Tiểu Luận Một vài kinh nghiệm dạy tốt môn lịch sử và địa lí lớp bốn

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    II. Đặt vấn đề :
    Môn Lịch sử và Địa lí lớp bốn cung cấp cho HS một số kiến thức cơ bản thiết thực về:
    - Các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu tương đối có hệ thống theo dòng thời gian lịch sử của Việt Nam từ buổi đầu dựng nước cho tới nửa đầu thế kỉ XIX.
    - Các sự vật, hiện tượng và các mối quan hệ địa lí đơn giản ở các vùng chính trên đất nước ta.
    Trong thực tế học sinh lớp tôi chủ nhiệm các em hiểu khá mơ hồ về các sự vật, hiện tượng các mối quan hệ địa lí hoặc các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử tiêu biểu .
    Từ thực trạng trên, tôi suy nghĩ cần phải có những biện pháp tích cực hơn trong việc đổi mới phương pháp dạy học, làm thế nào để giúp các em nắm vững kiến thức một cách tốt nhất về môn học này.
    III. Cơ sở lý luận:
    Để dạy tốt môn Lịch sử và Địa lí chúng ta cần phối hợp một cách hài hòa các phương pháp dạy học. Mà mục tiêu trọng tâm của môn Lịch sử và Địa lí là giúp các em tái hiện được các sự kiện, hiện tượng, nhân vật lịch sử ., hình thành cho học sinh một số biểu tượng, khái niệm địa lí . Nếu chúng ta cứ dạy chay, hoặc tổ chức các hoạt động dạy học để chuyển tải nội dung thì tiết học trở nên nhàm chán, thiếu hấp dẫn và học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, máy móc. Vì thế việc cho các em quan sát đối tượng tại thực địa hoặc qua tranh ảnh, băng hình . là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu dạy học.
    IV. Cơ sở thực tiễn:
    Trong những năm học trước đây, tuy bản thân đã rất cố gắng để dạy tốt môn Lịch sử và Địa lí nhưng thực tế cũng đã chưa mang lại hiệu quả chưa mong muốn.
    Năm học 2005-2006 tôi bắt đầu đầu tư nghiên cứu để tìm ra các kinh nghiệm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở môn Lịch sử và Địa lí lớp bốn và cho đến năm học này 2009-2010 tôi đã đúc rút kinh nghiệm trong việc dạy phân môn Lịch sử - Địa lí lớp bốn đạt kết quả.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...