Tiểu Luận Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG


    I LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Ngày nay Việt Nam chúng ta đang trên đường đổi mới, CNH, HĐH đất nước. Thực hiện mục tiêu: nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Muốn thực hiện những nhiệm vụ này thì đất nước phải có một đội ngũ đông đảo những người có trình độ văn hoá và trình độ tay nghề cao. Có thể nói trong nhà trường nói chung, trường tiểu học nói riêng, đội ngũ giáo viên là một tập thể có vai trò cực kì quan trọng. Nó quyết định sự thành bại của mỗi một nhà trường. Nó ảnh hưởng trực tiếp rất lớn tới việc thực hiện mục tiêu, chất lượng của công tác giáo dục. Cho dù các hình thức dạy học khác như: giáo dục từ xa, giáo dục bằng băng hình đạt hiệu quả tới đâu thì những hình thái giáo dục qua hình ảnh trực tiếp của người thầy vẫn là một hình thức, phương pháp không thể thiếu được đối với trẻ và nó mang lại hiệu quả cao nhất. Sở dĩ như vậy là vì giáo dục không đơn thuần là việc truyền thụ tri thức mà còn có các mối quan hệ giao tiếp người - người để hình thành và hoàn thiện nhân cách. Do vậy chất lượng của giáo viên ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của giáo dục. Một nhà trường có tập thể giáo viên đoàn kết tốt, nhất trí cao, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về tư tưởng, trong sáng về phẩm chất thì chất lượng giáo dục không thể thấp kém và ngược lại. Đây chính là cái đích của công tác xây dựng đội ngũ giáo viên trong trường học.
    Thực tiễn giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học nói riêng nhiều năm qua cho thấy: năng lực sư phạm của giáo viên tiểu học còn nhiều bất cập. Sự bất cập rất đa dạng: cả về tri thức chuyên môn lẫn phương pháp và kĩ năng sư phạm; cả về khả năng tổ chức, quản lí quá trình dạy học - giáo dục lẫn năng lực giao tiếp ứng xử sư phạm; cả về xu hướng lẫn tình cảm sư phạm Từ điểm xuất phát, đội ngũ giáo viên tiểu học có hệ nguồn đào tạo đa dạng, chắp vá dẫn đến sự không đồng đều về năng lực sư phạm. Ngoài ra, đời sống khó khăn, điều kiện làm việc kém, hoàn cảnh sống và giao tiếp thường xuyên trong một địa bàn bó hẹp cũng là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ. Đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Quỳnh Lâm B là một thực tế.
    Để giải quyết những bất cập ấy, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, việc tổ chức bồi dưỡng tư tưởng, trình độ và năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên càng trở nên bức thiết, nhất là trong tình hình mới với những yêu cầu ngày càng cao đang đặt ra cho giáo dục.
    Xuất phát từ nhận thức trên, từ thực tiễn công tác của đơn vị, sau khi được trang bị những kiến thức về lí luận và nghiệp vụ quản lí, tôi quyết định chọn và nghiên cứu đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở Trường Tiểu học Quỳnh Lâm B, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An". Đây là một vấn đề rộng và khó song hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay, bởi nó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục mới trong thời kì CNH, HĐH đất nưỚC.
    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Xây dựng các giải pháp tổ chức bồi dưỡng, nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên tiểu học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo.
    III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
    3.1. Bước đầu xác định một số cơ sở lí luận và thực tiễn của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học.
    3.2. Thu thập thông tin, khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên và công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ở Trường Tiểu học Quỳnh Lâm B, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
    3.3. Đề xuất một số giải pháp tổ chức bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn mới.
    IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
    Những giải pháp tổ chức bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên tiểu học
    V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    - Đề tài triển khai nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng giáo viên tiểu học ở đơn vị Trường Tiểu học Quỳnh Lâm B và một số trường tiểu học khác trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...