Tiểu Luận Một vài biện pháp giáo dục học sinh tiểu học thông qua trò chơi dân gian

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. Đặt vấn đề:
    Trò chơi dân gian xưa được xem là một hình thức giáo dục đơn giản, giúp hình thành nhân cách cũng như phát triển thể chất cho trẻ nhỏ. Nó thường được thể hiện là các hành vi bắt chước của trẻ nhỏ từ các hoạt động của người lớn hay là sự truyền dạy của người lớn cho trẻ nhỏ. Cứ thế, các trò chơi dân gian được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác như một di sản văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội hiện đại, nhất là các trung tâm đô thị, các bậc cha mẹ luôn bận rộn với công việc nên ít có thời gian để giải thích ý nghĩa và dạy cho trẻ con các trò chơi này. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục của nhà trường quá nặng nên không có thời gian để các em vui chơi, giải trí các loại hình trò chơi dân gian bổ ích này. Dưới tác động của đô thị hóa, sân vui chơi, giải trí của loại hình trò chơi dân gian cho các em bị thu hẹp mà thay vào đó là các loại hình trò chơi như internet, game online, sách báo, truyện tranh
    Hướng đến mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tìm kiếm một sân chơi phù hợp, bổ ích cho các em sau những giờ học căng thẳng. Việc đưa TCDG vào trường học mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Nó không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp học sinh rèn khả năng ứng xử văn hóa, không ra vào những games trực tuyến bạo lực vô bổ đang tràn lan và các tệ nạn xã hội.
    Sau những giờ học căng thẳng trên lớp, trò chơi dân gian (TCDG) trong trường học sẽ là những “món ăn” bồi bổ tinh thần sảng khoái cho học sinh TCDG được tổ chức hợp lý sẽ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, nhu cầu vận động của học sinh trong nhà trường, có ý nghĩa lớn trong việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” hiện nay.
    Thực tế hiện nay ta có thể thấy rằng trò chơi của các em chủ yếu được thay thế bằng đó là các trò chơi sử dụng các thiết bị máy móc, ít có tác dụng giáo dục, thậm chí còn là nguyên nhân tác động đến hành động, ý thức không tốt của các em. Vì vậy, việc bảo tồn và giúp các em tiếp cận với các trò chơi dân gian là trách nhiệm không chỉ của ngành dân tộc học mà còn là của ngành giáo dục, các tụ điểm vui chơi giải trí và các bậc phụ huynh.Với mong muốn tạo một sân chơi cho các em và giáo dục học sinh phát triển toàn diện; nâng cao năng lực tổ chức hoạt động cho bản thân, tôi đã chọn đề tài: “Một vài biện pháp giáo dục học sinh thông qua trò chơi dân gian”
    Đề tài chỉ được thực hiện trong phạm vi nhỏ hẹp và với thời gian nghiên cứu không nhiều chắc hẳn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý từ hội đồng khoa học để đề tài được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...