Tiểu Luận "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Đặt vấn đề:

    Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta đã nói:

    "Vì lợi ích 10 năm trồng cây

    Vì lợi ích trăm năm trồng người"

    Lời dạy đó thấm nhuần sâu sắc cho những người làm công tác giáo dục nói chung và giáo dục Mầm non nói riêng. Sự nghiệp "Trồng người" có một ý nghĩa hết sức quan trọng và lớn lao đối với đất nước vì đất nước ta đang bước vào thời kỳ "Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá". Để đạt được điều đó giáo dục có vị trí quan trọng hàng đầu bởi vì Đảng ta đã nhấn mạnh: "Giáo dục là quốc sách hàng đầu" trong đó giáo dục Mầm non có vị trí đặc biệt quan trọng, vì bậc học Mầm non là nền tảng đầu tiên để đào tạo con người mới trong thời kỳ Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước.

    Quán triệt và thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng về phát triển giáo dục, trong những năm qua đã có sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Đã có nhiều công trình nghiên cứu cơ bản và ứng dụng làm cơ sở cho việc xây dựng nội dung, phương pháp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non. Việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện luôn luôn là mục tiêu phấn đấu của bậc học Mầm non. Bởi vậy hàng năm có những chuyên đề bổ sung chỉnh sửa để phù hợp, với công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong thời kỳ đổi mới. Một trong những nội dung đó là thực hiện chuyên đề "Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với văn học, làm quen với chữ viết " có một ý nghĩa hết sức to lớn vì qua đó trẻ sẽ được tiếp xúc với lời hay ý đẹp trong văn học, tiếp xúc với ngôn từ, với hình ảnh. Hình ảnh ở đây là hình ảnh trẻ cảm nhận được qua thơ qua, qua chuyện kể, đồng dao ca dao, các hình ảnh đó rất gần gủi với trẻ, như là: Cỏ, cây, hoa, lá:

    Hoa cà tim tím

    Hoa mướp vàng vàng

    Hoa lựu chói chang

    Đỏ như đốm lửa .

    Hoặc các hiện tượng thiên nhiên gần gũi như mặt trời, trăng, sao:

    Ông mặt trời óng ánh

    Toả nắng hai mẹ con

    Hoặc là:

    Những ngôi sao trên trời

    Như cánh đồng mùa gặt .

    Tất cả đều hiện lên trong thơ, truyện bằng những hình ảnh phong phú, từ ngữ biểu cảm, cấu trúc hoàn chỉnh, ngôn ngữ giàu nhạc điệu đã bồi dưỡng cho tâm hồn trẻ những cảm xúc ban đầu, trẻ sẽ được giáo dục về mặt tình cảm, trí tuệ, đạo đức đồng thời cũng kơi dậy về mặt năng khiếu, thẩm mỹ.

    Như ta đã biết, ngay từ lúcc lọt lòng mẹ, nằm trên chiếc nôi đưa, trẻ đã thích thú lắng nghe những câu ca dao trong lời ru của bà, của mẹ Những bài ca dao về cái cò, cái vạc, cái nông . đã đi vào giấc ngủ của trẻ, có nhà thơ đã viết:

    Ngày con ra đời lời ru đẩy tao nôi

    Những cái vạc, cái nông . trong lời ru con ngủ

    Cô Tấm gọi: bống bống bang bang nho nhỏ
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...