Tiểu Luận Một vài kinh nghiệm về cách chữa lỗi và rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp bốn

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I/ TÊN ĐỀ TÀI:
    MỘT VÀI KINH NGHIỆM VỀ CÁCH CHỮA LỖI VÀ RÈN KỸ NĂNG ĐỌC DIỄN CẢM CHO HỌC SINH LỚP BỐN
    II/ ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Ở tiểu học, luyện đọc diễn cảm là một trong những yêu cầu hàng đầu của việc rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng cho học sinh. Đó không chỉ là mục tiêu của môn học Tiếng Việt mà còn là mục tiêu của cấp học.
    Môn Tiêng Việt ở trường Phổ thông có nhiệm vụ hình thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh . Năng lực hoạt động ngôn ngữ cho 4 dạng hoạt động tương ứng với chúng là 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Đọc là một phân môn của chương trình Tiếng việt bậc Tiểu học. đây là một phân môn có vị trí đặc biệt trong chương trình vì nó đảm nhiệm việc hình thành và phát triển cho học sinh kỹ năng chuyển chữ viết thành ngôn ngữ, một kỹ năng quan trọng hàng đầu của học sinh ở bậc Tiểu học đầu tiên.
    Những kinh nghiệm đời sống, những thành tưụ văn hóa, khoa học, những tư tưởng, tình cảm của thế hệ trước và của cả những người đương thời phần lớn được ghi lại bằng chữ viết. Nếu không biết đọc thì con người không thể tiếp thu nền văn minh của loài người, không thể sống một cuộc sống bình thường và ngược lại.
    Biết đọc, con người đã nhân khả năng tiếp nhận lên nhiều lần, từ đây họ biết tìm hiểu, đánh giá cuộc sống, nhận thức các mối quan hệ tự nhiên, xã hội, tư duy. Biết đọc, con người có khả năng chế ngự một phương tiện văn hóa cơ bản giúp họ giao tiếp được với thế giới bên trong của người khác,thông hiểu tư tưởng, tình cảm của người khác. Đặc biệt trong thời đại bùng nổ thông tin thì biết đọc càng quan trọng vì nó giúp người ta sử dụng các nguồn thông tin không những biết đọc Tiếng Việt mà cần phải biết đọc cả tiếng nước ngoài. Đọc chính là học, học nữa, học mãi, đọc để tự học, học cả đời.
    Đối với học sinh kỹ năng đọc là yêu cầu cơ bản đầu tiên. Nếu không biết đọc các em sẽ không tham gia vào các hoạt động học các môn khác đạt kết quả được.
    Vì vậy, dạy học có ý nghĩa rất quan trọng trong chương trình dạy học Tiểu học.
    Yêu cầu kỹ năng đọc đặt ra cho học sinh lớp 4 cần đạt tới đó là:
    - Đọc đúng tốc độ;
    - Đọc lưu loát;
    - Đọc thầm nhanh hiểu nội dung bài;
    - Bước đầu biết đọc diễn cảm ở bài văn hay bài thơ nói chung, có cảm xúc, biết nhấn giọng ở những từ gợi cảm, gợi tả, biết đọc các lời tác giả, lời nhân vật.
    Trong 4 yêu cầu trên thì 3 yêu cầu đầu các em đã được rèn luyện qua các lớp 1, 2, 3. Riêng yêu cầu thứ 4 các em bắt đầu được làm quen từ lớp 4 và đến lớp 5 yêu cầu về kỹ năng đọc diễn cảm được nâng dần lên.
    Trong khi đó ở trường Tiểu học, việc dạy đọc, bên cạnh những thành công, còn nhiều hạn chế: học sinh của chúng ta chưa đọc được như mong muốn. Kết quả đọc của các em chưa đáp ứng yêu cầu của việc hình thành kỹ năng đọc đặc biệt là kỹ năng đọc diễn cảm . Vì chưa thể hiện diễn cảm trong bài đọc nên trong quá trình giao tiếp của các em cũng như chưa thể hiện được sự giao tiếp lịch sự như nói lời chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị . mỗi học sinh đã có được kỹ năng đọc diễn cảm thì chắc chắn việc cảm thụ văn học dễ dàng hơn và sâu sắc hơn. Nhiều giáo viên cũng còn lúng túng khi dạy tập đọc. Cần đọc bài với giọng như thế nào, làm thế nào để sửa chữa cách đọc cho học sinh diễn cảm hơn đó là những trăn trở của giáo viên trong những giờ tập đọc.
    Xuất phát từ những thực trạng nói trên, tôi mạnh dạn đưa những ý kiến của mình trong việc rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4, với hy vọng được đóng góp một chút kinh nghiệm của bản thân.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...