Luận Văn Nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu mặt hàng chè tại Tổng Công ty chè Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu mặt hàng chè tại Tổng Công ty chè Việt Nam[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong những năm gần đây, nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới đã thực hiện chiến lược kinh tế chuyển từ “ đóng cửa” sang “ mở cửa”, từ thay thế nhập khẩu hướng vào xuất khẩu. Nhà nước ta đã thực hiện chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu, coi xuất khẩu là tiền đề để thực hiện Công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, là mũi nhọn có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện các mục tiêu kinh tế xã hội của đất nước. Định hướng xuất khẩu đã được Đảng và nhà nước ta khẳng định rõ trong đại hội VIII của Đảng: “ Đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường sản xuất những mặt hàng trong nước sản xuất có hiệu quả là một trong những nhiệm vụ chiến lược quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước”. Nước ta vẫn là một nước nghèo, thiếu vốn một cách trầm trọng. Trong khi đó, quá trình phát triển kinh tế luôn đòi hỏi phải nhập khẩu một lượng ngày càng nhiều máy móc, thiết bị nguyên vật liệu chỉ có thực hiện đẩy mạnh xuất khẩu thì mới có thể thu được nhiều ngoại tệ, bổ sung nguồn vốn cho nhập khẩu, thúc đẩy kinh tế phát triển.
    Ngày nay xuất khẩu không còn bó hẹp theo nghĩa thông thường của buôn bán trao đổi hàng hoá hữu hình vượt ra khỏi biên giới địa lý của một quốc gia, mà phải kể đến các hoạt động dịch vụ mà các doanh nghiệp trong nước tiến hành ở nước ngoài hoặc ngay tại trong nước đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nước ngoài( xuất khẩu tại chỗ) . Sự gia tăng cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp, kể cả ở thị trường ngoài nước và thị trường nội địa, đã thúc đẩy các doanh nghiệp của nhiều nước tăng cường sử dụng các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu. Chính các dịch vụ này đã hợp thành các chuỗi mắt xích quan trọng tạo khả năng nâng cao giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp. Các chuỗi mắt xích này qua kinh nghiệm của các nước được hình thành các bộ phận dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu.
    Xuất phát từ việc đó cùng với kiến thức đã được trang bị tại nhà trường và những thực tế trong đợt thực tập cuối khoá tại tổng công ty chè Việt Nam em đã đưa ra đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu mặt hàng chè tại tổng công ty chè Việt Nam
    Với thời gian có hạn cũng như khả năng còn hạn chế trong chuyên môn nên trong quá trình nghiên cứu chưa thật tốt như mong đợi, có nhiều thiếu sót kính mong thầy cô và các bạn có ý kiến nhận xét đầy đủ để hoàn thiện thêm cho bài luận văn.
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tham khảo luận văn này bao gồm:
    Chương I: Một số vấn đề lý luận về xuất khẩu và dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu hàng nông sản
    Chương II: Đánh giá việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu ở tổng công ty chè Việt Nam
    Chương III: Những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu mặt hàng chè của tổng công ty trong thời gian tới.

    MỤC LỤCLời mở đầuChương I: Một số vấn đề lý luận về xuất khẩu và dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu hàng nông sản 1
    1.1. Vai trò của xuất khẩu trong nền kinh tế thị trường 1
    1.1.1. Khái niệm của xuất khẩu . 1
    1.1.2. Vai trò của xuất khẩu đối với sự phát triển nền kinh tế ở Việt Nam 2
    a) Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu phục vụ công nghiệp hoá hiện- đại hóa đất nước 2
    b) Xuất khẩu đóng góp vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển 3
    c) Xuất khẩu có tác động tích cực đến việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống nhân dân 3
    d) Xuất khẩu phát huy lợi thế so sánh của nước ta với các nước trên thế giới 4
    e) Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại của nước ta. 4
    1.1.3. Vai trò xuất khẩu đối với các doanh nghiệp 5
    1.1.4. Các hình thức xuất khẩu 7
    a) Xuất khẩu trực tiếp . 7
    b) Xuất khẩu uỷ thác 8
    c) Gia công quốc tế 9
    d) Buôn bán đối lưu . 10
    e) Tạm nhập tái xuất . 11
    f) Xuất khẩu theo nghị định thư 11
    1.1.5. Tình hình kinh doanh của tổng công ty . 12
    a) Đối tượng phục vụ 12
    b) Sản phẩm chè . 12
    1.2. Dịch vụ và dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu . 14
    1.2.1. Khái niệm dịch vụ và dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu . 14
    a) Dịch vụ 14
    b) Dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu . 14
    1.2.2. Đặc điểm của dịch vụ và dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu 15
    a) Tính không hiện hữu 15
    b) Tính không tách rời . 16
    c) Tính không tồn kho . 16
    d) Tính không xác định 17
    1.2.3. Vai trò của dịch vụ 17
    a) Vai trò của dịch vụ với vấn đề thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đóng góp vào thu nhập quốc dân 17
    b) Vai trò của dịch vụ với việc thúc đẩy phân công lao động xã hội chuyển dịch cơ cấu kinh tế 18
    c) Dịch vụ với vấn đề tạo công ăn việc làm 18
    d) Dịch vụ với vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững 18
    e) Dịch vụ với ván đề nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư 19
    1.3. Vai trò dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu . 19
    1.3.1. Đối với doanh nghiệp 19
    1.3.2. Đối với người tiêu dùng . 20
    1.3.3. Đối với phạm vi nền kinh tế 20
    1.4. Dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu hàng nông sản . 21
    1.4.1. Đặc điểm hàng nông sản 21
    a) Khó thay đổi tổng giá trị sản lượng trong thời gian ngắn . 21
    b) Tính thời vụ . 22
    c) Hầu hết hàng nông sản là những sản phẩm có thời gian sử dụng ngắn 22
    d) Chi phí bảo quản lớn . 22
    1.4.2. Tiềm năng phát triển hàng nông sản ở nước ta 22
    1.4.3. Các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu hàng nông sản . 23
    1.4.3.1. Dịch vụ thông tin, nghiên cứu thị trường và xúc tiến thương mại 25
    a) Dịch vụ thông tin thương mại 25
    b) Dịch vụ nghiên cứu thị trường 26
    c) Dịch vụ xúc tiến thương mại 27
    1.4.3.2. Dịch vụ tài chính và bảo hiểm . 27
    1.4.3.3. Dịch vụ kiểm định và chứng nhận hàng hoá . 28
    1.4.3.4. Dịch vụ kho vận và giao nhận hàng hoá . 28
    1.4.3.5. Dịch vụ đào tạo tư vấn pháp lý và quản lý . 29
    1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu 30
    Chương II: Đánh giá việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu ở tổng công ty chè Việt Nam 33
    2.1. Giới thiệu sơ lược về tổng công ty chè Việt Nam 33
    2.1.1. Lịch sử hình thành . 33
    2.1.2. Bộ máy tổ chức của tổng công ty chè Việt Nam 35
    2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức 35
    2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của tổng công ty 38
    2.1.2.3. Nguồn nhân lực 40
    2.1.2.4. Các đơn vị thành viên và nhiệm vụ của chúng . 41
    a) Đơn vị thành viên là doanh nghiệp nhà nước hạch toán độc lập 41
    b) Dơn vị thành viên là đơn vị sự nghiệp . 42
    c) Đơn vị thành viên là các doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc . 43
    2.2. Thực trạng sử dụng các dịch vụ hỗ trỡ xuất khẩu ở tổng công ty chè Việt Nam 43
    2.2.1. Phương thức hoạt động 43
    2.2.2. Các mặt hàng chủ yếu . 44
    2.2.3. Tình hình sản xuất chế biến chè 45
    2.2.4. Tình hình tiêu thụ xuất khẩu . 48
    2.2.5. Khách hàng chủ yếu của tổng công ty . 51
    2.3. Tình hình sử dụng các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu của tổng công ty 52
    2.3.1. Sự cần thiết sử đụng dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu 52
    2.3.2. Hình thức và mức độ sử dụng 54
    2.4. Ưu nhược điểm của việc sử dụng dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu . 55
    2.4.1. Ưu điểm . 55
    2.4.2. Nhược điểm . 56
    Chương III: Những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu mặt hàng chè của tổng công ty trong thời gian tới 57
    3.1. Xu thế phát triển của xuất khẩu hàng nông sản 57
    3.2. Phương hướng phát triển xuất khẩu của tổng công ty . 60
    3.2.1. Quan điểm chính sách khuyến khích xuất khẩu của Chính phủ 61
    3.2.2. Mục tiêu xuất khẩu đến năm 2010 64
    3.2.2.1. Dự đoán tình hình thế giới năm 2010 . 64
    3.2.2.2. Các chỉ tiêu phát triển tới năm 2010 68
    3.2.3. Hướng phát triển của tổng công ty 71
    3.3. Giải pháp đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu . 72
    3.3.1. Tác động của dịch vụ hỗ trợ tới sản xuất kinh doanh 72
    3.3.2. Giải pháp đề xuất nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu. 74
    3.4. Các kiến nghị để nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ và xuất khẩu chè 78
    3.4.1. Đối với nhà nước . 78
    3.4.2. Đối với hiệp hội chè Việt Nam 85
    Kết luận
    Mục lục
    Danh mục tài liệu tham khảo
     
Đang tải...