Luận Văn Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    mở đầu
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Công chức quản lý nhà nước (hay còn gọi là công chức hành chính nhà nước) là một
    bộ phận công chức nhà nước và là nguồn nhân lực quan trọng của bộ máy hành chính nhà
    nước từ trung ương đến địa phương. Nguồn nhân lực này quyết định việc hoàn thành
    chức năng, nhiệm vụ của bộ máy hành chính. Hiệu lực của hệ thống chính trị nói chung
    và của bộ máy hành chính Nhà nước nói riêng, xét cho cùng được quyết định bởi phẩm
    chất, năng lực và hiệu quả của đội ngũ cán bộ, công chức. Sự thành công hay thất bại của
    một quốc gia, một ngành, một lĩnh vực, một địa phương hay một vùng lãnh thổ có một
    phần quan trọng phụ thuộc vào đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy quản lý nhà
    nước. Do vậy việc nghiên cứu đánh giá khoa học về đội ngũ công chức quản lý nhà nước
    và chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở
    góp phần giúp cho Đảng và Nhà nước có chiến lược trong việc xây dựng và phát triển đội
    ngũ công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của đất nước.
    Đội ngũ công chức quản lý nhà nước Việt Nam đã được hình thành và phát triển
    cùng với công cuộc giải phóng đất nước, bảo vệ tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
    Trước yêu cầu của thực tiễn cách mạng đó, công chức quản lý nhà nước Việt Nam đã có
    bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào thực
    hiện thắng lợi nhiệm vụ của đất nước trong từng thời kỳ. Tuy nhiên, trong quá trình phát
    triển trước những đòi hỏi của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra nhanh
    chóng, của thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước; đội ngũ công chức quản lý
    nhà nước Việt Nam đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế, chất lượng của đội ngũ công chức
    quản lý nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc, chưa tạo ra tính chuyên
    nghiệp trong thực thi công vụ của một nền hành chính hiện đại.
    Thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng và nâng cao chất lượng của đội ngũ công
    chức Việt Nam trước yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước,
    nhằm thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”,
    vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội; Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) đã xây dựng
    chiến lược quan trọng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức. Mục tiêu và nhiệm vụ xây
    dựng đội ngũ công chức Nhà nước đã được Ban Chấp hành Trung Đảng xác định trong
    Nghị quyết Đại hội VIII (6/1996), trong Chiến lược cán bộ tại Hội nghị Ban Chấp hành
    Trung ương lần thứ 3 (Khoá VIII ngày 18/6/1997) và trong Văn kiện Nghị quyết Đại hội
    IX (4/2001).
    2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài
    Công chức, chất lượng công chức là vấn đề được sự quan tâm của nhiều nhà
    nghiên cứu, là đề tài được hội thảo tại nhiều hội nghị trong nước và quốc tế.
    Tác giả Tô Tử Hạ có nhiều công trình nghiên cứu về công chức nhà nước, nhiều tác
    phẩm được sử dụng như là giáo trình giảng dạy về công chức hành chính nhà nước cho
    đội ngũ công chức hiện nay. Trong các tác phẩm của mình, tác giả Tô Tử Hạ đã tập trung
    phân tích, lý giải làm rõ khái niệm cán bộ, công chức nhà nước; vai trò của cán bộ, công
    chức trong xây dựng nền hành chính quốc gia, định hướng trong xây dựng đội ngũ công
    chức Nhà nước Việt Nam.
    Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã có Báo cáo tổng hợp đề tài
    “Năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản lý hành chính Nhà nước: thực trạng, nguyên nhân và
    giải pháp”. Đề tài này tập trung vào nghiên cứu về hiệu lực quản lý hành chính nhà nước,
    trong đó đã đặt công chức hành chính nhà nước trong mối quan hệ với việc nâng cao hiệu
    quả và hiệu lực quản lý hành chính nhà nước. Đề tài đã phân tích đánh giá về đội ngũ
    công chức hành chính nhà nước xác định những ưu điểm và những yếu kém của công
    chức hành chính nhà nước và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công
    chức hành chính nhà nước.
    Tháng 11-2003, Bộ Nội vụ đã có báo cáo về “Chương trình tổng thể cải cách hành
    chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 và các văn bản triển khai”, trong đó đã trình bày
    những phương hướng và biện pháp cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 và
    chương trình, kế hoạch đào tạo, phát triển công chức hành chính Việt Nam trong giai
    đoạn 2001-2010. Trong Chương trình này vấn đề chất lượng công chức hành chính nhà
    nước và nâng cao chất lượng công chức nhà nước được đặc biệt nhấn mạnh.
    Nhà xuất bản chính trị Quốc gia đã xuất bản cuốn sách “Luận cứ khoa học cho việc
    nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”
    (3-2001). Tác phẩm này đã phân tích, xây dựng luận cứ khoa học và nội dung của CNHHĐH
    đất nước, yêu cầu của CNH-HĐH với việc nâng cao chất lượng cán bộ, công chức
    nói chung.
    Trong năm 2004, được sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Phát triển Quốc tế Thuỵ Điển
    (Sida), Bộ Nội vụ đã tiến hành cuộc hội thảo về “quản lý nguồn nhân lực công” nhằm tìm
    ra được những vấn đề và xác lập mục tiêu để xây dựng dự án hỗ trợ của tổ chức Sida cho
    Bộ Nội vụ giai đoạn mới trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ cải cách hành chính của tổ
    chức Sida Thuỵ Điển cho Việt Nam. Trong cuộc hội thảo này, các nhà khoa học và quản
    lý đã đi đến nhất trí rằng công tác quản trị nguồn nhân lực trong các cơ quan hành chính
    còn yếu kém và trong đó điểm mấu chốt là chưa tiến hành được nội dung phân tích công
    việc trong các cơ quan hành chính nhà nước. Do chưa thực hiện tốt công tác phân tích
    công việc nên các chính sách của quản trị nguồn nhân lực công chưa phát huy được hiệu
    quả (như chính sách tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân lực, thù lao lao động ) và
    làm cho hiệu lực của quản lý nguồn nhân lực chưa cao.
    Với sự hỗ trợ của Cộng đồng Châu Âu trong khuôn khổ dự án Asian-link (mã số
    ASI/B7-301/98/679-042), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội đã phối hợp với Đại
    học Tổng hợp tự trị Mardrid (Tây Ban Nha) và Đại học Insubria (Italia) tiến hành điều
    tra, đánh giá chất lượng công chức quản lý nhà nước cấp tỉnh ở Việt Nam, để xác lập
    chương trình đào tạo về kinh tế và quản lý công cho đội ngũ công chức cấp tỉnh. Kết quả
    điều tra đánh giá đã được công bố tháng 7-2004 trong đó nêu rõ những yếu kém, thiếu hụt
    về kiến thức và kỹ năng của đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh trong lĩnh vực quản lý
    công và quản lý kinh tế. Báo cáo cho rằng một trong những thiếu hụt lớn nhất hiện nay
    của công chức hành chính Việt Nam ở cấp tỉnh là sự thiếu hụt kiến thức và kỹ năng quản
    lý trong nền kinh tế thị trường, sự thiếu hiểu biết về các kiến thức quản lý công. Điều này
    không được giải quyết sẽ dẫn tới khó khăn cho việc phát triển vùng và lãnh thổ ở các tỉnh.
    Báo cáo cũng đề xuất cần thiết phải xây dựng chương trình đào tạo về kinh tế và quản lý
    công cho các công chức quản lý nhà nước cấp tỉnh.
    Trong các hội thảo ở trong nước và quốc tế tại Việt Nam, các tạp chí chuyên ngành
    có nhiều bài viết trao đổi về cán bộ, công chức, đã có những đánh giá về chất lượng và số
    lượng công chức nói chung và công chức quản lý nhà nước nói riêng, đưa ra nhiều giải
    pháp nâng cao chất lượng công chức trong đó chủ yếu bàn luận tới các biện pháp về tuyển
    dụng và đào tạo công chức, về chế độ chính sách tiền lương đối với công chức. Cũng có
    nhiều bài viết trao đổi về Pháp lệnh công chức, bàn luận về những điều chưa hợp lý trong
    Pháp lệnh cán bộ công chức (1998 và sửa đổi bổ sung năm 2000, năm 2003) và kiến nghị
    xây dựng Luật về công chức ở Việt Nam.
    Từ các nghiên cứu trên cho thấy:
    Thứ nhất, các công trình nghiên cứu về công chức nhà nước và chất lượng công
    chức nhà nước thường nghiêng về tiếp cận theo hướng từ nền hành chính nhà nước, dựa
    trên quan điểm của Quản lý hành chính nhà nước hoặc theo cách tiếp cận của Luật hành
    chính; ít hoặc không thấy công trình tiếp cận theo hướng khoa học về quản trị nguồn nhân
    lực. Do đó, trong Luận án này tác giả nghiên cứu đánh giá về chất lượng công chức quản
    lý nhà nước và đưa ra các giải pháp trên cơ sở của khoa học về quản trị nguồn nhân lực.
    Thứ hai, các công trình nghiên cứu chủ yếu bàn luận về khái niệm cán bộ, công
    chức, công chức hành chính, viên chức và thường tập trung phân tích đánh giá về công
    chức nhà nước nói chung ít đi sâu vào một nhóm công chức cụ thể. Vì vậy, trong đề tài
    này tác giả Luận án đi sâu nghiên cứu đánh giá về chất lượng công chức lãnh đạo - một
    bộ phận nguồn nhân lực quan trọng trong đội ngũ công chức quản lý nhà nước.
    Thứ ba, các công trình nghiên cứu thường đánh giá chất lượng công chức dựa trên
    yêu cầu của công vụ trong bộ máy hành chính nhà nước, các giải pháp thường quan tâm
    tới nâng cao chất lượng công chức để đảm bảo nâng cao năng lực, hiệu quả, hiệu lực của
    nền hành chính quốc gia; còn ít đề tài nghiên cứu tới những thay đổi của các yếu tố bên
    ngoài ảnh hưởng tới chất lượng công chức cũng như bộ máy quản lý. Trong đề tài này,
    tác giả Luận án nghiên cứu đánh giá chất lượng công chức trong trạng thái động dưới sự
    tác động của các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là những yêu cầu của quá trình CNH-HĐH đất
    nước.
    Chính vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức
    quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” làm đề tài
    nghiên cứu của Luận án tiến sỹ của mình. Luận án tập trung đi sâu vào nghiên cứu đánh
    giá, đề xuất những giải pháp nhằm góp phần nâng chất lượng công chức quản lý nhà nước
    phù hợp với tình hình thực tiễn của Việt Nam hiện nay. Luận án này là kết quả nghiên
    cứu của tác giả trên cơ sở vận dụng những kiến thức khoa học được học trong Nhà trường
    kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn công tác của tác giả trong những năm vừa qua.
    3. Mục đích nghiên cứu
    Luận án tập trung đưa ra các quan điểm, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công
    chức quản lý nhà nước Việt Nam đáp ứng yêu cầu của CNH-HĐH đất nước.
    - Về lý luận: Hệ thống hoá lý luận cơ bản về công chức, chất lượng của đội ngũ
    công chức nói chung và chất lượng công chức quản lý nhà nói riêng trong thời kỳ đẩy
    mạnh CNH-HĐH đất nước.
    - Về thực tiễn: Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Việt Nam
    hiện nay; đặc biệt đi sâu vào đội ngũ cán bộ công chức quản lý nhà nước. Phân tích tìm ra
    nguyên nhân dẫn tới những hạn chế về chất lượng của đội ngũ công chức từ đó đề xuất
    những quan điểm, phương hướng và một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội
    ngũ công chức, mà trọng tâm là đội ngũ công chức quản lý nhà nước để đáp ứng những
    đòi hỏi của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Nội dung nghiên cứu cụ thể của luận
    án là:
    - Những yêu cầu chủ yếu của sự nghiệp CNH-HĐH đối với nâng cao chất lượng
    công chức quản lý nhà nước Việt Nam;
    - Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước Việt Nam;
    - Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước Việt
    Nam;
    - Những quan điểm, phương hướng và giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng
    công chức quản lý nhà nước Việt Nam đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH đất nước.
    4. Đối tượng và phạm vi nhiên cứu
    4.1 Đối tượng nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu của luận án này là chất lượng công chức quản lý nhà
    nước Việt Nam (hay còn gọi là công chức hành chính nhà nước Việt Nam).
    nước Việt Nam (hay còn gọi là công chức hành chính nhà nước Việt Nam).
    4.2 Phạm vi nghiên cứu
    Luận án tập trung nghiên cứu, đánh giá chất lượng công chức quản lý nhà nước đảm
    nhận vai trò lãnh đạo trong bộ máy quản lý nhà nước từ trung ương đến cơ sở.
    Về phạm vi thời gian, đề tài phân tích đánh giá thực trạng đội ngũ công chức quản lý
    nhà nước trong thời kỳ đổi mới (từ năm 1986 đến nay).
    5. Phương pháp nghiên cứu và nguồn số liệu
    5.1. Phương pháp nghiên cứu
    - Dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về
    công tác cán bộ; quá trình nghiên cứu sử dụng phương pháp duy vật biện chứng và duy
    vật lịch sử; phương pháp thống kê, nghiên cứu so sánh, phân tích, quy nạp, diễn dịch và
    phương pháp thực chứng để phân tích làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu.
    - Sử dụng điều tra qua bảng hỏi (Questionaires) và phỏng vấn (Interview) để thu
    thập số liệu và phân tích. Để bổ sung thông tin, giúp cho nghiên cứu sâu về chất lượng
    của công chức quản lý nhà nước, tác giả luận án đã tiến hành điều tra đánh giá bằng bảng
    hỏi và tiến hành phỏng vấn một số cán bộ công chức ở các cơ quan trung ương và địa
    phương (danh sách những người được phỏng vấn ở Phụ lục 1 của luận án).
    Đối tượng điều tra qua bảng hỏi là các công chức nhà nước đang làm việc tại
    cấp tỉnh, bao gồm những người có chức danh từ phó phòng (hoặc tương đương) trở
    lên của các sở, ngành trực thuộc uỷ ban nhân dân 3 tỉnh Thái Nguyên, Quảng Trị và
    Đồng Nai đại diện cho ba miền Bắc, Trung và Nam của Việt Nam. Tổng số phiếu
    phát ra là 150 phiếu (mỗi tỉnh 50 phiếu), số phiếu thu về là 130, số phiếu hợp lệ là
    124, trong đó 40 phiếu thuộc tỉnh Thái Nguyên, 45 phiếu thuộc tỉnh Đồng Nai và 39
    phiếu thuộc tỉnh Quảng Trị. Mẫu phiếu điều tra và tổng hợp kết quả điều tra được thể
    hiện ở Phụ lục 2 của Luận án.
    5.2. Nguồn số liệu
    - Số liệu thứ cấp: số liệu từ các báo cáo của các cơ quan Đảng và cơ quan quản lý
    nhà nước Việt Nam (như Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ, Văn phòng Chính
    phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê, .); các kết quả đã công bố
    của các cuộc điều tra khảo sát và đề tài nghiên cứu khoa học do các cơ quan trong nước
    và quốc tế thực hiện.
    - Số liệu sơ cấp: thông tin và số liệu thu được qua điều tra bằng bảng hỏi do tác giả
    luận án thực hiện tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Quảng Trị, Đồng Nai và thông tin thu được từ
    phỏng vấn sâu một số công chức quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương.
    6. Những đóng góp của luận án:
    Luận án có những đóng góp chính sau đây:
    - Góp phần vào hệ thống hoá lý luận về đội ngũ công chức, công chức quản lý nhà
    nước và chất lượng đội ngũ công chức, hệ thống hoá và xây dựng các tiêu chí đánh giá
    chất lượng công chức quản lý nhà nước.
    - Đưa ra những yêu cầu của CNH-HĐH đối với nâng cao chất lượng của đội ngũ
    công chức nói chung và công chức quản lý nhà nước nói riêng.
    - Góp phần vào đánh giá thực trạng chất lượng của đội ngũ công chức nhà nước Việt
    Nam, trọng tâm là đội ngũ công chức quản lý nhà nước.
    - Xây dựng quan điểm và hệ thống giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức
    quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH đất nước.
    7. Kết cấu của luận án
    Ngoài phần mở đầu, nội dung, kết luận, các phụ lục và tài liệu tham khảo, Luận án
    có kết cấu gồm 3 chương:
    Chương 1: Công chức quản lý nhà nước và chất lượng đội ngũ công chức quản lý
    nhà nước
    Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ công chức quản lý Nhà nước Việt Nam
    Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước đáp
    ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...