Tiểu Luận nâng cao chất lượng dạy và học môn lam quen với chữ viết

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
    Bậc học Mầm non là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân “ nhằm giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1”.
    Để đạt được mục tiêu này chương trình giáo dục mấm non đạc biệt là chương trình MG 5T đã đưa vào một số năm học để đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện mới chuẩn bị một số hiểu biết và những kỹ năng cơ bản giúp trẻ MG 5T sẵn sàng bước vào lớp 1.
    Trong đó môn “làm quen với chữ viết” là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của trường mâm non. Đối với trẻ 5T Làm quen với chữ viết là môn học không thể thiếu được nó không chỉ là giúp trẻ nhận biết được các mặt chữ cái, mà để phát âm chính sác khi giao tiếp, còn tạo cho trẻ hứng thú khi học tiếng mẹ đẻ, là tiền đề cho trẻ thích ứng với môi trường xung quanh, ngoài xã hội góp phần phát triển năng lực hoạt động, phát triển ngôn ngữ của trẻ. Giúp trẻ hoàn thiện ngôn ngữ nói, hình thành cho trẻ khả năng đọc, viết giúp trẻ hiểu biết về gia đình quê hương đất nước đồng thời giúp trẻ phát triển toàn diện về đức- trí - thể - mỹ “Làm quen với chữ viết” còn giúp trẻ có vốn từ khá đầy đủ và phong phú, là hành trang vững trắc khi trẻ bước vào lớp 1.
    Để thực hiện tốt mực tiêu này ngành học mầm non nói trung, trường Mầm Non Trung Giáp nói giêng đã tích cực nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ. Nhằm thực hiện được vị trí vai trò tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên đề nói chung, cụ thể là chuyên đề làm quen chữ viết nói riêng. Trường mầm non trung Giáp đã xây dựng kể hoạch chỉ đạo chuyên môn, xác định các biện pháp chỉ đạo thực hiện chuyên đề nhằm giúp giáo viên hiểu được mục đích nội dung của chuyên đề. Sau đó chiển khai thực hiện có kiểm tra đánh giá từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, để đề ra biện pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng bồi dương cho giáo viên góp phần nâng cao chất lương giáo dục mầm non theo yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.
    Năm học 2011 – 2012 trường Mầm Non Trung Giáp với tổng số giáo viên là 11 trong đó trình độ đạt trên chuẩn là 6, đạt chuẩn là 5, có 3 giáo viên đang theo học đại học tại chức. Nhìn chung đội ngũ giáo viên trong trường có trình độ chuyên môn vững, tinh thần đoàn kết, tâm huyết với nghề, mến trẻ nhiệt tình với công việc. Song điều đáng nói ở đây trong những năm trước khi chưa thực hiện chương trình đổi mới chuyên để “Làm quen với chữ viết” chưa được đổi mới hình thức phương pháp tổ chức hoạt động trong các tiết dạy. biện pháp lồng luồn tích hợp trong tiết dạy còn hạn chế, chưa hợp lý dẫn đến giờ dạy chưa sinh động, khi dạy cô vẫn phải nói nhiều, trẻ chưa được hoạt động tích cực, mà vận thụ động nghe cô giảng và làm theo cô. Hình thức này mang tính áp đặt gò bó hơn nữa đồ dùng chơi còn quá ít trẻ không được sử dụng thường xuyên. Do vậy trẻ không được tự do tìm tòi khám khá để được bộc lộ và phát huy khả năng của minh do đó tỷ lệ trẻ tô viết chữ cái còn nhiều hạn chế, tô viết chưa đẹp, còn lệch lạc dẫn đến kết quả dạy và học chưa cao.
    Đứng trước những yêu cầu và đổi hỏi của ngành là một người quản lý tôi hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc bồi dưỡng chuyên môn trong nhà trường và tôi đã chọn sáng kiến “ Nâng cao chất lượng bồi dưỡng chuyên đề “ Làm quen với chữ viết” cho đội ngũ giáo viên”. Để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn “lam quen với chữ viết” nói Riêng. Chất lượng dạy và học ở trường Mầm Non Trung Giáp nói chung để đáp ứng được yêu cầu đổi mới của ngành.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...