Luận Văn Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    DANH MC CÁC T VIT TT
    DANH MC HÌNH V
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    Phần 1: THỰC TRẠNG VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ TẠI NGÂN HÀNG BIDV CHI NHÁNH TP HÀ NỘI 3
    1.1. Khái quát về ngân hàng BIDV 3
    1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển . 3
    1.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động của BIDV . 5
    1.1.3. Những hoạt động chính của BIDV 5
    1.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của BIDV 6
    1.2. Thực trạng về nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh HN . 6
    1.2.1.Tình hình thanh toán bằng thư tín dụng(L/C) . 7
    1.2.2. Quy trình thực hiện thanh toán tín dung chứng từ tại Ngân hàng BIDV chi nhánh HN . 8
    1.2.3. Thanh toán bằng các hoạt động khác . 10
    1.3. Các nhân tố tạo nên chất lượng dịch vụ và các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng BIDV chi nhánh HN 11
    1.3.1.Các nhân tố tạo nên chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế của Ngân hàng BIDV chi nhánh HN . 11
    1.3.2. Các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế đã được thực hiện 14
    1.4. Các nội dung nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế được ngân hàng chú trọng . 17
    1.4.1. Hoàn thiện việc hướng dẫn thủ tục tiến hành sử dụng dịch vụ thanh toán mà ngân hàng cung cấp 17
    1.4.2. Nâng cao thái độ phục vụ và trình độ nghiệp vụ của nhân viên 17
    1.4.3. Hợp lý hóa qui trình thực hiện các dịch vụ thanh toán quốc tế 18
    1.4.4. Nâng cao tính chính xác trong cung cấp dịch vụ, giảm các rủi ro vướng mắc. 18
    1.4.5. Nâng cao sự liên kết giữa các dịch vụ ngân hàng ngày càng chặt chẽ 18
    1.5. Các chỉ tiêu đánh giá : . 19
    1.5.1. Thời gian thực hiện và các thủ tục để thực hiện . 19
    1.5.2. Số vụ còn vướng mắc và các rủi ro khi cung cấp dịch vụ . 21
    1.5.3. Giá cả mà các dịch vụ mà ngân hàng cung cấp 22
    1.5.4: Chất lượng và trình độ nghiệp vụ của các nhân viên . 26
    1.6. Đánh giá về việc thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế mà Ngân hàng BIDV chi nhánh HN đã thực hiện 33
    1.6.1. Các mặt , các việc đã thực hiện so với mục tiêu đề ra 33
    1.6.2. Những mặt hạn chế cần khắc phục: . 35
    1.6.3. Nguyên nhân của những hạn chế . 38
    Phần 2 : CÁC PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TTQT TẠI NGÂN HÀNG BIDV CHI NHÁNH TP HÀ NỘI 45
    2.1. Thuận lợi và khó khăn nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh tp Hà Nội: . 45
    2.1.1 Thuận lợi . 45
    2.1.2 Khó khăn: . 46
    2.2. Sự cần thiết nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế . 47
    2.2.1. Đáp ứng, thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng . 47
    2.2.2: Có thể cạnh tranh được với dịch vụ của các ngân hàng đối thủ 48
    2.3. Phương hướng và mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội 49
    2.3.1 Mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh HN 49
    2.3.2.Phương hướng nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh HN từ nay đến 2015 50
    2.4. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh tp Hà Nội . 52
    2.4.1. Giải pháp tầm vĩ mô:. 52
    2.4.2. Giải pháp tầm vi mô: . 53
    KẾT LUẬN . 63
    DANH SÁCH TÀI LIỆU THAM KHẢO
    NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN


    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    [TABLE]
    [TR]
    [TD] Ngân hàng BIDV
    [/TD]
    [TD]Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt nam
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Ngân hàng BIDV chi nhánh HN
    [/TD]
    [TD]Ngân hàng đầu tư và phát triển chi nhánh HN
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]L/C
    [/TD]
    [TD]Letter of Credit (Tín dụng chứng từ)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Ngân hàng DT&XD
    [/TD]
    [TD]Ngân hàng Đầu tư và xây dựng
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Ngân hàng ĐT &PT
    [/TD]
    [TD]Ngân hàng đầu tư và phát triển
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]













    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    [TABLE="width: 561"]
    [TR]
    [TD]Sơ đồ 1
    [/TD]
    [TD]Cơ cấu tổ chức của hệ thống ngân hàng BIDV
    [/TD]
    [TD]5
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 1
    [/TD]
    [TD]Tình hình thanh toán quốc tế bằng phương thức L/C qua các năm
    [/TD]
    [TD]7
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 2
    [/TD]
    [TD]Tình hình thanh toán quốc tế bằng các phương thức khác
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 3
    [/TD]
    [TD]Thời gian thực hiện và các thủ tục cần thực hiện

    [/TD]
    [TD]19
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 4
    [/TD]
    [TD]Báo cáo L/C nhập khẩu trả chậm chưa thanh toán
    [/TD]
    [TD]21
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 5
    [/TD]
    [TD]Biểu phí dịch vụ thanh toán quốc tế nhập khẩu
    [/TD]
    [TD]22
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 6
    [/TD]
    [TD]Phụ lục 10 nguyên tắc giao dịch khách hàng
    [/TD]
    [TD]27
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Bảng 7
    [/TD]
    [TD]Tình hình huy động vốn của ngân hàng BIDV chi nhánh HN
    [/TD]
    [TD]35
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]






    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Sự cần thiết của đề tài:
    Trong điều kiện toàn cầu hoá, quốc tế hoá nền kinh tế thế giới diễn ra ngày càng mạnh mẽ, mỗi quốc gia cần phải tích cực và chủ động tham gia để đạt đựơc vị trí thuận lợi trong sự phân công lao động quốc tế và trao đổi thương mại giữa các quốc gia với nhau. Điều đó có nghĩa là mỗi quốc gia cần phải phát triển mạnh mẽ lĩnh vực kinh tế đối ngoại. Và theo đó thì khi quan hệ kinh tế giữa các quốc gia ngày càng phát triển thì vấn đề thanh toán quốc tế cũng ngày càng được phát triển và hoàn thiện hơn. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, chúng ta vẫn đang trong qúa trình hội nhập mở cửa ra bên ngoài. Chỉ có thông qua hoạt động kinh tế đối ngoại chúng ta mới tạo đựơc nguồn ngoại tệ cần thiết để phục vụ nhập khẩu kỹ thuật hiện đại, công nghệ thiết bị, đồng thời phát huy tiềm năng của đất nước, tận dụng nguồn vốn và công nghệ nước ngoài để đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, rút ngắn khoảng cách tụt hậu và đưa nền kinh tế đất nước từng bước hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.
    Trong điều kiện toàn cầu hóa diễn ra ngày càng nhanh và mạnh. Nhu cầu về việc trao đổi giao dịch mua bán với các đối tác nước ngoài của các doanh nghiệp trong nước ngày càng nhiều chính vì vậy nhu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế ngày càng nhiều hơn.Từ đó hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế là một trong những mặt hoạt động quan trọng của Ngân hàng, nó có liên quan đến nhiều mặt hoạt động khác của Ngân hàng.
    Ngân hàng Bidv cũng không nằm ngoài xu thế tất yếu đó. Ngân hàng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế tuy nhiên thì gặp phải cạnh tranh không nhỏ của các ngân hàng đã có kinh nghiệm và uy tín lâu năm trong việc cung cấp các dịch vụ thanh toán quốc tế như Vietcombank Vì thị trường ngày càng cạnh tranh vì vậy yêu cầu về chất lượng dịch vụ ngày càng phải nâng cao thì mới có thể thu hút khách hàng và phát triển được .
    Vì việc nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế bao gồm rất nhiều hướng và nhiều phương pháp khác nhau vì vậy việc nghiên cứu và tìm ra được các phương pháp phù hợp rất quan trọng chính vì những vấn đề trên em đã nghiên cứu đề tài :
    Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội
    2. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
    2.1 Đối tượng: Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội
    2.2 Phạm vi nghiên cứu:
    2.2.1. Phạm vi không gian: Nghiên cứu hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Nội
    2.2.2.Phạm vi thời gian: Hoạt động nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế từ năm 2008 đến nay và kế hoạch đến năm 2015

    3.Mục đích và Nhiệm vụ nghiên cứu
    Mục đích nghiên cứu: Đề xuất giải pháp Nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh HN.
    Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích đó cần phải:
    Hệ thống hóa cơ sở lý luận nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế.
    Phân tích thực trạng nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng BIDV chi nhánh HN

    Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDV chi nhánh HN và tầm nhìn đến năm 2015.

    4.Kết cấu đề tài gồm 2 phần:
    Phần 1: Thực trạng về nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng BIDVchi nhánh tp Hà nội
    Phần 2: Các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ thanh toán quốc tế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...