Tiểu Luận Một vài giải pháp trong việc vận dụng phương pháp tích hợp đối với phân môn văn của bộ môn ngữ văn

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    T
    rong hệ thống chương trình giáo dục, môn Ngữ văn có một vị trí hết sức quan trọng. Trước hết nó là một môn học thuộc nhóm khoa học-xã hội. Điều đó nói lên tầm quan trọng của nó trong việc giáo dục quan điểm, tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Môn Ngữ văn còn là một môn học công cụ, có vị trí quan trọng trong việc góp phần hình thành những con người có trình độ học vấn, có ý thức tự tu dưỡng, biết yêu thương, qúi trọng gia đình, bạn bè, có lòng yêu nước, tự hào dân tộc, biết hướng tới những tình cảm cao đẹp như lòng nhân ái, tinh thần tôn trọng lẽ phải, sự công bằng, lòng căm ghét cái ác, cái xấu. Đó là những con người biết rèn luyện để có tính tự lập, có tư duy sáng tạo, bước đầu có năng lực thực hành và sử dụng tiếng Việt như một công cụ để tư duy giao tiếp.

    Để đạt được những mục tiêu trên chương trình và sách giáo khoa đổi mới đã kịp thời đáp ứng. Bên cạnh những hướng cải tiến chung như giảm tải, tăng thực hành, gắn với đời sống, thì nét nổi bật nhất của chương trình và sách giáo khoa môn Ngữ văn là hướng tích hợp. Biểu hiện rõ nhất của của hướng đó là việc sát nhập ba phân môn: Văn –Tiếng Việt- Tập làm văn vào một chỉnh thể là Ngữ văn.

    Chương trình Ngữ văn mới đã khẳng định: “Lấy quan điểm tích hợp làm nguyên tắc chỉ đạo tổ chức nội dung chương trình, biên soạn sách giáo khoa và lựa chọn các phương pháp giảng dạy”. Lấy quan điểm tích hợp làm nguyên tắc lựa chọn các phương pháp trong giảng dạy sẽ tạo ra “sản phẩm con người” năng động, sáng tạo, thích ứng môi trường, xã hội . Vì quan điểm tích hợp phù hợp với xu thế chung của thế giới. Vì kiến thức nhân loại ngày càng phát triển, nhiều ngành xâm nhập lẫn nhau. Tích hợp trong phương pháp giảng dạy sẽ phối hợp tối ưu các phân môn khác nhau, theo hệ thống của từng cấp bậc khác nhau. Bởi vậy giảng dạy môn Ngữ văn theo hướng tích hợp là một điều tất yếu.

    Qua mấy năm giảng dạy chương trình mới của bộ môn Ngữ Văn nói chung, phân môn Văn nói riêng và vận dụng phương pháp tích hợp để giảng dạy, bản thân tôi đã thực hiện một số giải pháp tích hợp và bước đầu đã mang lại một số hiệu quả nhất định. Tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp “Một vài giải pháp trong việc vận dụng phương pháp tích hợp đối với phân môn Văn của bộ môn Ngữ văn.”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...