Tài liệu Nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên Mầm non

Thảo luận trong '5 Tuổi' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Lý do chọn đề tài
    Bước vào thế kỷ 21, Việt Nam trên con đường phát triển hội nhập vào thế giới, cả nước đang tích cực phấn đấu cho tương lai tươi sáng và vững chắc. Do đó việc quan tâm và đầu tư cho giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục mầm non có vị trí quan trọng, là khâu đầu tiên đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào lớp 1. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của các bậc học khác, bậc học mầm non là một bậc học đã có nhiều đóng góp to lớn, thực sự có trách nhiệm trong việc giáo dục thế hệ trẻ mai sau. Thấy rõ tầm quan trọng đó, những năm gần đây Bộ Giáo Dục luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục và coi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong xã hội.
    Trong báo cáo chính trị của ban chấp hành trung ương Đảng đã trình bày tại đại hội toàn quốc lần thứ IX có đoạn : “ Chăm lo phát triển mầm non, mở rộng hệ thống nhà trẻ và trường lớp mẫu giáo trên mọi địa bàn dân cư, đặc biệt là nông thôn và những vùng khó khăn ”. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của Đảng, đòi hỏi các ban ngành đặc biệt là các cơ sở trường mầm non cần nghiêm túc nghiên cứu mục tiêu, nhiệm vụ của ngành để có biện pháp thực hiện đạt kết quả tốt, một trong các mục tiêu đó là : “ Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo mục tiêu đào tạo của ngành ”. Bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay toàn ngành giáo dục và đào tạo đang nổ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập mà phương pháp dạy học đó là cách thức tổ chức các hoạt động học tập của giáo viên nhằm giúp học sinh đạt được các mục tiêu dạy học.
    Nói đến chất lượng chuyên môn trong trường mầm non tức là nói đến chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Đó là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục mầm non, vì họ là người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, là lực lượng chủ yếu thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay, người giáo viên cần phải luôn luôn rèn luyện đạo đức, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao khả năng sư phạm. Điều đó chứng tỏ rằng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong trường mầm non là hết sức cần thiết mà người cán bộ quản lý phải có trách nhiệm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên mầm non. Hơn nữa loại hình giáo dục mầm non là loại hình giáo dục tự nguyện không bắt buộc. Vì vậy, để thu hút trẻ tới trường mầm non, phải để trẻ đi học có chất lượng, phát triển về mặt trí tuệ, thể lực hơn hẳn các em khác không được đi học, đội ngũ giáo viên mầm non trẻ cần không ngừng được nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
    Từ những lý do trên, là một cán bộ quản lý tôi đã xác định việc xây dựng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mình cần phải thực hiện trước hết.
    Trường MN Sơn Ca là một trường luôn có nhiều thay đổi về đội ngũ giáo viên. Do trường trước đây là trường trọng điểm trong huyện, đa số giáo viên có nhiều kinh nghiệm và tay nghề giỏi. Nhưng vào đầu năm học 2008-2009 trường đã chia tách từ một trường ra thành ba trường. Tỉ lệ giáo viên giỏi cũng được phân đi làm cán bộ quản lý, một phần chia đều ra các trường. Thay vào đó là những giáo viên mới ra tường. Với trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều như thế làm cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ gặp nhiều khó khăn; không đáp ứng với nhu cầu giáo dục hiện nay. Về công tác giảng dạy còn nặng nề, chưa phát huy khả năng tư duy sáng tạo của trẻ. Công tác tự bồi dưỡng còn hạn chế. Vì vậy người cán bộ quản lý phải xác định rõ nội dung, phương pháp bồi dưỡng hợp lý.
    Qua thời gian học tập ở trường cán bộ quản lý TP Hồ Chí Minh đã cung cấp cho em những kiến thức về lý luận và nghiệp vụ quản lý rất bổ ích. Em nhận thấy đó là vấn đề mà người quản lý cần phải nghiên cứu để vận dụng vào thực tiễn. Chính vì vậy em chọn đề tài: “Một số biện pháp quản lý của Hiệu Trưởng để nâng cao chất lượng chuyên môn cho trường MN Sơn Ca- Huyện Vĩnh Lợi- Tỉnh Bạc Liêu- Năm học 2010-2011”.

    II. Mục đích nghiên cứu
    Từ những thực trạng của đơn vị cùng với những kiến thức đã lĩnh hội từ các thầy cô ở trường CBQL TP Hồ Chí Minh người nghiên cứu mong muốn đề xuất: “ Một số biện pháp quản lý của Hiệu Trưởng để nâng cao chất lượng chuyên môn cho trường MN Sơn Ca- Huyện Vĩnh Lợi- Tỉnh Bạc Liêu- Năm học 2010-2011”, nhằm góp phần đưa chất lượng chuyên môn của giáo viên nói riêng và chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ nói chung ở trường đạt nhiều kết quả hơn.
    III. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Tìm hiểu cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý liên quan đến đề tài.
    Phân tích thực trạng công tác quản lý bồi dưỡng chuyên môn ở trường MN Sơn Ca- Huyện Vĩnh Lợi- Tỉnh Bạc Liêu.
    Đề xuất một số biện pháp cải tiến công tác quản lý bồi dưỡng chuyên môn ở đơn vị.
    IV. Giới hạn nghiên cứu
    Đối tượng và nội dung công tác bồi dưỡng để nâng cao chất lượng chuyên môn rất đa dạng và phong phú. Do khả năng và thời gian có hạn nên tôi chỉ trình bày: “ Một số biện pháp quản lý của Hiệu Trưởng để nâng cao chất lượng chuyên môn cho trường MN Sơn Ca- Huyện Vĩnh Lợi- Tỉnh Bạc Liêu” Năm học 2010-2011 qua một vài biện pháp: dự giờ, sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chức chuyên đề






    A- PHẦN NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
    I. CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
    1. Cơ sở lý luận
    Giáo dục Mầm non là một ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục Quốc dân, nó chiếm vị trí quan trọng và là nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới XHCN, chuẩn bị cần thiết để bước vào phổ thông. Mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện về mọi mặt. Muốn đạt được mục tiêu đó thì trước hết phải quan tâm đến chỉ đạo chuyên môn. Hoạt động chuyên môn có vai trò rất lớn trong nhà trường, quyết định phần lớn chất lượng chuyên môn ở trường mầm non. Mà chất lượng chuyên môn ở trường có đạt hiệu quả hay không chính là do trình độ nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên. Bởi không ai khác, đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường.
    * Khái niệm
    - Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực là các hoạt động để duy trì và nâng cao chất lượng đội ngũ CB- GV- CNV là điều kiện quyết định để nhà trường có thể đứng vững và thắng lợi trong mội trường cạnh tranh. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng và páht triển nhân sự cần phải thực hiện một cách có tổ chức và có kế hoạch.
    - Đào tạo: là hình thành kiến thức, kỹ năng, thái độ chuyên môn, nghề nghiệp bằng một quá trình giảng dạy, huấn luyện có hệ thống theo chương trình quy định với những chuẩn mực nhất định.
    - Bồi dưỡng: là các hoạt động bồi bổ, làm tăng thêm trình độ hiện có về kiến thức, kỹ năng, thái độ nhằm giúp cho CB- GV- CNV thực hiện công việc đạt kết quả tốt hơn.
    - Phát triển nhân sự: là các hoạt động nhằm chuẩn bị và cung cấp lực lượng lao động theo yêu cầu phát triển của nhà trường về số lượng, chất lượng và cơ cấu dựa trên cơ sở những định hướng phát triển của nhà trường.

    * Mục đích của việc bồi dưỡng giáo viên
    Trong những năm qua, nền giáo dục nước ta đã không ngừng phát triển cả về số lượng lẩn chất lượng. Những thành tựu đạt được đó, một trong những nguyên nhân quan trọng là sự trưởng thành của đội ngũ giáo viên.
    Giáo dục nước ta đang bước vào giai đoạn hết sức quan trọng và mang tính quyết định, giai đoạn đổi mới giáo dục theo tinh thần nghị quyết của Đại Hội Đảng lần thứ IX, nghị quyết 40 của Quốc Hội và chỉ thị 14 của Thủ Tướng Chính Phủ. Vấn đề được đặt ra là: để đổi mới yêu cầu của đổi mới giáo dục cần có những nhà giáo như thế nào? Nói cách khác, phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên như thế nào để đảm bảo cho đổi mới giáo dục thành công? Với vai trò to lớn như vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên hiện nay là công việc hết sức quan trọng không phải của riêng ngành giáo dục mà đang trở thành công việc của Đảng, của Nhà Nước và của tòan xã hội.
    - Bồi dưỡng giáo viên trong nhà trường là công việc mang tính chiến lược, phải làm thường xuyên, liên tục và lâu dài để xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, phù hợp về cơ cấu và có chất lượng cao. Mặt khác, công tác bồi dưỡng giáo viên mang tính cấp bách bởi nhà trường phải thực hiện ngay những yêu cầu của năm học, những chỉ đạo của ngành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như đổi mới chương trình, phương pháp dạy học
    - Công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn nghiệp vụ của tất cả giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
    - Tham gia vào các hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi khi tiếp cận với chương trình mới, có thái độ tích cực với những thay đổi nhanh chóng của thời đại.
    - Bồi dưỡng dưới nhiều hình thức phong phú đặc biệt là hình thức bồi dưỡng tại cơ sở, tại trường sẽ góp phần xây dựng tinh thần cộng tác, làm việc theo tổ, nhóm trong nhà trường.
    - Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
    - Khi tham gia bồi dưỡng thường xuyên sẽ góp phần nâng cao ý thức, tính sáng tạo trong phương pháp dạy, những kỹ năng và thói quen tự học của giáo viên.
    - Qua bồi dưỡng giúp cho giáo viên đánh giá được khả năng hoàn thành công việc và sự tiến bộ trong công tác của bản thân.
    * Nội dung bồi dưỡng giáo viên
    - Bồi dưỡng giáo viên về chính trị, đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng, đạo đức lối sống.
    - Bồi dưỡng những kiến thức pháp luật.
    - Bồi dưỡng những kiến thức vê quản lý.
    - Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.
    - Bồi dưỡng về văn hóa, ngoại ngữ, tin học.
    - Bồi dưỡng về sức khỏe, văn nghệ
    2. Cơ sở pháp lý
    Công tác nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường là nhiệm vụ hàng đầu để khắc phục những hạn chế trong quá trình giảng dạy và học tập. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên. Đảng, Nhà nước, Quốc hội và ngành Giáo dục đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản chỉ đạo sau đây:
    - Điều lệ trường mầm non ban hành kèm theo quyết định số 27/2000/QĐ- BGD&ĐT ngày 20/07/2000 của Bộ trưởng BGD& ĐT quy định:
    + Chương 2 Điều 18 (Mục 3) quy định những nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng là Hiệu trưởng được xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học; điều hành các hoạt động của trường, tổ chuyên môn, tổ hành chính, thành lập hội đồng trường; phân công quản lý kiểm tra công tác của giáo viên nhân viên
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...