Luận Văn năm phạm trù về nhu cầu tương ứng với mức độ quan trọng đối với nhu cầu của con người đó là

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: năm phạm trù về nhu cầu tương ứng với mức độ quan trọng đối với nhu cầu của con người đó là .

    Lời nói đầu
    Ngày nay, khi nền kinh tế đất nước đó cú những bước chuyển mới, với những thành quả đạt được cùng với sự tiến bộ vế tŕnh độ văn hoá, nhận thức th́ đời sống nhân dân cũng được nâng cao. Cũng chính v́ vậy mà nhu cầu của con người cũng được nâng cao. Nó không c̣n là nhu cầu”cơm no áo Êm”nưa mà thay thế là nhu cầu “ăn ngon mặc đẹp”là sự sành điệu thích được mọi người tôn trọng, kính nể Cũng chính v́ vậy mà đ̣i hỏi về chất lượng đối với sản phẩm hàng hoá nói chung và những dịch vụ nói riờng ngày càng cao. Kinh doanh khách sạn ngày nay không phải chỉ đơn thuần để đáp ứng nhu cầu chỗ ngủ nghỉ nữa mà phải đáp ứng được nhu cầu được nhu cầu ngủ nghỉ đó với yêu cầu đa dạng của khách hàng như yêu cầu được ngủ nghỉ trong pḥng sạch sẽ an toàn , tiện nghi sang trọng , cú phũng cảnh đẹp để ngắm nhỡn và đặc biệt là chất lượng dịch vụ lưu trú phải thật tốt. Yêu cầu đối với người phục vụ phải biết đáp ứng tốt đầy đủ nhu cầu của khách và phải luôn tạo được sự thoải mái , cảm giác thoả măn tối đa cho khách ,như vậy mới có thể tạo được sức thu hót và trú giữ khách tới khách sạn.
    Trước thực tế đó , là một sinh viên thực tập được trang bị kiến thức về du lich về khách sạn, qua việc vận dụng vào thực tế về du lịch về khách sạn, qua việc vận dụng vào thực tế ở khách sạn Công Đoàn trong thời gian thực tập và sự chỉ dẫn của thầy giáo Nguyễn Thành Độ trực tiếp hướng dẫn em thực tập, đó giỳp em cú thờm tự tin chọn và viết về đề tài này.
    Với khả năng nghiên cứu c̣n nhiều hạn chế nên bài viết của em chắc sẽ có nhiều thiếu sot em kính mong có được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo và sự châm trước của thầy cô cùng quan tâm đến bài viết này.
    Bài viết được chia làm 3 chương tương ứn với ba vấn đề em quan tâm nghiên cứu và muốn tŕnh bày đó là:
    Chương I: Cơ sở lư luận về hoạt động kinh doanh lưu trú trong khách sạn.
    ChươngII: Thực trạng tổ chức hoạt động kinh doanh lưu trú của khách sạn Công đoàn Việt Nam.
    ChươngIII: Mét số biện pháp nhằm tổ chức tốt hoạt động kinh doanh lưu trú ở Khách Sạn Công Đoàn Việt Nam.

    Chương ICơ sở lư luận về hoạt động kinh doanh lưu trú trong kinh doanh khách sạn
    I. kinh doanh khách sạn và các loại h́nh dịch vụ trong kinh doanh khách sạn.1. Kinh doanh khách sạn.1.1. Thực chất của Kinh doanh khách sạn. Nhu cầu của con người là vô tận, khi mét nhu cầu nào đó được thoả món thỡ sẽ nảy sinh mét nhu cầu khác ỏ mức độ cao hơn.Cũng như học thuyết “Đẳng cấp nhu cầu” của Maslow đưa ra nhận định về động cơ thúc đẩy con người, cho rằng khách hàng suy nghĩ trước khi hành động thông qua quá tŕnh ra quyết định hợp lư Maslow đề cập đến năm phạm trù về nhu cầu tương ứng với mức độ quan trọng đối với nhu cầu của con người đó là.
    1, Nhu cầu sinh lư.
    2, Nhu cầu an toàn.
    3, Nhu cầu quan hệ xă hội.
    4, Nhu cầu được tôn trọng
    5, Nhu cầu tự thể hiện
    Trong đó nhu cầu sinh lư là nhu cầu thiết yếu v́ con người muốn ṭn tại và phát triển th́ cần phải ăn uống có chỗ ở , quần áo mặc và được giải lao thư giăn. Do vậy con người dự cú đi du lịch hay không th́ họ đều phải ăn uống và nghỉ ngơi. việc naỳ dẫn đến một sự đ̣i hỏi về nơi ở tại những điểm có nhuiữngb người đi thăm quân du lịch dến ,hay nói cách khác là có khách du lịch. Một cầu và dịch vụ lưu trú xuất hiện và những nhà kinh doanh nghĩ ngay đến việc đưu ra mét cung về dịch vụ lưư trú tại những điểm thu hút khỏch , với các h́nh thức ban đàu là các quán trọ, nhà nghỉ và dần dần là sự ra đời của các khách sạn ,nhà hàng.
    Nguồn góc của sự ra đời các khách sạn là sự đáp ứng nhu cầu về dịch vụ lưu trú cho khách hàng nối chung và khách du lịch nói riêng. nhưng v́ nhu càu của con người là vô hạn và được nảy sinh theo thứ bậc. V́ vậy khi khách du lịch độn điểm thăm quan th́ nhu cầu của họ không chỉ đơn thuần là chỗ ở mà nhu cầu đó ngày càng tăng lên và đ̣i hỏi với chất lượng cao. Ban đầu là đ̣i hỏi về một chỗ ở khi thoả món nú họ lại muốn được nghỉ ngơi tốt nhất và được phục vụ một cách đày đủ nhất chớnh vỡ vạy mà hàng loạt các nhu cầu tiếp sau được nảy sinh: như nhu cầu được ăn uống một cách nhanh nhất ,ngon nhất ngay tại nơi nghỉ ngơi; nhu cầu được vui chơi , giải trí ; được tận hưởng và được chăm sóc tại nơi nghỉ. để đáp ứng được yêu cầu đa dạng và cao cấp của khách hàng thỡ cỏc khách sạn phải cung cấp tất cả các dịch vụ có thể làm cho khách có thể thơư được thoả măn cao nhất và tối đa nhất. H́nh thành nên ba dịch vụ cơ bản mà các khách sạn cần phải có để cung cấp đó là : dịch vụ lưu trú - dịch vụ buồng ngủ; dịch vụ ăn uống; dịch vụ bổ sung .
    Hiểu theo nghĩa hẹp th́ kinh doanh khách sạn là kinh doanh dịch vụ lưu trú bao gồm dịch vụ buồng ngủ và một số dịch vụ bổ sung kèm theo
    Theo nghĩa rộng hơn th́ kinh doanh khách sạn là một h́nh thức kinh doanh dịch vụ lưu trú bao gồm dịch vụ buồng ngủ, dịch vụ ăn uống và dịch vụ bổ sung khác.
    Có thể thấy ngay rằng nghĩa hẹp của kinh doanh khách sạn tương ứng với hỡnh thức kinh doanh nhà nghỉ. C̣n theo nghĩa rộng nó là hoạt động kinh doanh khách sạn trên thị trường hiện nay. Từ đây ta có thể đưa ra quan niệm một cỏch đầy đủ th́ kinh doanh khách sạn là một h́nh thức kinh doanh dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu về nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi, giải chí và các nhu cầu khác của khách du lịch trong thời gian lưu lại tạm thời ngoài nơi ở thường xuyên của khách và mang lại lợi Ưch kinh tế cho cơ sở kinh doanh.
    Như vậy nói đến hoạt động kinh doanh khách sạn ta phải thấy được ba chức năng cơ bản là.
    - Chức năng sản xuất. Biểu hiện qua việc trực tiếp tạo ra sản phẩm dưới dạng vật chất.
    - Chức năng lưu thông. Biểu hiện qua việc bỏn cỏc sản phẩm có thể của ḿnh tạo ra hoặc của nhà cung cấp khác.
    - Chức năng tiêu thụ sản phẩm. Đây là chức năng quan trọng nhất v́ phải tạo được điều kiện để tổ chức tiêu dùng sản phẩm ngay tại khách sạn .
    1.2. Vai tṛ của kinh doanh khách sạn.Qua nghiên cứu phàn thực chất của kinh doanh khách sạn ta thấy việc kinh doanh khách sạn là việc kinh doanh dịch vụ lưu trú nhằm đáp ứng nhu cầu cao cấp cho khách hàng nói chung và khách du lịch nói riêng về buồng ngủ, ăn uống và vui chhơi giải trí . nhằm thoả măn tối ưu nhu cầu của khách để mang lại lợi Ưch kinh tế cho nhà kinh doanh. V́ vậy đối với nhà kinh doanh th́ kinh doanh khách sạn là công việc kinh doanh có hiệu quả ,có triển vọng phát triển và phù hợp với xu hướng phát triển hiện đại .
    Đối với khách du lịch việc kinh doanh khách sạn đă mang lại cho họ những thuận lợi rất lớn trong việc đi du lịch vỡ đó đáp ứng tốt nhu cầu thiết yếu của con người nói chung và của khách du lịch nụớ riờng , đảm bảo cho họ có nơi ăn chốn ở sạch sẽ dễ chịu ,thoả mái với chất lượng cao và c̣n được hưởng những dịch vụ bổ sung hữu Ưch tạo sự hứng thó trong qỳa trỡnh nghỉ ngơi du lịch
    Đối với xă hội th́ kinh doanh khách sạn giúp cho việc phân phối lại thu nhập xă hội qua h́nh thức dùng tiền mặt của những người có thu nhập cao đưa vào quá tŕnh lưu thông tiền tệ trên thị trường từ đó đẩy mạnh quá tŕnh tái sản xuất xă hội góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế mà kết quả cuối cùng của nó là sự tăng thu nhập quốc dân, tăng phóc lợi xă hội giúp cho thu nhập b́nh quan đầu người được tăng lên và đời sống nhân dân đưọc cải thiện
    Như vậy có thể thấy việc kinh doanh khách sạn có vai tṛ quan trọng trong việc ổn định và phát triển du lịch nói riêng và ổn đinh phát triển kinh tế xă hội nói chung.
    1.3. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn .Ngày nay nhịp sống xă hội ngày càng nhanh. Con người trong guồng quay của nó luụn cú những căng thẳn mà biểu hiện của nó là các trạng thái streess. đ̣i hỏi sự nghỉ ngơi giải trí ngày càng nhiều Và thường xuyên . v́ vậy mà ngành du lịch ngày càng phát triển với vị trí quan trọng trong cơ cấu ngành kinh tế quốc dân . mặt kinh doanh khách sạn mục đích chớnh là phục vụ khách du lịch .khách du lịch là nguồn khỏch chớnh của các khách sạn . v́ vậy mà kinh doanh khách sạn có những đặc điểm liên quan gắn bó với du lịch .
    - Kinh doanh khách sạn chịu tác động rất lớn của tài nguyên du lịch
    Tài nguyên du lịch là một trong những cơ sở để tạo lờn vựng du lịch v́ khách du lịch với mục đích sử dụng”tài nguyờn” du lịch mà nơi ở thường xuyên không có .Số lượng tài nguyên vốn có chất lượng của chúng và mức độ kết hợp với loại tài nguyên trên lănh thổ có ư nghĩa đặc biệt trong việc h́nh thành và phát triển du lịch của một vùng hay một quốc gia. V́ vậy kinh doanh khách sạn muốn cú khỏch để phục vụ thu lợi nhuận th́ bản thân khách sạn phải gắn liền với tài nguyên du lịch .
    Vị trí của khách sạn so với tài nguyên du lịch có ư nghĩa rát lớn cho việc quyết định lùa chọn khách sạn để nghỉ của du khách
    Hoạt động kinh doanh khách sạn đ̣i hỏi dung lượng vốn đầu tư ban đầu và vốn đầu tư cơ bản cao.
    Xuất phát từ tính cao cấp của nhu cầu du lịch và tính đồng bộ cuả nhu cầu du lịch . Cùng với những nhu cầu đặc trưng của du lịch nhu nghỉ ngơi, giải trí, hội họp, chữa bệnh được đáp ứng nhu cầu chủ yếu bởi tài nguyên du lịch , khách du lịch hàng ngày c̣n cần thoả món cỏc nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống của ḿnh. Ngoài ra khi đi du lịch khách cần nhiều các dịch vụ bổ xung khác nhằm làm phong phú thêm cho chuyến du lịch tạo sự hứng thó và thoả măn tối ưu nhất. Muốn thỏa măn điều này th́ khi xây dựng cơ bản đối với một cơ sở kinh doanh khách sạn đ̣i hỏi phải xây dựng một hệ thống đồng bộ các cụng tŕnh , cơ sở phục vụ, các trang thiết bị có chất lượng cao. Phải đầu tư khách sạn ngay từ đầu để tránh bị lạc hậu theo thời gian, thoả măn nhu cầu của khách .Tất cả những chi phí ban đầu này cho thấy cần phải có một lượng vốn tương đối lớn mới có thể đáp ứng được.
    Hoạt động kinh doanh khách sạn đ̣i hỏi dung lượng lao động trực tiếp tương đối cao.
    Do nhu cầu của con người rất phong phú đa dạng và cú tiớnh cao cấp, hay nói cách khác th́ sản phẩm khách sạn không có tớnh khuơn mẫu cho nên không thể dùng người máy để thay thế con người được mà phải dùng lao động tiên tiến là con người với chất lượng phục vụ cao để thoả măn tới đa phu cầu của khách.
    Chất lượng phục vụ được đo bằng sự so sánh giữa mức độ kỳ vọng của khách với mức độ cảm nhận được của khách vị vậy muốn tăng chất lượng phục vụ khách th́ phải tăng sự cảm nhận tốt về dịch vụ muốn vậy th́ phải chú trọng đến con người và sơ sở vật chất kỹ thuật tạo ra dịch vụ đó. Cơ sở vật chất là vô tri vô giác tuy nó ảnh hưởng tới chất lượng dịc vụ nhưng không thể hiểu và đáp ứng nhu cầu đa dạnh của khách v́ vậy mà cần có lượng lao động trực tiếp lớn để thoả măn tốt đa nhu cầu khách bất cứ khinào họ có và cần.
    Hoạt động kinh doanh khách sạn mang tính mùa vụ do khách sạn xơy dựn và hoạt động dùa vào tài nguyên du lịch mà tài nguyên du lịch mang tính mùa vụ, phụ thuộc vào thời tiết khí hậu . Do vậy mà mức nhu cầu của khách về tài nguyên đó cũng thay đổi theo mùa vụ theo t́nh trạng thời tiết khí hậu, ảnh hưởng trực tiếp đến lượng khách đến khách sạn.
    Ngày nay, khi xó hụị ngày càng phát triển th́ kéo theo đó là các ngành dịch vụ cũng phát triển theo. Kinh doanh khách sạn đóng góp một phần không nhỏ vào tổng thu nhập quốc dân. Kinh doanh khách sạn đóng góp một phần đáng kể vào kết quả kinh doanh du lịch chiếm tỷ trọng khoảng 70% với những tiềm năng phát triển du lịch ở nước ta th́ tương lai kinh doanh trong ngành khách sạn du lịch sẽ có triển vọng tốt đẹp và sứng đáng là một trong những ngành kinh tế ṃi nhọn ngành” công nghiệp khụng khú” hay “Con gà đẻ trững vàng” gúp phần quan trọng cho tốc độ tăng trưởng nền kinh tế đất nước và nhịp độ phát triển kinh tế.
    2. Các loại h́nh dịch vụ trong kinh doanh khách sạn. Sản phẩm khách sạn gồm có hai bộ phận đó là hàng hoá và dịch vụ. Hàng hoá là những sản phẩm tồn tại dưới dạng h́nh thái vật chất cụ thể nh́n thấy được, đo lường được và có thể sờ mú được, phân biệt qua các giác quan của người c̣n dịch vụ là những thứ không tồn tại dưới dạng h́nh thái vật chất không thể nh́n ngắm, sờ mú được, không thể cân đong đo đếm được nó mang tính vô h́nh.
    Trong kinh doanh khách sạn dịch vụ bao gồm ba dịch vụ chính là:
    - Dịch vụ buồng ngủ.
    - Dịch vụ ăn uống.
    - Dịch vụ bổ sung (dịch vụ bổ sung thông thường và dịch vụ vui chơi, giải trí).
    Trong đó dịch vụ thông thường đi kèm với dịch vụ chính và dịch vụ bổ sung chia là hai loại là dịch vụ bổ sung bắt buộc và dịch vụ bổ sung không bắt buộc.
    Dịch vụ buồng ngủ, thông thường các khách sạn dự cú cấp sao cao hay thấp, có hay không có sao đều cung cấp hai loại buồng phũng chớnh là dịch vụ buồng đơn và dịch vụ buồng đôi. Tuy nhiên tuỳ thuộc vào trang thiết bị trong buồng pḥng và vị trí của buồng pḥng mà các nhà kinh doanh sẽ phân ra làm các loại, hàng buồng pḥng.
    Pḥng loại 1, loại 2, loại đặc biệt . để căn cứ vào đó đưa ra các mức giá bỏn phự hợp cho từng buồng pḥng cụ thể.
    Dịch vụ ăn uống cũng là một dịch vụ chính và có vai tṛ, ư nghĩa qua trọng trong kinh doanh khách sạn. Nú cú tỷ trọng doanh thu đứng sau doanh thu lưu trú, (buồng ngủ) và cao hơn doanh thu dịch vụ bổ sung. Các khách sạn ở nước ta hiện nay đang đẩy mạnh dịch vụ này trong kinh doanh khách sạn. Các khách sạn chú trụng rất lớn đến loại dịch vụ này v́ không chỉ phục vụ vho khách ngủ mà cũn dựng đẻe nhận tổ chức các buổi họp, đám cưới, tiệc liên hoan . có ư nghĩa rất quan trọng đến vấn đề gây uy tín trên thị trường và mở rộng thị trường kinh doanh.
    Thường trong các khách sạn có hai loại dịch vụ ăn uống chính đó là dịch vụ ăn uống tại quầy ăn, nhà ăn và dịch vụ ăn uống tại buồng - pḥng theo yêu cầu của khách với đủ ba bữa chính trong ngày là:
    Dịch vụ ăn uống: Bữa sáng Bữa sáng
    Bữa trưa
    Bữa tối
    Dịch vụ bổ sung. Đây là các dịch vụ, bổ trợ thường đi kèm với các dịch vụ chính hoặc là giúp khách hàng thư giăn vui chơi, giải trí khôi phục sức khoẻ trong lúc nghỉ. Như các dịch vụ vui chơi thể thao ca hát, dịch vụ bể bơi, dịch vụ massage, dịch vụ thẩm mỹ, dịch vụ hàng lưu niệm .
    Ngày nay việc xếp loại thé hạng khách sạn ngoài căn cứ vào ck dịch vụ, trang thiết bị cơ sở, vật chất kỹ thuật, vỡ trớ cũn căn cứ ngày càng nhiều vào số lượng và quản lư chất lượng các dịch vụ bổ sung mà khách sạn có để xếp hàng khách sạn. Tuy nhiên với t́nh h́nh kinh tế xă hội nước ta hiện nay th́ việc kinh doanh khách sạn vẫn chủ yếu nhờ vào doanh thu té dịch vụ lưu trú (thường chiếm khoảng 40% tổng doanh thu khách sạn).
    II. Tổ chức hoạt động kinh doanh lưu trú của khách sạn.1. Kinh doanh lưu trú.1.1. Vai tṛ của kinh doanh lưu trú trong khách sạn. Như đă t́m hiểu phần trước ta thấy kinh doanh lưu trú là một trong ba dịch vụ cơ bản trong kinh doanh khách sạn và nú cú vai tṛ quan trọng quyết định đến việc hoạt động kinh doanh của các khách sạn hiện nay. Mục đích đầu tiên hay xuất phát điểm đầu tiên của việc đầu tư xây dựng cơ sở khách sạn là để phục vụ dịch vụ lưu trú là xây dựng nên hệ thống buồng pḥng để bán cho khỏch. Khỏch sẽ khụng tỡm đến khách sạn v́ để ăn uống bởi v́ dịch vụ ăn uống trong khách sạn không thể đầy đủ và hợp khẩu vị bằng các nhà hàng đặc sản trên thị trường kinh doanh ăn uống. Khách cũng sẽ khụng tỡm đến khách sạn v́ để vui chơi giải trí . vỡ đó cú cỏc trung tâm vui chơi giải trí sôi động hơn. Khách có thể chỉ v́ hai lư do trên khi họ có sự so sánh giữa các khách sạn và cần có sự lùa chọn một trong các khách sạn đến để nghỉ. Như vậy th́ cỏi lựa chọn đến khách sạn nào đó để nghỉ tức là nói nên rằng điều họ cần hơn hết đó là để nghỉ ngơi để ngủ, tức là họ đến dịch vụ lưu trú là điều trước tiên và như vậy đối với kinh doanh khách sạn th́ kinh doanh lưu trú là điều kiện tiên quyết với việc tổ chức hoạt động kinh doanh khách sạn, nó là nguồn thu chủ yếu của kinh doanh khách sạn.
    1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh lưu trú trong khách sạn.1.2.1. Nhóm nhân tố chủ quan.
    a. Cơ sở vật chất kỹ thuật.
    Trong kinh doanh khách sạn du lịch th́ cơ sở vật chất kỹ thuật là yếu tố vật chất quan trọng, nó quyết định phần lớn đến mức độ thoả măn của khách trong cỏc khơu hoạt động và nhu cầu thiết yếu. Nó quyết định một phần đến chất lượng, đến lượng khách và thời gian khách lưu lại khách sạn. Để được coi là căn nhà thứ hai của mỡnh thỡ khỏch đũi hỏi trang thiết bị cho nhu cầu sinh hoạt b́nh thường của khách phải đầy đủ, tiện lợi, phù hợp. Ngoài ra h́nh thức kiến trúc và trang trí nội, ngoại thất là một trong những yếu tố gây sự chú ư của du khách và chính nó tạo ra sự hấp dẫn của khách sạn đối với du khách.
    Trang thiết bị trong pḥng, diện tích pḥng phụ thuộc vào số “sao”của khách sạn và giá cả của từng pḥng.
    b. Chất lượng của đội ng̣ lao động.
    Ngoài ra trong kinh doanh du lịch nói chung và kinh doanh khách sạn nói ri
     
Đang tải...