Tiểu Luận Một vài biện pháp quản lý hồ sơ sổ sách văn phòng

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    2. Đặt vấn đề:

    Về cơ bản có thể hiểu, công tác văn thư là công tác nhằm đảm bảo thông tin văn bản, phục vụ hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan, tổ chức. Nội dung công tác này bao gồm các việc về soạn thảo, ban hành văn bản; quản lý văn bản và các tài liệu khác hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan; lập hồ sơ hiện hành, giao nộp hồ sơ vào lưu trữ; quản lý, sử dụng con dấu trong văn thư. Còn công tác lưu trữ là một trong những nhiệm vụ cơ bản của cơ quan, tổ chức nhằm lựa chọn, lưu giữ, tổ chức một cách khoa học các hồ sơ, tài liệu để phục vụ yêu cầu khai thác, sử dụng của cơ quan và xã hội. Nội dung công tác lưu trữ bao gồm các việc về thu thập, bảo quản và tổ chức sử dụng tài liệu hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, đơn vị.

    Công tác văn thư của trường luôn gắn liền với lãnh đạo cơ quan, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công tác của đơn vị. Hồ sơ sổ sách của một đơn vị là toàn bộ những văn bản hành thành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học, được lưu trữ hằng năm. Bởi vì làm bất cứ một việc hay tổ chức một hoạt động nào cũng phải đi từ kế hoạch cụ thể đến việc triển khai thực hiện đến báo cáo kết quả

    Giữa công tác văn thư và lưu trữ không có sự tách biệt mà có mối quan hệ chặt chẽ, thúc đẩy với nhau. Mối quan hệ này thể hiện qua sự liên tục trong quá trình từ soạn thảo, ban hành, quản lý văn bản đến lưu trữ hiện hành và đưa vào lưu trữ lịch sử.
    Quan hệ giữa văn phòng và các bộ phận công tác trong nhà trường phải có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ để đảm bảo thông tin hai chiều nhanh chóng và chính xác, phục tốt hơn cho các hoạt động của nhà trường.
    Xã hội ngày càng phát triển, tư duy con người ngày càng phong phú đa dạng, do đó mà nhu cầu quản lý, lưu trữ tài liệu một cách hợp lý là cần thiết trong hoạt động của cơ quan đơn vị. Công tác văn thư bao gồm việc phát hành, tiếp nhận, quản lý, lưu trữ các loại hồ sơ sổ sách hình thành trong quá trình hoạt động của nhà trường. Vì vậy, là một nhân viên văn thư trong quá trình làm việc đã có những biện pháp cụ thể được áp dụng đem lại hiệu quả trong công việc. Chính vì vậy mà tôi đã chọn đề tài trên.

    Công tác văn thư là một hoạt động vô cùng phong phú và đa dạng, là nơi trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý của nhà trường. Vì vậy, đòi hỏi trong công việc phải có nhiều đầu tư, cố gắng nổ lực mới có thể làm tốt công tác văn phòng. Vì khả năng và thời gian có hạn nên tôi chỉ giới hạn đề tài trong phạm vi “Một vài biện pháp quản lý hồ sơ sổ sách văn phòng”. Đây là đề tài mà tôi tâm đắc trong quá trình làm việc.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...