Luận Văn Nâng cao chất lượng cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng tmcp công thương việt nam – ch

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CHO VAY ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

    1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NHTM VÀ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ 3

    1.1.1 Hoạt động cho vay của Ngân hàng thương mại 3

    1.1.1.1 Khái niệm về Hoạt động cho vay 3

    1.1.1.2 Đặc điểm của Hoạt động cho vay: 3

    1.1.1.3 Phân loại hoạt động cho vay: 4

    1.1.2 Một số vấn đề lý luận về doanh nghiệp vừa và nhỏ 7

    1.1.2.1 Khái niệm doanh nghiệp vừa và nhỏ 7

    1.1.2.2 Đặc điểm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ: 9

    1.1.2.3 Vai trò của doanh nghiệp vừa và nhỏ 11

    1.2 CHẤT LƯỢNG CHO VAY ĐỐI VỚI DNVVN CỦA NHTM 15

    1.2.1 Vai trò của hoạt động cho vay của NHTM đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ: 15

    1.2.2 Đặc điểm của tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ 17

    1.2.3 Quan niệm về chất lượng cho vay của NHTM 18

    1.2.4 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng cho vay đối với các DNVVN 19

    1.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỚNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG CHO VAY DNVVN 24

    1.3.1 Các nhân tố thuộc về Ngân hàng thương mại 24

    1.3.2 Các nhân tố thuộc về DNVVN 26

    1.3.3 Các nhân tố khác 26



    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CHO VAY DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BA ĐÌNH

    2.1 KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CHI NHÁNH NHCT BA ĐÌNH 28

    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 28

    2.1.2 Tư cách pháp lý, cơ cấu tổ chức 30

    2.1.3 Sơ lược tình hình hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Ba Đình những năm gần đây: 38

    2.1.3.1 Về công tác huy động vốn 38

    2.1.3.2 Về công tác tín dụng 43

    2.1.3.3 Hoạt động tài trợ thương mại 47

    2.1.3.4 Các mặt công tác khác 47

    2.2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐÔNG CHO VAY DNVVN TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VN – CHI NHÁNH BA ĐÌNH 52

    2.2.1 Cơ cấu dư nợ tín dụng đối với DNVVN: 52

    2.2.1.1 Quy mô và tốc độ tăng trưởng: 52

    2.2.1.2 Cơ cấu theo loại tiền: 54

    2.2.1.3 Cơ cấu theo thời hạn cho vay: 55

    2.2.1.4 Cơ cấu theo tài sản đảm bảo 57

    2.2.2 Hiệu suất sử dụng vốn 59

    2.2.3 Vòng quay vốn tín dụng: 59

    2.2.4 Chất lượng tín dụng: 61

    2.2.5 Khả năng sinh lời của hoạt động tín dụng 62

    2.3 ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG - CHI NHÁNH BA ĐÌNH 63

    2.3.1 Kết quả đạt được: 63

    2.3.2 Những vấn đề còn hạn chế 64

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO VAY DNVVN CỦA NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH BA ĐÌNH

    3.1 QUAN ĐIỂM VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DNVVN 67

    3.1.1 Quan điểm và định hướng phát triển DNVVN của Đảng và Chính phủ 67

    3.1.2 Định hướng phát triển và hoạt động của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh ba đình 72

    3.1.2.1 Định hướng công tác nguồn vốn 72

    3.1.2.2 Định hướng hoạt động tín dụng 72

    3.1.2.3 Định hướng chiến lược khách hàng 73

    3.2 GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI CHI NHÁNH BA ĐÌNH 74

    3.2.1 Cải tiến quy trình, đơn giản hoá thủ tục cho vay đối với các DNVVN 74

    3.2.2 Cơ cấu lại toàn bộ khách hàng DNVVN hiện có, lựa chọn khách hàng tốt để mở rộng tín dụng 74

    3.2.3 Mở rộng mạng lưới kinh doanh đồng thời với việc nghiên cứu đặc thù kinh tế địa phương để phát triển sản phẩm phù hợp 76

    3.2.4 Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ 76

    3.2.5 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 77

    3.2.6 Nâng cao năng lực quản lý, điều hành và đức nghề nghiệp của lãnh đạo phòng khách hàng 79

    3.2.7 Thẩm định và quản lý chặt chẽ hồ sơ vay vốn 80

    3.2.8 Thực hiện tốt công tác bảo đảm tiền vay 82

    3.2.9 Chú trọng công tác tiếp thị và thực hiện tốt chính sách khách hàng 83

    3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 84

    3.3.1 Kiến nghị với NHCT Việt Nam 84

    3.3.2 Kiến nghị với Chính phủ và NHNN VN 84

    3.3.3 Giải pháp đối với doanh nghiệp 88


    LỜI MỞ ĐẦU

    Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đại diện cho khoảng 90% các doanh nghiệp trong hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Đối với một nước đang phát triển như nước ta, DNVVN là công cụ góp phần khai thác toàn diện mọi nguồn lực kinh tế, đặc biệt là những nguồn lực tiềm tàng sẵn có ở mỗi người, mỗi miền của đất nước. Loại hình doanh nghiệp này phát triển chắc chắn sẽ có tác dụng to lớn trong việc giải quyết các mối quan hệ mà quốc gia nào cũng phải quan tâm chú ý đến: Tăng trưởng kinh tế - Giải quyết việc làm - Kiềm chế lạm phát.

    Tuy nhiên, sự phát triển của các DNVVN đồng thời cũng làm bộc lộ nhiều hạn chế cố hữu như: thiết bị kỹ thuật lạc hậu, sản xuất nhỏ lẻ, chí phí sản xuất cao mà một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên những hạn chế đó đồng thời cũng là khó khăn mà các DNVVN đang gặp phải đó là khó tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng.

    Cho vay các DNVVN là một định hướng lớn của Ngân hàng TMCP cổ phần Công thương Việt Nam (NHCT). Là một trong những chi nhánh lớn của NHCT, Chi nhánh Ba Đình thực hiện đầy đủ chức năng của một Ngân hàng thương mại theo các chính sách đầu tư phát triển của NHCT, kinh doanh tiền tệ gắn với định hướng phát triển kinh tế đất nước từng thời kỳ. Chi nhánh Ba Đình nằm trên địa bàn quận Ba Đình - Trung tâm Thủ đô Hà Nội và cũng là nơi tập trung một lượng lớn các DNVVN, hứa hẹn là một khu vực khách hàng đầy tiềm năng. Do vậy, Chi nhánh Ba Đình đã định hướng phát triển cho vay đối với các DNVVN. Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng cho vay đối với loại khách hàng này chưa thực sự đạt hiệu quả .

    Vì vậy, trong quá trình thực tập tại, em đã quyết định chọn đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay đối với Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – chi nhánh Ba Đình”



    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục các bảng, sơ đồ, mục lục, Đề tài gồm 3 chương:

    Chương 1: Lý luận về chất lượng cho vay đối với DNVVN của Ngân hàng thương mại.

    Chương 2: Thực trạng chất lượng cho vay đối với các DNVVN tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần công thương Việt Nam - Chi Nhánh Ba Đình.

    Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay DNVVN của Ngân hàng Thương mại Cổ phần công thương Việt Nam - Chi Nhánh Ba Đình.

    Do kiến thức còn hạn chế, trình độ hiểu biết chưa rộng, thời gian nghiên cứu thực tiễn còn hạn hẹp nên khóa luận không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong thầy cô và bạn đọc thông cảm.

    Xin cám ơn Thạc sỹ Nguyễn Tường Vân và các cô chú, anh chị tại Ngân hàng thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - Chi Nhánh Ba Đình đã giúp em hoàn thành khóa luận này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...