Tài liệu Mưu mẹo marketing thương hiệu ẩm thực

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ẩm thực là nhu cầu hằng ngày của con người. Kinh doanh ẩm thực luôn có khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều nhà hàng, quán ăn mở ra rồi phải nhanh chóng đóng cửa, hoặc hoạt động trong tình trạng èo uột. Không phải nguyên nhân của khó khăn xuất phát từ đồ ăn hay dịch vụ. Thực tế, công tác xây dựng thương hiệu và marketing mới là vấn đề cốt lõi.


    Tuy có những đặc thù nhưng cách thức xây dựng một thương hiệu nhà hàng thành công thực ra không nằm quá xa khỏi những cách thức xây dựng thương hiệu các ngành khác. Đó là


    1. Sự khác biệt




    Chuyên gia marketing Jack Trout đã có một cuốn sách về quản trị marketing tuyệt vời mang tên “Khác biệt hay là chết”. Trong thời buổi người tiêu dùng có quá nhiều sự lựa chọn như ngày nay, một sản phẩm “tốt hơn” không còn

    là ưu thế nữa. Một sản phẩm khác biệt mới là điều các doanh nghiệp đi sau


    cần phải tạo dựng.




    Khó khăn lớn nhất của các nhà hàng là gì? Đó chính là không có bản sắc


    biệt.




    Tại sao quán Ngon lại thành công? Bởi vì quán Ngon đã có một mô hình hoàn toàn khác biệt với những mô hình nhà hàng trước đó:


    1. Tạo dựng một không gian khá sang trọng cho những món ăn dân dã.




    2. Những món ăn dân dã được phục vụ theo từng quầy (food-court) được bài trí theo kiểu rất truyền thống và khách hàng có thể tự đến và tự chọn những quầy bán món ăn mình thích (đây có thể coi là một bước nâng cấp của mô hình ăn nhanh nước ngoài).


    3. Người tiêu dùng thường thích những món ăn đường phố nhưng ngày càng e ngại hơn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vào quán Ngon, thực khách yên tâm hơn rất nhiều.


    Dĩ nhiên quán Ngon cũng có một số điểm yếu, nhưng sự khác biệt trên chính


    là xương sống cho thành công của nhà hàng này.




    Mỗi thành phố lớn của Việt Nam có tới hàng trăm nhà hàng sang trọng. Sự khác biệt giữa chúng là gì? Rất khó có thể chỉ ra được sự khác biệt và đó cũng là lý do chúng ta có những trang web tư vấn và mô tả các nhà hàng và đặc điểm khác biệt của các nhà hàng.


    Khi nào người tiêu dùng còn phụ thuộc vào những trang web tư vấn, khi đó,


    những thương hiệu nhà hàng còn gặp khó khăn.

    Một thương hiệu thành công khi nó hiện ra trong đầu khách hàng ngay lập tức mà không cần phải mở máy tính/điện thoại và vào một trang web nào đó xin lời chỉ dẫn.


    Mc Donald’s là ông vua thống trị trong lĩnh vực ăn nhanh. Hãy ăn thử một chiếc bánh Mac, chắc chắn đó không phải là một chiếc bánh burger ngon nhất thế giới. Sẽ luôn có những nhà hàng bán những chiếc bánh burger ngon hơn Mc Donald’s. Nhưng không ai biết những nhà hàng đó tên là gì!


    Tại sao vậy? Bởi vì một sản phẩm tốt không đủ để tạo nên một thương hiệu


    thành công.




    Đối thủ lớn của Mc Donald’s là Subway. Bánh burger của Subway có ngon hơn Mac không? Không ai dám khẳng định. Tuy nhiên, Subway đã biết tạo sự khác biệt cho mình: đồ ăn nhanh không béo với câu định vị “Ăn tươi” (Eat Fresh). Rất khác biệt, thậm chí đối lập với kẻ thống trị.


    Sản phẩm khác biệt mới là nền tảng tạo dựng một thương hiệu thành công.


    Hay nói như Jack Trout: “Khác biệt, hay là chết!”.




    2. Thu hẹp định vị




    “Nhà hàng của chúng tôi phục vụ các món ăn trên rừng, dưới biển cho tất cả các đối tượng khách hàng khác nhau”.


    Khi bạn nghe thấy nhà hàng nào tuyên bố điều trên (không ít), đó là lúc nhà hàng đó đang gặp phải vấn đề về thương hiệu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...