Luận Văn Nâng cao chất lượng công tác đánh giá rủi ro dự án vay vốn tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt N

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nâng cao chất lượng công tác đánhgiá rủi ro dự án vay vốn tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánhCầu Giấy

    [HR][/HR]​MỤC LỤC 1
    LỜI MỞ ĐẦU 5
    Chương 1 : Thực trạng công tác đánh giá rủi ro dự án vay vốn tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cầu Giấy. 7
    1.1. Khái quát về ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cầu Giấy 7
    1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển . 7
    1.1.1.1. Giai đoạn 1957 – 1962 . 7
    1.1.1.2. Giai đoạn 1963 – 1980 . 7
    1.1.1.3. Giai đoạn 1981 – 1994 . 7
    1.1.1.4. Giai đoạn 1995 – 2003 . 8
    1.1.1.5. Giai đoạn 2004 đến nay . 8
    1.1.2. Nhiệm vụ, chức năng của các phòng ban . 8
    1.1.2.1. Phòng quản lý rủi ro . 8
    1.1.2.2. Phòng quan hệ khách hàng . 9
    1.1.2.3. Phòng tài trợ dự án . 10
    1.1.2.4. Phòng quản trị tín dụng . 10
    1.1.2.5. Phòng dịch vụ khách hàng doanh nghiệp . 10
    1.1.2.6. Phòng dịch vụ khách hàng cá nhân . 10
    1.1.2.7. Phòng quản lý và dịch vụ kho quỹ . 11
    1.1.2.8. Phòng thanh toán quốc tế . 11
    1.1.2.9. Phòng tài chính - kế toán . 11
    1.1.2.10. Phòng tổ chức – hành chính . 12
    1.1.2.11. Phòng kế hoạch - tổng hợp . 12
    1.1.2.12.Văn phòng . 13
    1.1.2.13. Phòng điện toán . 13
    1.1.2.14. Phòng giao dịch, điểm giao dịch . 13
    1.1.3. Sơ đồ bộ máy cơ cấu tổ chức tại Chi nhánh Cầu Giấy 14
    1.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh Cầu Giấy . 15
    1.1.4.1. Tình hình kinh tế Việt Nam giai đoạn 2006 – 2009 . 15
    1.1.4.2. Hoạt động huy động vốn 15
    1.1.4.3. Hoạt động sử dụng vốn . 16
    1.1.4.4. Các hoạt động khác . 17
    1.2.1. Quy trình đánh giá rủi ro dự án vay vốn . 20
    1.2.1.1. Trình tự đánh giá rủi ro dự án vay vốn tại Chi nhánh Cầu Giấy 20
    1.2.1.2. Sơ đồ quy trình đánh giá rủi ro dự án vay vốn . 20
    1.2.2.1. Phương pháp phân tích SWOT . 22
    1.2.2.2. Phương pháp định lượng . 23
    1.2.2.3. Phương pháp sử dụng mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M.PORTER 24
    1.2.2.4. Phân tích rủi ro theo mô hình “PEST” . 27
    1.2.3. Nội dung đánh giá rủi ro dự án vay vốn 30
    1.2.3.1. Đánh giá rủi ro đối với chủ đầu tư. 30
    1.2.3.2. Đánh giá rủi ro đối với dự án . 33
    1.2.4. Phân loại rủi ro dự án vay vốn 35
    1.2.4.1. Rủi ro đầu tư 35
    1.2.4.2. Rủi ro tín dụng 39
    1.2.5. Vị trí của công tác đánh giá rủi ro dự án vay vốn và mối quan hệ với công tác thẩm định 41
    1.2.5.1. Vị trí của công tác đánh giá rủi ro dự án . 41
    1.2.5.2. Mối quan hệ giữa công tác đánh giá rủi ro và thẩm định dự án vay vốn 42
    1.3. Ví dụ minh hoạ về tình hình đánh giá rủi ro dự án vay vốn tại Chi nhánh thông qua công tác đánh giá rủi ro dự án đầu tư Dây chuyền thiết bị giàn khoan cọc nhồi của CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SỐ 1 – VINACONEX 43
    1.3.1 Một vài nét khái quát về dự án . 43
    1.3.1.1. Thông tin khách hàng . 43
    1.3.1.2. Thông tin về dự án 44
    1.3.1.3. Đề xuất vay vốn của khách hàng 44
    1.3.2. Đánh giá rủi ro dự án đầu tư Dây chuyền thiết bị giàn khoan cọc nhồi 45
    1.3.2.1. Đánh giá rủi ro đối với chủ đầu tư . 45
    1.3.2.2. Đánh giá rủi ro về dự án . 59
    1.3.3. Đánh giá công tác đánh giá rủi ro dự án Đầu tư dây chuyền thiết bị giàn khoan cọc nhồi tại Chi nhánh Cầu Giấy . 64
    1.3.3.1. Về quy trình đánh giá . 64
    1.3.3.2. Về nội dung đánh giá . 65
    1.3.3.3. Về phương pháp đánh giá . 65
    1.4. Đánh giá công tác đánh giá rủi ro dự án vay vốn tại chi nhánh Cầu Giấy 65
    1.4.1. Những kết quả đã đạt được . 65
    1.4.1.1. Về quy trình đánh giá rủi ro 65
    1.4.1.2. Về phương pháp đánh giá rủi ro . 65
    1.4.1.3. Về nội dung đánh giá rủi ro . 66
    1.4.1.4. Về đội ngũ cán bộ đánh giá rủi ro . 66
    1.4.2. Những hạn chế còn tồn tại . 66
    1.4.2.1. Hạn chế về quy trình đánh giá rủi ro . 66
    1.4.2.2. Hạn chế về phương pháp đánh giá rủi ro . 67
    1.4.2.3. Hạn chế về nội dung phân tích rủi ro . 67
    1.4.2.4. Hạn chế về mặt thông tin . 68
    1.4.2.5. Hạn chế về cán bộ . 69
    1.4.4. Nguyên nhân gây ra những rủi ro đối với dự án vay vốn tại Chi nhánh 70
    1.4.4.1. Nguyên nhân khách quan . 70
    1.4.4.2. Nguyên nhân chủ quan . 72
    Chương 2 : Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đánh giá rủi ro dự án vay vốn tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Cầu Giấy . 76
    2.1. Định hướng và mục tiêu hoạt động . 76
    2.1.1. Dự báo về môi trường kinh doanh . 76
    2.1.2. Định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2010 tại Chi nhánh Cầu Giấy 77
    2.1.2.1. Hoạt động huy động vốn 77
    2.1.2.2. Hoạt động tín dụng . 77
    2.1.2.3. Hoạt động dịch vụ . 78
    2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá rủi ro dự án vay vốn tại Chi nhánh Cầu Giấy . 78
    2.2.1. Hoàn thiện nội dung và quy trình đánh giá rủi ro 78
    2.2.1.1. Hoàn thiện nội dung phân tích đánh giá rủi ro 78
    2.2.1.2. Hoàn thiện quy trình đánh giá rủi ro . 79
    2.2.2. Nâng cao nâng cao trình độ của cán bộ, nhân viên Chi nhánh cả về phẩm chất lẫn nghiệp vụ chuyên môn . 80
    2.2.2.1. Nâng cao năng lực điều hành của Ban lãnh đạo chi nhánh. 80
    2.2.2.2. Tiếp tục công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ cho cán bộ tín dụng 81
    2.2.3. Tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro cho vay dự án của Chi nhánh . 82
    2.2.3.1.Tư vấn giải pháp hạn chế rủi ro cho khách hàng . 82
    2.2.3.2. Biện pháp áp dụng quản lý hạn chế rủi ro cho vay . 82
    2.2.4. Hoàn thiện hệ thống thông tin về khách hàng vay vốn và dự án đầu tư 85
    2.2.4.1. Kênh thông tin từ nội bộ ngân hàng 86
    2.2.4.2. Kênh thông tin từ bên ngoài 86
    2.2.5. Kiểm tra, giám sát các rủi ro phát sinh theo chu kỳ các dự án đầu tư vay vốn 87
    2.2.5.1. Rà soát định kỳ . 87
    2.2.5.2. Rà soát bất thường 88
    2.2.6. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án vay vốn . 88
    2.2.6.1. Thẩm định khách hàng xin vay vốn 89
    2.2.6.2. Thẩm định dự án, phương án vay vốn của khách hàng . 89
    2.2.7. Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động kiểm tra kiểm toán nội bộ . 91
    2.2.8. Thiết lập mối quan hệ tốt và lâu bền với khách hàng doanh nghiệp 91
    2.3. Kiến nghị 93
    2.3.1. Kiến nghị với Nhà nước . 93
    2.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước 94
    2.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 95
    KẾT LUẬN 97
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU 98
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 99
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 100
     
Đang tải...