Luận Văn Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ(L/C) hàng nhập khẩu tại sở giao dịch I

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao chất lượng dịch vụ thanhtoán thư tín dụng chứng từ(L/C) hàng nhập khẩu tại sở giao dịch I – BIDV

    LỜI MỞ ĐẦU
    1.Lý do chọn đề tài.
    Thế giới ngày nay ngày càng có khuynh hướng tiến tới sự hội nhập. Việt Nam với với chủ chương phát triển nền kinh tế mở, đẩy nhanh quá trình hội nhập với nền kinh tế khu vực và trên thế giới đã tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế với rất nhiều quốc gia. Hoạt động xuât nhập khẩu ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.
    Cùng với sự đổi mới của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng việt nam cũng đang ngày càng hoàn thiện đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế. Với một nên kinh tế mở, sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt đặt hệ thống ngân hàng Việt Nam trước những vận hội mới cũng như những khó khăn phải đối mặt. Hoạt động của ngân hàng tốt sẽ tạo điều kiện rất lớn cho nền kinh tế phát triển và ngược lại nếu ngân hàng hoạt động kém hiệu quả sẽ cản trở sự phát triển của cả nền kinh tế nói chung. Để ngân hàng hoạt động có hiệu quả cao, có sức cạnh tranh lớn khi hội nhập kinh tế quốc tế thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng mà đặc biệt là dịch vụ thanh toán quốc tế đang trở thành vấn đề vô cùng cấp thiết hiện nay.
    Sở Giao dịch I Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt nam đã thành lập từ năm 1991 từ ý tưởng của ban lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt nam là xây dựng Sở Giao dịch làm đơn vị thực hiện nhiệm vụ trực tiếp kinh doanh của Hội sở chính và thực thi các nhiệm vụ chiến lược của BIDV(Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam). Trải qua hơn 19 năm phát triển đó, Sở Giao dịch I BIDV đã đạt được những kết quả khả quan, luôn là đơn vị chủ lực, đi đầu trong toàn hệ thống BIDV về quy mô cũng như doanh số hoạt động. Đóng góp vào thành công đó không thể không nhắc tới vai trò của hoạt động thanh toán quốc tế tại Sở Giao dịch.
    Việt Nam là một nước đang phát triển, Nhập khẩu vẫn chiếm một tỷ trọng lớn hớn nhiều so với xuất khẩu vì vậy thanh toán quốc tế đối với hàng nhập là nhiều hơn cả. Chính vì vậy sau khi được sự hướng dẫn của thầy cùng thời gian tìm hiểu thực tế tại sở giao dịch I – BIDV em đã lựa chọn đề tài “ Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ(L/C) hàng nhập khẩu tại sở giao dịch I – BIDV”.

    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ hàng nhập tại sở giao dịch I – BIDV.
    Phạm vi nghiên cứu :
    Về không gian là chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ hàng nhập khẩu
    Về thời gian, từ năm 2006 đến nay và kế hoạch đến năm 2015.
    3.Nhiệm vụ nghiên cứu
    Phân tích thực trạng nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ tại sở giao dịch I – BIDV.
    Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ tại sở giao dịch I – BIDV.
    4.Kết cấu đề tài
    Kết cấu chuyên đề gồm 2 chương như sau :
    Chương I: Thực trạng nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ hàng nhập khẩu tại sở giao dịch I – BIDV.
    Chương II:Giải pháp và kiến nghị nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ hàng nhập khẩu tại sở giao dịch I – BIDV.

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN THU TÍN DỤNG CHỨNG TỪ HÀNG NHẬP KHẨU 3
    TẠI SỞ GIAO DỊCH I - BIDV 3
    1.Đặc điểm, tình hình hoạt động của sở giao dịch I. 3
    1.1.Hoạt động huy động vốn. 3
    1.2.Hoạt động tín dụng. 4
    1.3.Hoạt động dịch vụ ngân hàng. 6
    1.4.Hoạt động hợp tác kinh doanh. 7
    3.Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ hàng nhập khẩu tại sở giao dịch I. 11
    3.1. Trình độ công nghệ thông tin áp dụng vào hoạt động của ngân hàng. 11
    3.2.Trình độ đội ngũ nhân viên. 12
    3.3.Các nhân tố khác. 13
    4. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ ngân hàng. 14
    5.1.Đánh giá về thời gian và thủ tục khi mở L/C 16
    5.2.Đánh giá về nội dung và mức độ chính xác của dịch vụ. 19
    5.3.Vai trò của ngân hàng trong việc tư vấn và cung cấp thông tin cho khách hàng 20
    5.4.Đánh giá về công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thanh toán quốc tế. 21
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
    DỊCH VỤ THANH TOÁN THƯ TÍN DỤNG CHỨNG TỪ ĐỐI VỚI HÀNG NHẬP KHẨU TẠI SỞ GIAO DỊCH I- NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ 22
    VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM . 22
    1. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ hàng nhập khẩu ở ngân hàng . 22
    2.Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán thư tín dụng chứng từ đối với hàng nhập khẩu tại sở giao dịch I – ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. 23
    2.1.Một số giải pháp. 23
    2.1.1.Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên. 23
    2.1.2.Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào công tác mở L/C 25
    2.1.3.Phát triển hoạt động Marketing. 28
    2.1.4.Thành lập bộ phận tư vấn thanh toán L/C cho khách hàng. 31
    2.1.5.Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý rủi ro trong thanh toán. 32
    2.2.Một số kiến nghị 33
    KẾT LUẬN 35
     
Đang tải...