Luận Văn Mục tiêu, phương hướng và những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được hình thành bằng nhiều con đường khác nhau, trong đó con đường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng là yếu tố chính không thể thiếu. Vì vậy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trước hết phải được bắt đầu từ việc chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, trong đó vấn đề chất lượng đào tạo, bồi dưỡng là điều kiện quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung, đặc biệt là đội ngũ cán bộ công chức chủ chốt xã, phường, thị trấn nói riêng vì đây là những người gần dân nhất, thực hiện những nhiệm vụ chính trị tại cơ sở, nơi mà đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá IX khẳng định: "xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tuỵ với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không ức hiếp dân; trẻ hoá đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở" [13, tr.167-168].
    Trong quá trình lãnh đạo cách mạng và xây dựng Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta luôn quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ. Bác Hồ từng khẳng định: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc"; "công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém" [29, tr.269, 273]. Trong "Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước", Đảng ta nhấn mạnh: " Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng". Đội ngũ cán bộ có vai trò quan trọng, đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn càng có vai trò quan trọng hơn. Thực tiễn phong trào cộng sản, công nhân quốc tế và thực tiễn cách mạng Việt Nam đã khẳng định điều đó.
    Quảng Trị là một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung bộ, có vị trí quan trọng trong cả nước về chính trị, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng, những năm qua được sự quan tâm của các cấp uỷ đảng và chính quyền, đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có bước trưởng thành đáng kể sau hơn 30 năm xây dựng chủ nghĩa xã hội, đặc biệt trong đó in đậm dấu ấn 20 năm đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, là nhân tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh và quốc phòng ở địa phương. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn tỉnh Quảng Trị cũng còn nhiều tồn tại, yếu kém, chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ chính trị.
    Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, trong đó có công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn, đòi hỏi phải tạo lập đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ chủ chốt cơ sở nói riêng có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và quản lý nhà nước, phẩm chất, năng lực ngang tầm đòi hỏi nhiệm vụ cách mạng. Xuất phát từ yêu cầu trên, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII Đảng bộ tỉnh Quảng Trị xác định: " Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có bản lĩnh chính trị vững vàng và phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ cao . Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về chính trị và chuyên môn nghiệp vụ .Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xã, phường đủ sức đáp ứng yêu cầu của tình hình. Xây dựng trường Chính trị Lê Duẩn và các Trung tâm chính trị huyện, thị xã ngang tầm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong tình hình mới" [5, tr.127].
    Những năm qua, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ không chỉ nhà trường mà còn được các cấp, các ngành chú trọng, quan tâm, do vậy trình độ, kiến thức chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, tin học, ngoại ngữ được nâng lên một bước. Nhận thức của cán bộ công chức nói chung, cán bộ chủ chốt cơ sở xã, phường nói riêng đã có sự chuyển biến, xem việc đào tạo, bồi dưỡng là trách nhiệm, là nghĩa vụ và đã trở thành phong trào học tập để nâng cao trình độ là yêu cầu bắt buộc. Nhiều loại hình đào tạo, bồi dưỡng như tập trung, không tập trung, dài hạn, ngắn hạn với nhiều nội dung lồng ghép, phong phú được mở ra tạo điều kiện cho cán bộ công chức theo học một cách phù hợp.
    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng của trường vẫn còn những mặt hạn chế nhất định, đặc biệt là chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cơ sở như việc áp dụng các quy chế thi, kiểm tra, điều kiện tốt nghiệp, hoạt động văn thể trong học viên; chất lượng bài giảng, phương pháp truyền thụ, học tập; phương tiện dạy học; đội ngũ giảng viên . vẫn còn những khiếm khuyết nhất định, chưa đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ thực tế nêu ở trên, là một cán bộ giảng dạy tại trường Chính trị Lê Duẩn, tôi mạnh dạn chọn đề tài: " Mục tiêu, phương hướng và những giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cơ sở xó, phường, thị trấn ở trường chính trị Lê duẩn tỉnh quảng trị", làm Luận văn tốt nghiệp, hy vọng qua đây góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề ở đề tài đã chọn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...