Tiểu Luận Một vài kinh nghiệm để dạy học tốt phân môn Lịch sử lớp 4

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
    Dân ta phải biết sử ta
    Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
    Lời dạy của Bác chỉ bằng một câu thơ ngắn gọn nhưng thật sâu sắc. Trong giai đoạn hiện nay, lời dạy đó càng có ý nghĩa thiết thực hơn khi mà dư luận đang phản ánh rất nhiều về chuyện “hổng” kiến thức lịch sử của học sinh ở các cấp học. Đó cũng là nỗi lo của toàn xã hội về một thế hệ tương lai của đất nước không biết đến nguồn gốc, truyền thống của dân tộc mình.
    Lời dạy của Bác như một lời nhắc cho tất cả mọi người Việt Nam phải có hiểu biết về lịch sử nước nhà. Vậy chúng ta - những người thầy cô giáo - phải làm sao trong công tác giảng dạy của mình có những đóng góp lớn nhằm giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc cho thế hệ trẻ thông qua nhiều cách trong đó chủ yếu là qua việc giảng dạy môn Lịch sử.
    Nhận thức rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học là giúp HS có kiến thức toàn diện về con người, tự nhiên và xã hội. Mỗi môn học bắt buộc trong nhà trường đều góp phần vào việc thực hiện mục tiêu chung đó. Môn Lịch sử ở tiểu học cung cấp một số kiến thức cơ bản, thiết thực về các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu của lịch sử Việt Nam Vì vậy, môn học càng có ý nghĩa quan trọng. Dạy học tốt môn Lịch sử lớp 4 còn giúp các em bước đầu nhận thức đúng và yêu thích môn học, góp phần lớn trong việc giáo dục truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Từ đó các em thêm tự hào, yêu thiên nhiên, đất nước con người Việt Nam, kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của dân tộc.
    Qua tìm hiểu thực tế, tôi thấy nhiều giáo viên vẫn nghĩ rằng môn Lịch sử là môn phụ, không quan trọng, chưa chú trọng đầu tư cho môn học. Thậm chí một số giáo viên còn cho rằng nếu lo dạy lịch sử thì sẽ ảnh hưởng đến môn Toán và môn Tiếng Việt. Tôi cho rằng đây là suy nghĩ sai lầm. Vì thế đã dẫn đến học sinh nắm kiến thức lịch sử mù mờ, nhiều bài làm của các em sai kiến thức rất trầm trọng mặc dù đó là những kiến thức cơ bản mà các em đã được học, các em còn không thích học môn Lịch sử vì thấy bài học khô khan, tẻ nhạt, khó nhớ.

    Môn Lịch sử lớp 4 cũng là môn học mới mà các em bắt đầu được học từ năm lớp 4, được nhiều giáo viên đánh giá là khó dạy, khó tổ chức.
    Vậy làm thế nào để dạy học tốt phân môn Lịch sử lớp 4 ?
    Tôi đã suy nghĩ rất nhiều và qua thực tế, tôi nhận thấy kiến thức môn Lịch sử lớp 4 không quá khó, các em không thể tiếp thu. Nếu người giáo viên nắm chắc kiến thức, biết dẫn dắt, sử dụng những phương pháp dạy học thích hợp thì học sinh sẽ rất hứng thú và yêu thích môn học. Ngược lại nếu chỉ dạy qua loa, giáo viên tự cho đây là môn học không quan trọng, không cần thiết thì học sinh cũng cảm thấy “chán” môn học vì thấy bài học khô khan, khó nhớ. Sau đây tôi xin nêu một vài kinh nghiệm để dạy học tốt phân môn Lịch sử lớp 4.


    MỤC LỤC
    Trang
    I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1
    II/ ĐIỂM TÌNH HÌNH . 2
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...