Tiểu Luận Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc cải biên, sáng tác một số trò chơi và thông qua

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Lí DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Âm nhạc và vận động sỏng tạo khi được giỏo viờn Mầm non sử dụng một cỏch cú cú mục đích, phự hợp sỏng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tớch cực và tạo cảm giỏc hưng phấn, vui tươi. Giỏo viờn cú thể chơi đàn guitar, organ hay bật nhạc khụng lời ờm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra cỏc hoạt động khỏc cuả trẻ ( giờ ăn, chơi ở cỏc gúc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhúm .). Ca hỏt và nghe nhạc giỳp trẻ duy trỡ tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Trẻ mẫu giỏo thớch hỏt theo lời bài hỏt, hay đung đưa người theo tiếng nhạc cú giai điệu ờm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giỏo viờn Mầm non sử dụng õm nhạc để ổn định lớp, nhúm, vào bài, chuyển tiếp cỏc phần trong giờ học hoặc chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khỏc để tạo sự hứng thỳ, thư gión, gõy sự chỳ ý cho trẻ.
    í thức rừ vai trũ của giỏo dục õm nhạc cho nờn hoạt động học cú chủ đích “Giỏo dục õm nhạc” đó trở thành một hoạt động khụng thể thiếu được trong trường lớp Mầm non và hơn nữa .Cựng với sự quan tõm chỉ đạo của cỏc cấp, trong những năm qua, bản thõn tụi đó và đang cố gắng đi sõu tỡm những biện phỏp thớch hợp nhằm nõng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen giỏo dục õm nhạc. Nhưng đối với đặc điểm của lứa tuổi mẫu giỏo, giỏo dục õm nhạc khụng chỉ dừng lại ở việc cụ dạy trẻ hỏt và mỳa đơn giản mà phải tổ chức hỏt, mỳa dưới nhiều hỡnh thức và luụn đi cựng với đồ dựng, đồ chơi õm nhạc. Bờn cạnh đó, giỏo dục õm nhạc luụn được thực hiện phự hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ cú ý nghĩa lớn như: Giỏo dục õm nhạc được tớch hợp trong làm quen văn học, làm quen chữ viết, hoạt động tạo hỡnh, làm quen với toỏn, thể dục buổi sỏng .Nhờ đó mà cuộc sống của trẻ thờm vui vẻ, hồn nhiờn. Cho nờn trong mỗi bậc học, trường học, người làm cụng tỏc quản lý, chỉ đạo đại diện cho đơn vị mỡnh về mặt phỏp lý cú thẩm quyền và chịu trỏch nhiệm về mọi hoạt động của trường mỡnh. Vỡ vậy muốn quản lớ và chỉ đạo cú hiệu quả chỳng ta khụng chỉ nắm vững nội dung, phương phỏp quản lớ, vận dụng sỏng tạo phự hợp với hoàn cảnh, điều kiện của đơn vị mỡnh mà phải nắm vững mọi hoạt động một cỏch cụ thể để chỉ đạo.
    Trong thực tế hiện nay, tụi nhận thấy cụng tỏc tổ chức cải biờn, sỏng tỏc một số trũ chơi, tổ chức cỏc lớp tập huấn .để phục vụ giỏo dục õm nhạc cú tỏc dụng tớch cực đối với chỳng ta trong cụng tỏc quản lớ, chỉ đạo và nhất là chuyờn mụn. Trong một trường học thỡ cú nhiều thành phần, một số giỏo viờn thực hiện tốt nhưng cú một số giỏo viờn do lớn tuổi, điều kiện hoàn cảnh khú khăn .dẫn đến chất lượng chưa đạt theo yờu cầu. Một số giỏo viờn chưa biết lồng ghộp Giỏo dục õm nhạc trong một số hoạt động như thế nào để phự hợp, khụng bị lạm dụng, khụng cho là tham lam trong nội dung tớch hợp .Từ những hạn chế này, nếu chỳng ta biết vận dụng một cỏch sỏng tạo, thường xuyờn tổ chức sưu tầm, cải biờn, sỏng tỏc một số trũ chơi giỏo dục õm nhạc, thao giảng, tổ chức cỏc hoạt động để đưa giỏo dục õm nhạc vào cho phự hợp thỡ sẽ uốn nắn kịp thời và tạo điều kiện để cựng nhau thực hiện tốt.
    Với tầm quan trọng của việc tổ chức làm đồ dựng dạy học, đồ chơi và nõng cao chất lượng giỏo dục õm nhạc thụng qua việc tổ chức cỏc hoạt động để phục vụ chuyờn mụn nờn bản thõn tụi đó đề cập tới vấn đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc cải biên, sáng tác một số trũ chơi và thông qua đời sống hằng ngày đối với trẻ mẫu giáo nhỡ trường Mầm non1.6 thành phố Hạ Long”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...