộ binh QĐND Lào nói riêng, góp phần quan trọng xây dựng QĐND Lào vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Quá trình thực hiện đề tài luận án, tác giả tiếp thu, kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học có liên quan.
    Đề tài luận án tập trung làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về GDCT và nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào; đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào. Trên cơ sở phân tích sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ, đề tài xác định mục tiêu, yêu cầu và đề xuất những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay.
    Với kết cấu 3 chương (6 tiết) đảm bảo cho công trình đủ khả năng triển khai nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn và đề xuất những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay. Đây là một công trình khoa học độc lập, không có sự trùng lặp với bất cứ công trình khoa học nào đã nghiệm thu, công bố.
    2. Lý do lựa chọn đề tài luận án
    QĐND Lào là quân đội của dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ; mang bản chất GCCN và tính nhân dân sâu sắc; chiến đấu hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH. Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, QĐND Lào luôn được Đảng và Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản quan tâm giáo dục, rèn luyện toàn diện, trong đó đã giành nhiều thời gian, công sức chăm lo GDCT cho cán bộ, chiến sĩ. Coi GDCT là một biện pháp quan trọng hàng đầu giữ vai trò chủ đạo trên mọi lĩnh vực hoạt động của quân đội, trực tiếp góp phần hình thành phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực hoạt động thực tiễn của HSQ, BS.
    Trong những năm qua, các trung đoàn bộ binh luôn được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng quan tâm xây dựng, củng cố toàn diện. Cấp ủy đảng, thủ trưởng chính trị, quân sự các trung đoàn đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành GDCT cho HSQ, BS có nền nếp, kết quả GDCT đã góp phần tạo nên sức mạnh chiến đấu tổng hợp của đơn vị, bảo đảm khả năng hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
    Tuy nhiên, so với mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội; xây dựng các trung đoàn bộ binh vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức thì chất lượng GDCT cho HSQ, BS có mặt còn hạn chế, bất cập, nhất là việc đổi mới chương trình, nội dung, hình thức GDCT còn chậm, phương pháp tiến hành GDCT chưa thực sự linh hoạt, sáng tạo; một bộ phận HSQ, BS nhận thức đối với đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ của cách mạng; âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù chưa thật đầy đủ, sâu sắc. Ý chí quyết tâm phấn đấu trong học tập, tu dưỡng rèn luyện, công tác chưa cao; trước tình hình khó khăn phức tạp, một số HSQ, BS bộc lộ rõ bản lĩnh chính trị thiếu kiên định vững vàng, trách nhiệm, động cơ phấn đấu và chất lượng thực hiện nhiệm vụ được giao còn thấp, một số đơn vị còn xảy ra vụ việc vi phạm kỷ luật phải xử lý.
    Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang tổ chức triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng vào cuộc sống trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” kết hợp với bạo loạn lật đổ với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt nhằm chống phá cách mạng Lào, trong đó lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa, đạo đức, lối sống là mục tiêu trọng điểm. QĐND Lào là đối tượng trọng tâm chống phá của kẻ thù bằng âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội, hòng làm cho quân đội từng bước xa rời sự lãnh đạo của Đảng, xa rời phương hướng chính trị và mục tiêu chiến đấu, làm cho quân đội không còn là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Những tệ nạn xã hội và mặt trái của cơ chế thị trường đã và đang tác động hàng ngày, hàng giờ vào tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ. Đời sống của đa số cán bộ, chiến sĩ ở các trung đoàn bộ binh đã được cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là hậu phương gia đình bộ đội, ảnh hưởng đến tư tưởng, tình cảm và kết quả thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Mặt khác, trước yêu cầu mới của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tiên tiến, mẫu mực, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở đặt ra yêu cầu rất cao đối với việc nâng cao trình độ giác ngộ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội. Hơn lúc nào hết, QĐND Lào nói chung, các trung đoàn bộ binh nói riêng cần phải tăng cường công tác GDCT cho HSQ, BS.
    Vì vậy, tác giả chọn: “Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho hạ sĩ quan, binh sĩ ở các trung đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Lào hiện nay” làm đề tài luận án là vấn đề có ý nghĩa sâu sắc cả lý luận và thực tiễn.
    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
    * Mục đích nghiên cứu:
    Trên cơ sở làm rõ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn, đề xuất những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay.
    * Nhiệm vụ nghiên cứu:
    - Luận giải làm rõ đội ngũ HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh và những vấn đề cơ bản về GDCT và nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào.
    - Đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào.
    - Phân tích làm rõ những yếu tố tác động, xác định yêu cầu và đề xuất những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    * Đối tượng nghiên cứu: Nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào là đối tượng nghiên cứu của luận án.
    * Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu, khảo sát hoạt động GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào; các tư liệu, số liệu được giới hạn từ năm 2008 đến năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ từ năm 2015 đến năm 2020.
    5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu
    * Cơ sở lý luận: Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm Cay Xỏn Phôm Vi Hản, đường lối, quan điểm của ĐNDCM L, Nghị quyết của Đảng ủy Bộ quốc phòng về việc tổ chức GDCT, quân sự cho cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị.
    * Cơ sở thực tiễn: Hiện thực hoạt động GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào từ năm 2008 đến năm 2015; các báo cáo tổng kết công tác GDCT của các trung đoàn bộ binh, TCCT, TCTM. Các số liệu điều tra, khảo sát của tác giả trong quá trình nghiên cứu thực tiễn.
    * Phương pháp nghiên cứu: Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu của khoa học chuyên ngành và liên ngành, trong đó đặc biệt chú trọng kết hợp các phương pháp phân tích, tổng hợp, lôgic-lịch sử, so sánh, điều tra, khảo sát, tổng kết thực tiễn và phương pháp chuyên gia.
    6. Những đóng góp mới về khoa học của luận án
    - Quan niệm nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào.
    - Đúc kết những kinh nghiệm nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào.
    - Phân tích những yếu tố tác động, xác định rõ yêu cầu và đề xuất một số giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng GDCT cho HSQ, BS ở các trung đoàn bộ binh QĐND Lào hiện nay.
    7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn
    Với kết quả nghiên cứu đã đạt được, luận án sẽ góp phần cung cấp thêm cơ sở khoa học cho việc xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo GDCT ở các trung đoàn bộ binh và làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy, học tập môn CTĐ, CTCT ở các nhà trường QĐND Lào.
    8. Kết cấu của luận án
    Luận án bao gồm: Phần mở đầu, 3 chương (6 tiết), kết luận, các công trình đã công bố liên quan, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
     
Đang tải...