Tiểu Luận Nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng thương mại, một số giải pháp đối với nghiệp vụ thanh toán

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    Ngân hàng là một sản phẩm đặc biệt của kinh tế hàng hoá, đã có một lịch sử hình thành và phát triển vô cùng phong phú. Đặc biệt dưới chế độ tư bản ngân hàng đã phát triển cực kỳ nhanh chóng, sự phát triển đó là hình thành một hệ thống ngân hàng hiện đại bao gồm: ngân hàng quốc gia, ngân hàng thương mại (NHTM) cùng nhiều tổ chức tín dụng khác. Kể từ năm 1986 nước ta đã thực sự chuyển từ hệ thống ngân hàng một cấp sang hệ thống ngân hàng hai cấp như đã nói trên. Trong đó NHTM đóng vai trò là doanh nghiệp kinh doanh tiền tệ.
    Lĩnh vực kinh doanh của ngân hàng thương mại ngày nay không chỉ là việc huy động vốn, sử dụng vốn mà còn phải xét đến việc cung cấp các dịch vụ cho các nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, phải tính đến chất lượng dịch vụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng với chi phí thấp nhất để có khả năng cạnh tranh trên thị trường tiền tệ – tín dụng các hoạt động dịch vụ ngân hàng thương mại cùng với khu vực kinh tế cơ bản là khu vực công nghiệp hợp thành một dây chuyền cài vào nhau của một nền kinh tế hiện đại. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, khu vực dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn, có vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển và sự ổn định của nền sản xuất cũng như đời sống.
    Chính vì vậy nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng thương mại là một nhu cầu tất yếu khách quan và cần được giải quyết kịp thời.
    Dịch vụ của NHTM rất đa dạng, ngoài hai dịch vụ chính là nhận gửi và cho vay còn có các dịch vụ khác như: thanh toán, chu chuyển chi trả; các dịch vụ về ngoại tệ và kim loại quý, thu hộ kỳ phiếu và séc; các dịch vụ phát hành bảo quản và quản lý các giấy tờ có giá; quản lý tài sản, tư vấn đầu tư và tư vấn thông tin.
    Nâng cao chất lượng dịch vụ của NHTM góp phần nâng cao khả năng phục vụ khách hàng với một chất lượng cao hơn, đối tượng rộng rãi hơn, phạm vi lựa chọn, địa điểm giao dịch linh hoạt hơn. Trong phạm vi bài viết này em xin được nêu ra một số giải pháp về vấn đề trên gồm các ý sau:
    I/ Nâng cao chất lượng quá trình nhận gửi.
    II/ Nâng cao chất lượng quá trình cho vay.
    III/ Một số giải pháp đối với nghiệp vụ thanh toán.
    IV/ Các biện pháp khác.

    MỤC LỤC

    [TABLE]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Trang
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]PHẦN MỞ ĐẦU
    [/TD]
    [TD]1
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]PHẦN NỘI DUNG
    [/TD]
    [TD]3
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]I. Nâng cao chất lượng quá trình nhận tiền gửi
    [/TD]
    [TD]3
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Thực trạng
    [/TD]
    [TD]3
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Giải pháp tăng mức huy động tiền gửi
    [/TD]
    [TD]4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]II. Nâng cao chất lượng quá trình cho vay
    [/TD]
    [TD]8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Thực trạng, khả năng và kết quả cho vay của NHTM
    [/TD]
    [TD]8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ cho vay
    [/TD]
    [TD]9
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]III. Một số giải pháp đối với nghiệp vụ thanh toán
    [/TD]
    [TD]12
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]IV. Các hình thức dịch vụ khác của NHTM
    [/TD]
    [TD]14
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Phát hành, bảo quản và quản lý giấy tờ có giá
    [/TD]
    [TD]14
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Quản lý tài sản, tư vấn đầu tư, tư vấn thông tin
    [/TD]
    [TD]15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]V. Các giải pháp khác
    [/TD]
    [TD]15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Xây dựng cơ sở vật chất ngân hàng hiện đại
    [/TD]
    [TD]16
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Đào tạo, đào tạo lại nhân viên NHTM
    [/TD]
    [TD]17
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Các hoạt động của ngân hàng nhà nước (NHNN)
    [/TD]
    [TD]18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]PHẦN KẾT LUẬN
    [/TD]
    [TD]19
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]TÀI LIỆU THAM KHẢO
    [/TD]
    [TD]20
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...