Thạc Sĩ Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính tại bưu điện trung tâm sài gòn

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 14/11/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết của đề tài
    Xu thế toàn cầu hóa hiện nay đã mở ra cho các quốc gia nói chung và cho
    các doanh nghiệp nói riêng nhiều cơ hội phát triển thuận lợi. Tuy nhiên, bên
    cạnh việc tạo ra những cơ hội phát triển, nó cũng gây ra nhiều áp lực cạnh tranh
    cực kỳ gay gắt buộc các quốc gia hay các doanh nghiệp muốn phát triển và giữ
    vững vị thế của mình thì phải có hướng đi phù hợp với tình hình thực tế.
    Cùng với xu hướng đó, nước ta hiện nay đang trong giai đoạn hội nhập
    vào nền kinh tế khu vực và thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ
    hội để tham gia và phát triển, song cũng chính điều này khiến cho môi trường
    cạnh tranh càng thêm khốc liệt hơn, nó đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự
    năng động, khai thác mọi tiềm lực thì mới có thể hội nhập thành công và tăng
    trưởng bền vững trong thời kỳ mới.
    Cũng trong bối cảnh đó, thị trường dịch vụ bưu chính Việt Nam cũng ngày
    càng trở nên sôi động. Yếu tố độc quyền trong ngành bưu chính viễn thông đã
    không còn tồn tại nữa, thay vào đó là các nhà khai thác cung cấp dịch vụ bưu
    chính mới trong và ngoài nước không ngừng tham gia vào thị trường này và cùng
    cạnh tranh để chiếm giữ thị phần.
    Hiện nay VNPT đang trong quá trình chia tách bưu chính và viễn thông
    thành hai khối hoạt động độc lập, đồng thời từ năm 2006, việc hình thành Tập
    đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam theo mô hình công ty mẹ – công ty con
    theo quyết định số 58/2005/QĐ-TTg ngày 23/03/2005 của Thủ tướng Chính phủ,
    cho nên phải tiến hành đổi mới toàn diện cả về sản xuất lẫn quản lý. Tập đoàn
    hoạt động đa lĩnh vực với nhiều thành phần kinh tế tham gia.
    Ngoài ra ngành bưu chính cũng chịu nhiều áp lực như: áp lực mạnh mẽ
    của sự tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, nhu cầu của khách hàng ngày
    càng tăng, sự hội ngộ của tin học và viễn thông, đời sống của nhân dân ngày
    càng tăng, nhu cầu bưu chính tăng nhanh do kinh tế phát triển, sự khan hiếm về
    các nguồn lực của bưu chính những điều trên diễn ra phổ biến trên phạm vi
    toàn cầu, khiến ngành bưu chính mang tính chất thương mại hơn rất nhiều. Ông
    Kumar Ranganathan, Uûy viên Ngân hàng Thế giới, chịu trách nhiệm về lĩnh vực
    bưu chính đã nhận xét rằng ngành bưu chính ở nhiều nước đang trong giai đoạn
    gay go, nếu như họ không làm gì cả thì tình hình sẽ càng khó khăn hơn nữa, lúc
    đó chắc chắn ngành bưu chính sẽ không trụ nổi!
    Chính từ những áp lực trên, để giữ vững vị trí quan trọng trong kinh doanh
    cung cấp dịch vụ bưu chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập
    kinh tế quốc tế, nhanh chóng phổ cập dịch vụ đồng thời phải bảo đảm phục vụ
    các dịch vụ công ích cho xã hội, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tạo thế
    chủ động trong sản xuất, VNPT nói chung và BĐTTSG nói riêng phải nổ lực
    nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách
    hàng, ứng phó linh hoạt với môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện nay.
    Xuất phát từ yêu cầu khách quan như trên, người viết chọn đề tài “Nâng
    cao chất lượng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn” nhằm
    nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính trong quá trình Việt Nam hội nhập vào
    nền kinh tế khu vực và thế giới giai đoạn 2007 – 2015.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Trên cơ sở tổng quan về dịch vụ bưu chính, về thực trạng chất lượng dịch
    vụ bưu chính tại BĐTTSG, luận văn sẽ nêu ra những ưu nhược điểm của hoạt
    động cung cấp dịch vụ bưu chính tại BĐTTSG. Từ đó đề xuất một số giải pháp
    và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung
    tâm Sài Gòn.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ bưu
    chính tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn.
    Đối tượng khảo sát lấy ý kiến khách hàng của luận văn là những khách
    hàng đang sử dụng các dịch vụ bưu chính của Bưu điện Trung tâm Sài Gòn.
    Phạm vi nghiên cứu của luận văn là các loại hình dịch vụ bưu chính hiện
    nay của Bưu điện Trung tâm Sài Gòn.

    4. Phương pháp nghiên cứu
    Luận văn này kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, lý luận dựa trên những
    qui luật tất yếu khách quan về kinh tế – xã hội, các quan điểm và chính sách của
    Đảng và Nhà nước về lĩnh vực bưu chính.
    Phương pháp nghiên cứu được sử dụng để thực hiện đề tài này là phương
    pháp suy diễn, phương pháp qui nạp, phương pháp luận duy vật biện chứng,
    phương pháp phân tích thống kê, phương pháp dự báo, phương pháp nghiên cứu
    hệ thống, phương pháp lịch sử, phương pháp so sánh và tổng hợp các số liệu để
    phân tích.
    Phương pháp trưng cầu ý kiến của 250 khách hàng bằng cách điều tra trực
    tiếp qua phỏng vấn và phiếu điều tra.
    5. Bố cục của luận văn
    Tên đề tài:” Nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung
    tâm Sài Gòn”. Luận văn được bố trí gồm 3 chương ngoài mở đầu và kết luận:
    Chương 1: Một số cơ sở lý luận về dịch vụ bưu chính
    Chương 2: Phân tích thực trạng chất lượng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung
    tâm Sài Gòn
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính tại Bưu điện Trung
    tâm Sài Gòn
    Vì thời gian và trình độ còn hạn chế, luận văn không thể tránh được những
    thiếu sót nhất định, rất mong được sự góp ý của quí thầy cô và các bạn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...