Luận Văn Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO TRẺ LÀM QUEN VỚI VĂN HỌC, LÀM QUEN VỚI CHỮ VIẾT


    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta đã nói:
    "Vì lợi ích 10 năm trồng cây
    Vì lợi ích trăm năm trồng người"
    Lời dạy đó thấm nhuần sâu sắc cho những người làm công tác giáo dục nói chung và giáo dục Mầm non nói riêng. Sự nghiệp "Trồng người" có một ý nghĩa hết sức quan trọng và lớn lao đối với đất nước vì đất nước ta đang bước vào thời kỳ "Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá". Để đạt được điều đó giáo dục có vị trí quan trọng hàng đầu bởi vì Đảng ta đã nhấn mạnh: "Giáo dục là quốc sách hàng đầu" trong đó giáo dục Mầm non có vị trí đặc biệt quan trọng, vì bậc học Mầm non là nền tảng đầu tiên để đào tạo con người mới trong thời kỳ Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước.
    Quán triệt và thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển giáo dục, trong những năm qua đã có sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Đã có nhiều công trình nghiên cứu cơ bản và ứng dụng làm cơ sở cho việc xây dựng nội dung, phương pháp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non. Việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện luôn luôn là mục tiêu phấn đấu của bậc học Mầm non. Bởi vậy hàng năm có những chuyên đề bổ sung chỉnh sửa để phù hợp, với công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong thời kỳ đổi mới. Một trong những nội dung đó là thực hiện chuyên đề "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết " có một ý nghĩa hết sức to lớn vì qua đó trẻ sẽ được tiếp xúc với lời hay ý đẹp trong văn học, tiếp xúc với ngôn từ, với hình ảnh. Hình ảnh ở đây là hình ảnh trẻ cảm nhận được qua thơ qua, qua chuyện kể, đồng dao ca dao, các hình ảnh đó rất gần gủi với trẻ, như là: Cỏ, cây, hoa, lá:
    Hoa cà tim tím
    Hoa mướp vàng vàng
    Hoa lựu chói chang
    Đỏ như đốm lửa .
    Hoặc các hiện tượng thiên nhiên gần gũi như mặt trời, trăng, sao:
    Ông mặt trời óng ánh
    Toả nắng hai mẹ con
    Hoặc là:
    Những ngôi sao trên trời
    Như cánh đồng mùa gặt .
    Tất cả đều hiện lên trong thơ, truyện bằng những hình ảnh phong phú, từ ngữ biểu cảm, cấu trúc hoàn chỉnh, ngôn ngữ giàu nhạc điệu đã bồi dưỡng cho tâm hồn trẻ những cảm xúc ban đầu, trẻ sẽ được giáo dục về mặt tình cảm, trí tuệ, đạo đức đồng thời cũng kơi dậy về mặt năng khiếu, thẩm mỹ.
    Như ta đã biết, ngay từ lúcc lọt lòng mẹ, nằm trên chiếc nôi đưa, trẻ đã thích thú lắng nghe những câu ca dao trong lời ru của bà, của mẹ Những bài ca dao về cái cò, cái vạc, cái nông . đã đi vào giấc ngủ của trẻ, có nhà thơ đã viết:
    Ngày con ra đời lời ru đẩy tao nôi
    Những cái vạc, cái nông . trong lời ru con ngủ
    Cô Tấm gọi: bống bống bang bang nho nhỏ
    Quả thị thơm cho đời con ngoan .
    Lớn lên chút nữa, những chuyện kể dân gian, cổ tích mà trẻ được bà, mẹ kể cho nghe đã là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của trẻ. Khi trẻ vào trường Mầm non, môn học mà trẻ yêu thích nhất đó là văn học. Đối với trẻ Mầm non văn học như những bài học đầu tiên về cuộc sống. Trẻ rất thích thú khi nghe kể chuyện đọc thơ và thích xem biểu diễn rối, diễn kịch. Không những trẻ giành nhiều thời gian cho sở thích mà đó chính là nội dung những câu chuyện bài thơ đã gây ra những biến đổi trong tâm lý trẻ, nó chi phối các hoạt động khác, làm cho nó mang màu sắc độc đáo của lứa tuổi Mầm non. Việc "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết" sẽ hình thành lòng yêu thích văn học, yêu thích chữ viết từ đó trẻ sẽ được phát triển trí tưởng tượng, tâm hồn trẻ giàu cảm xúc, trẻ thêm yêu quê hương đất nước, kính yêu Bác Hồ yêu bố mẹ, ông bà, yêu những việc làm tốt, không đồng tình với việc làm xấu .
    Ở lứa tuổi Mầm non trẻ đặc biệt nhạy cảm trước những vấn đề buộc về tình cảm, bởi vậy nội dung tư tưởng của nhiều bài thơ, câu chuyện đem đến cho trẻ lòng yêu thương con người, yêu thiên nhiên đất nước. Việc "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết" có một ý nghĩa hết sức to lớn đối với trẻ Mầm non và nhất là trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 nhưng trên thực tế kết quả đạt được khi chưa thực hiện chuyên đề còn thấp, chưa thật sự được chú trọng. Một phần do năng lực của giáo viên còn hạn chế. Một phần do nghệ thuật lên lớp của giáo viên còn hạn chế mà bộ môn này đòi hỏi ở người giáo viên phải có nghệ thuật lên lớp cao để thể hiện tốt tác phẩm văn học. Một phần do điều kiện giáo viên đứng lớp ngày hai buổi nên gặp khó khăn trong việc học tập tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cũng như nghệ thuật lên lớp. Do đặc thù tiếng địa phương còn nặng nên việc thể hiện tác phẩm văn học chưa được diễn cảm. Một phần còn do giáo viên còn lúng túng, cứng nhắc trong chuyển đổi hình thức dạy trẻ, chưa linh hoạt, sáng tạo, còn nặng nề hình thức dạy cũ. Và còn một khó khăn không nhỏ đó nhận thức của một số phụ huynh chưa coi trọng công tác chăm sóc giáo dục trẻ cũng như chưa thấy được tầm quan trọng của việc "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết". Trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất (đồ dùng dạy học). Đã có đồ dùng để dạy học nhưng đồ dùng của bộ môn này đòi hỏi tính sáng tạo, tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao, đòi về sự phong phú, đa dạng về thể loại đồ dùng mới thu hút và hấp dẫn trẻ. Xác định được ý nghĩa to lớn trong việc "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết" và đứng trước những thực trạng trên nên tôi đã chọn đề tài: Một số kinh nghiệm để thực hiện tốt chuyên đề "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết".
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...