Chuyên Đề Nâng cao chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầuTrong sự phát triển và cạnh tranh không ngừng của nền kinh tế hiện nay, nhu cầu về vốn luôn là nhu cầu cấp thiết cho mọi hoạt động của các cá nhân, tổ chức. Hệ thống NHTM Việt Nam đang ngày một hoàn thiện hơn về chất lượng dịch vụ để cung ứng đầy đủ nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên trong hoạt động của mình, các NHTM còn gặp không ít khó khăn về phát triển các sản phẩm mới đặc biệt là trong tình hình cạnh tranh ngày càng quyết ngày nay.
    Thực tế trong các năm gần đây, hệ thống NHTM đã rất chú trọng và quan tâm đến đối tượng khách hàng cá nhân và xác định đây là nhóm khách hàng tiềm năng và chiến lược. Việt Nam với dân số và mức sống ngày càng gia tăng, hứa hẹn thị trường tín dụng cá nhân sẽ là thị trường rộng mở cho các NHTM nói riêng và tất cả các TCTD nói chung.
    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, với những kiến thức đã được học tập tại trường lớp và sau thời gian thực tập tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương, em nhận thấy mảng cho vay nhóm KHCN còn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của Chi nhánh cho nên em đã lựa chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương”
    Kết cấu chính của đề tài gồm 3 chương:
    Chương 1: Các vấn đề cơ bản về chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại
    Chương 2: Thực trạng chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của VietinBank – Chi nhánh Chương Dương
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương

    MỤC LỤC
    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
    Lời mở đầu 6
    Chương 1: Các vấn đề cơ bản về chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại. 7
    1.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại 7
    1.1.1. Khái niệm, đặc điểm và chức năng của Ngân hàng thương mại 7
    1.1.1.1. Khái niệm Ngân hàng thương mại 7
    1.1.1.2. Đặc điểm của ngân hàng thương mại 8
    1.1.2. Các hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại 18
    1.1.2.1. Hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại 18
    1.1.2.2. Cho vay và đầu tư 20
    1.1.2.3. Cung cấp các dịch vụ tài chính khác. 22
    1.2. Chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại 22
    1.2.1. Hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại 22
    1.2.1.1. Khái niệm, đặc điểm cho vay khách hàng cá nhân. 22
    1.2.1.2. Các phương thức cho vay khách hàng cá nhân. 23
    1.2.2. Chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại 23
    1.2.2.1. Khái niệm về chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại 23
    1.2.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại 24
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại 26
    1.3.1. Các nhân tố chủ quan. 26
    1.3.1.1. Chính sách tín dụng. 26
    1.3.1.2. Quy mô và uy tín của Ngân hàng thương mại 27
    1.3.1.3. Công tác tổ chức. 27
    1.3.1.4. Chất lượng đội ngũ cán bộ. 27
    1.3.1.5. Cơ sở vật chất của ngân hàng. 27
    1.3.2. Các nhân tố khách quan. 28
    1.3.2.1. Môi trường kinh tế xã hội 28
    1.3.2.2. Nhân tố con người 28
    Chương 2: Thực trạng chất lượng cho vay khách hàng cá nhân của VietinBank – Chi nhánh Chương Dương 30
    2.1. Khái quát về VietinBank – Chi nhánh Chương Dương. 30
    2.1.1. Sơ lược quá trình phát triển. 30
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức nhân sự 30
    2.1.3. Chức năng của các phòng tổ nghiệp vụ NHTMCP Công thương Việt Nam- Chi nhánh Chương Dương. 32
    2.1.3.1. Phòng khách hàng Doanh Nghiệp. 32
    2.1.3.2. Phòng khách hàng Cá nhân. 32
    2.1.3.3. Phòng quản lý rủi ro và Nợ có vấn đề. 32
    2.1.3.4. Phòng Kế Toán. 32
    2.1.3.5. Phòng tiền tệ kho quỹ. 33
    2.1.3.6. Phòng tổ chức hành chính. 33
    2.1.3.7. Phòng tổng hợp tiếp thị 33
    2.1.3.8. Phòng giao dịch. 33
    2.1.3.9. Tổ thông tin điện toán. 34
    2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh chủ yếu của Vietinbank Chương Dương trong thời gian gần đây 34
    2.1.4.1. Công tác huy động vốn. 34
    2.1.4.2. Công tác đầu tư và cho vay. 35
    2.1.4.3. Các sản phẩm dịch vụ kinh doanh đối ngoại 36
    2.1.4.4. Nghiệp vụ kinh doanh ngoại tệ. 38
    2.1.4.5. Công tác phát triển mạng lưới 38
    2.1.4.6. Công tác kế toán tài chính. 38
    2.1.4.7. Công tác tiền tệ kho quỹ. 39
    2.1.4.8. Công tác tổ chức hành chính. 39
    2.1.4.9. Kết quả kinh doanh. 39
    2.2. Thực trạng chất lượng cho vay KHCN của VietinBank – Chi nhánh Chương Dương 40
    2.2.1. Thực trạng cho vay KHCN tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương. 40
    2.2.1.1. Phạm vi áp dụng và điều kiện cho vay. 40
    2.2.1.2. Những trường hợp không được cho vay, hạn chế cho vay và những nhu cầu vốn không được cho vay. 42
    2.2.1.3. Quy trình cho vay đối với KHCN (Căn cứ vào sổ tay tín dụng VietinBank) 43
    2.2.1.4. Các sản phẩm tín dụng hiện nay dành cho KHCN tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương 48
    2.2.2. Thực trạng chất lượng cho vay KHCN tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương 49
    2.2.2.1. Doanh số cho vay. 49
    2.2.2.2. Doanh số thu nợ. 50
    2.2.2.3. Dư nợ cho vay. 52
    2.3. Đánh giá thực trạng chất lượng cho vay KHCN của VietinBank – Chi nhánh Chương Dương 54
    2.3.1. Đánh giá chất lượng cho vay KHCN của VietinBank – Chi nhánh Chương Dương 54
    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân. 56
    2.3.2.1. Hạn chế. 56
    2.3.2.2. Nguyên nhân. 57
    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay KHCN tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương 60
    3.1. Định hướng nâng cao chất lượng cho vay KHCN tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương 60
    3.1.1. Định hướng phát triển của VietinBank – Chi nhánh Chương Dương. 60
    3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng cho vay KHCN tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương 61
    3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay KHCN tại VietinBank – Chi nhánh Chương Dương 61
    3.2.1. Hoàn thiện chính sách tín dụng. 61
    3.2.2. Nâng cao chất lượng Marketing dịch vụ ngân hàng cá nhân. 62
    3.2.3. Nâng cao trình độ CBCNV 62
    3.2.4. Cải thiện quy trình, thủ tục cho vay KHCN 64
    3.2.5. Cải thiện cơ sở vật chất, hạ tầng, công nghệ. 64
    3.2.6. Tăng cường sự liên kết hệ thống trong hoạt động dịch vụ ngân hàng cá nhân 65
    3.3. Kiến nghị 65
    3.3.1. Kiến nghị với Nhà nước và Chính phủ. 65
    3.3.2. Kiến nghị với NHNN và các NHTM khác. 66
    3.3.3. Kiến nghị đối với NHTMCP Công thương. 67
    KẾT LUẬN 68
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 69


    DANH MỤC SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU

    Bảng 2.1. Tình hình doanh số cho vay KHCN theo thời hạn. 49
    Bảng 2.2. Tình hình doanh số cho vay theo sản phẩm . 50
    Bảng 2.3. Tình hình doanh số thu nợ KHCN theo thời hạn. 51
    Bảng 2.4. Tình hình doanh số thu nợ KHCN theo sản phẩm . 52
    Bảng 2.5. Tỷ trọng dư nợ cho vay KHCN trên tổng dư nợ tại Vietinbank Chương Dương. 52
    Bảng 2.6. Cơ cấu dư nợ cho vay KHCN theo thời hạn. 53
    Bảng 2.7. Cơ cấu dư nợ cho vay KHCN theo sản phẩm . 53
    Bảng 2.8. ĐÁNH GIÁ CHUNG TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG KHCN CỦA NGÂN HÀNG 54
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...