Tiểu Luận Một vài kinh nghiệm và thủ thuật để xây dựng giáo án điện tử bộ môn Anh Văn hiệu quả

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẶT VẤN ĐỀ

    Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực, thì việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào lĩnh vực giáo dục như một phần tất yếu của cuộc sống. Sự thành công mà CNTT đã mang lại trong công tác quản lý giáo dục, hay một số nơi đã đưa tin học vào giảng dạy, học tập bước đầu đã được khẳng định rõ nét. Nói cách khác, đối với giáo dục và đào tạo, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học. CNTT là phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Ngược lại, giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực cho CNTT.
    Hơn thế nữa, qua khảo sát thực tế cho thấy nếu giáo viên biết ứng dụng CNTT để đưa vào các bài giảng bằng giáo án điện tử một cách linh hoạt và phong phú thì sẽ giúp cho hs và giáo viên mở rộng kiến thức, tạo niềm say mê lao động và học tập đem đến kết quả cao hơn so với những tiết học truyền thống bình thường. Đặc biệt đối với bộ môn Anh văn cần nhiều âm thanh, tranh ảnh minh họa thì việc soạn giảng bằng giáo án điện tử sẽ giúp cho giáo viên không cần thiết phải mang nhiều đồ dùng dạy học khi lên lớp như tranh ảnh, bảng phụ, máy casstte .mà tất cả các thứ đó giờ chỉ là “3 trong 1”.
    Song, so với nhu cầu thực tiễn hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong giáo dục ở các trường trong nước ta còn rất hạn chế. Đặc biệt với một tỉnh Tây Nguyên còn nghèo như Gia Lai thì việc áp dụng CNTT vào giảng dạy mà cụ thể là giảng dạy bằng giáo án điện tử thì còn rất ít, mang tính hình thức chỉ phổ biến ở các tiết thao giảng một phần do còn thiếu cơ sở vật chất, thiếu sự đam mê học hỏi và nhiệt tình, thiếu đội ngũ giáo viên có chuyên môn Tin học, từ đó việc quan tâm đầu tư tập huấn trong trường cũng không nhiều, bên cạnh đó phần nào do nhận thức của giáo viên còn hạn chế.
    Chẳng hạn, một số giáo viên còn chưa định nghĩa đúng thế nào là giáo án điện tử? Xây dựng một giáo án điện tử cần có những yếu tố nào? Giáo viên phải hiểu biết ở mức độ nào về Tin học thì mới có thể tự làm một giáo án điện tử? Đưa vào từng bài giảng ra sao? Áp dụng cho từng đối tượng nào? Thuận lợi và khó khăn mà giáo viên gặp phải khi thiết kế một bài giảng điện tử là gì? Sự phối hợp của học sinh trong quá trình xây dựng bài giảng có giúp gì cho giáo viên và học sinh không? Hiệu quả mang lại so với một tiết học thông thường là bao nhiêu? Và cũng chính từ những boăn khoăn này mà không ít giáo viên còn ngần ngại, chưa một lần dám thử sức với giáo án điện tử cho dù cơ sở vật chất ở các trường thành phố đã có thể đáp ứng được nhu cầu ấy.
    Vậy làm thế nào để đưa CNTT thật sự đi vào các trường học thông qua các bài giảng bằng giáo án điện tử đạt hiệu quả? Biến nó như một “món ăn hàng ngày có đầy đủ dưỡng chất và gia vị” giúp bồi bổ cho những “mầm xanh tương lai của đất nước” luôn khỏe mạnh, vui tươi và tích cực trong mái trường thân thiện? Hay vì sợ những khó khăn trước mắt mà chỉ cần áp dụng phương pháp truyền thống như bấy lâu nay cũng mang lại hiệu quả nhất định? Nếu vậy, điều đó chẳng khác nào chúng ta phủ nhận lại tất cả những gì mà CNTT mang lại ?!?
    Vậy nên, không cách nào khác là chúng ta phải nỗ lực tự học tập và bồi dưỡng chuyên môn của mình để phần nào đáp ứng với nhu cầu hiện nay như Goethe đã nói: “Hãy tự dạy mình trước rồi hãy dạy người khác.”
    Do vậy bản thân là một trong những người đã mạnh dạn áp dụng CNTT trong quá trình soạn giảng hai năm nay, cụ thể là áp dụng dạy bằng giáo án điện tử đối với bộ môn Tiếng Anh tại Trường THCS đã mang lại nhiều thành công hơn mong đợi. Vì thế, trong giới hạn đề tài tôi xin đưa ra một vài kinh nghiệm, thủ thuật và giải pháp khắc phục những khó khăn thường gặp mà tôi đã đúc kết trong quá trình soạn giảng bằng Power Point để mong được chia sẽ cùng quí thầy cô cũng như nhận được sự đóng góp quí báu của các đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm hơn để tôi ngày càng hoàn thiện và giúp cho các em hs của mình ngày có nhiều bài học sinh động hơn, hiệu quả hơn. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài: “Một vài kinh nghiệm và thủ thuật để xây dựng giáo án điện tử bộ môn Anh Văn hiệu quả”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...