Luận Văn Một vài suy nghĩ về vai trò của kiến thức nền trong việc dạy và học đọc cho sinh viên năm thứ nhất-k

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Một vài suy nghĩ về vai trò của kiến thức nền trong việc dạy và học đọc cho sinh viên năm thứ nhất-khoa Anh


    Bất cứ sinh viên nào thành công trong việc học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng đều không thể phủ nhận được vai trò to lớn của kỹ năng đọc trong đó.Theo Carrel ( 1981: 1 ) : “ đối với nhiều sinh viên, kỹ năng đọc là quan trọng nhất trong bốn kỹ năng khi học một ngôn ngữ thứ hai, đặc biệt là học tiếng Anh như một ngoại ngữ.” Điều này cũng không có gì ngoại lệ đối với sinh viên năm thứ nhất, khoa Anh, ĐHNN, ĐHQG, những người đang được đào tạo để trở thành giáo viên, phiên dịch, biên dịch, . Đối với họ, điều đặc biệt quan trọng là phải có một kỹ năng đọc tốt, đọc thật hiệu quả vì kỹ năng đọc là phương tiện để họ có được kiến thức nền, kiến thức chuyên môn, kiến thức văn hoá, xã hội trong một môi trường mà tiếng Anh không phải là bản ngữ ( non-native ). Hơn nữa, đọc còn là một là một phương tiện hữu hiệu giúp họ học tiếp sau khi đã tốt nghiệp đại học. Nói cách khác, theo Burns et al. ( 1988:11 ) họ đọc để mà học ( read to learn ). Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của giáo viên cũng như sinh viên tổ THT 1, khoa Anh, sinh viên năm thứ nhất thường báo cáo lại là họ gặp nhiều khó khăn trong việc đọc những bài khoá tiếng Anh, và vì vậy đã không thành công trong việc đọc có hiệu quả. Những khó khăn của sinh viên năm thứ nhất là do nhiều nguyên nhân khác nhau: do thiếu kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, về mặt phân tích văn bản, hoặc do chưa học đủ kỹ năng đọc, chiến thuật đọc (nói cách khác là chưa biết cách đọc), hay thiếu kiến thức văn hoá và kiến thức nền.

     
Đang tải...