Luận Văn Một số ý kiến về quản lý chiến lược kinh doanh tại công ty thiết bị đo điện EMIC trong giai đoạn 200

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số ý kiến về quản lý chiến lược kinh doanh tại công ty thiết bị đo điện EMIC trong giai đoạn 2002-2010


    LỜI NÓI ĐẦU


    Kể từ sau đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, nền kinh tế nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo định hướng XHCN. Từ đó hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận động theo cơ chế thị trường, chịu tác động chi phối của các quy luật kinh tế thị trường. Trong quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý đó, đã có không ít các doanh nghiệp Nhà nước tỏ ra lúng túng trong hoạch định quản lý chiến lược sản xuất kinh doanh của mình dẫn tới làm ăn thua lỗ, thậm chí dẫn tới phá sản và cũng có nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt nhạy bén, thích nghi với cơ chế quản lý thị trường đã đề ra được phương hướng hoạt động, chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp và không những đứng vững mà ngày càng phát triển hơn.
    Thực tế kinh doanh trong cơ chế thị trường đã chứng tỏ thị trường luôn vận động, biến đổi, phá sự cứng nhắc của các kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn của các doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp cần thiết phải hoạch định và triển khai một công cụ kế hoạch hữu hiệu, đủ linh hoạt, ứng phó với những thay đổi của môi trường kinh doanh. Công cụ đó là chiến lược kinh doanh. Chiến lược kinh doanh không nhằm giải quyết các vấn đề kinh doanh cụ thể, chi tiết như kế hoạch mà nó được xây dựng trên cơ sở phân tích và dự đoán các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về bản thân mình cũng như môi trường kinh doanh bên ngoài để hình thành lên các mục tiêu chiến lược và các chính sách giải pháp để thực hiện thành công các mục tiêu đó.
    Công ty EMIC (công ty Thiết bị đo điện) là một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các thiết bị đo điện. Mục tiêu của công ty là nghiên cứu sản xuất các sản phẩm đo đếm điện năng phục vụ cho người tiêu dùng, mở rộng thị trường tăng doanh thu tiêu thụ từ đó đạt được mức lợi nhuận mong muốn đã đề ra. Hiện tại các sản phẩm của công ty đang phải chịu sức ép cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường về giá cả cũng như chất lượng sản phẩm. Tương lai khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ giữa các nước trong khu vực được bãi bỏ, luật đầu tư của Nhà nướcViệt nam ngày càng khuyến khích các nhà đầu tư trong nước cũng như ngoài nước và các hiệp định thương mại được ký kết giữa Việt nam với Mỹ sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đối với công ty. Để phát triển và mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu (đây là một xu hướng đầy tiềm năng của công ty trong những năm tới) công ty cần phải xây dựng và quản lý chiến lược sản xuất kinh doanh để tự tạo cho mình một nền móng ở hiện tại, vững chắc phát triển trong tương lai.
    Xuất phát từ những suy nghĩ đó nên trong quá trình thực tập tại công ty thiết bị đo điện EMIC cùng với sự giúp nhiệt tình của các cô chú trong phòng kế hoạch và cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của TS: Lê Huy Đức em đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số ý kiến về quản lý chiến lược kinh doanh tại công ty thiết bị đo điện EMIC trong giai đoạn 2002-2010”
    Do trình độ và kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nên bài viết chắc chắn còn nhiều thiếu sót rất mong được thầy giáo chỉ bảo để bài viết của em được hoàn chỉnh hơn
    Kết cấu đề tài gồm 3 phần:
    Chương I :Những đặc điểm kinh tế - kỹ thuật - sản xuất chủ yếu của công ty và sự cần thiết hoàn thiện quản lý chiến lược sản xuất kinh doanh
    Chương II: Thực trạng công tác quản lý chiến lược sản xuất kinh doanh của công ty thời gian qua
    Chương II: Nội dung và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chiến lược sản xuất kinh doanh tại công ty thiết bị đo điện trong giai đoạn 2002-2010








    MỤC LỤC
    Trang
    Lời nói đầu 1
    Chương I: Những đặc điểm kinh tế - kỹ thuật - sản xuất chủ yếu của công ty và sự cần thiết hoàn thiện quản lí chiến lược kinh doanh 3
    I. Chiến lược kinh doanh . 3
    1. Khái niệm. 3
    2. Đặc trưng. 3
    3. Vai trò. 4
    4. Hệ thống chiến lược của doanh nghiệp . 4
    II. Quản lý chiến lược kinh doanh và mô hình quản lý chiến lược kinh doanh. 5
    1. Quản lý chiến lược kinh doanh . 5
    1.1. Khái niệm về quản lý chiến lược kinh doanh . 5
    1.2. Sự cần thiết phải quản lý chiến lược kinh doanh. 6
    1.3. Các cấp quản lý chiến lược kinh doanh . 6
    2. Mô hình quản lý chiến lược kinh doanh 9
    2.1. Phân tích môi trường kinh doanh. 9
    2.2. Xác định chức năng nhiệm vụ và mục tiêu. 17
    2.3. Phân tích và lựa chọn phương án chiến lược. 18
    2.4. Thực hiện chiến lược. 20
    2.5. Kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện chiến lược. 21
    III. Những đặc diểm kinh tế - kỹ thuật - sản xuất ảnh hưởng việc xây dựng chiến lược kinh doanh. 21
    1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 21
    2. Đặc điểm kinh tế - kỹ thuật – sản xuất của công ty . 23
    2.1. Đặc điểm về sản phẩm của công ty. 23
    2.2. Đặc điểm của quy trình sản xuất. 25
    2.3. Đặc điểm của các yếu tố đầu vào. 26
    IV. Sự cần thiết khách quan khi xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh của công ty. 28
    1. Lý thuyết. 28
    2. Thực tiễn . 28

    Chương II: Thực trạng của công tác quản lý chiến lược kinh doanh của công ty thiết bị đo điện 29
    I. Thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty. 29
    1. Những kết quả sản xuất kinh doanh của công ty. 29
    2. Tình hình sử dụng nguồn lực của công ty. 30
    3. Tình hình đầu tư cho sản xuất của công ty. 31
    4. Các hoạt động phát triển thị trường sản phẩm của công ty. 32
    5. Những kết quả đạt được và hạn chế của nó. 33
    II. Thực trạng quản lý chiến lược kinh doanh của công ty. 37
    1. Xác định nhu cầu xây dựng chiến lược. 38
    2. Những căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty thiết bị đo điện trong giai đoạn 1996-2000. 38
    3. Xác định và lượng hoá các chỉ tiêu cần tính toán. 39
    3.1. Phương pháp xây dựng các chỉ tiêu. 40
    3.2. Lượng hoá các chỉ tiêu: 42
    4. Chỉ đạo thực thi chiến lược tại công ty. 43
    5. Kiểm tra, đánh giá điều chỉnh chiến lược. 45
    III. Những tồn tại trong quản lý chiến lược của công ty và những kết luận rút ra từ thực trạng ấy. 45
    1. Những ưu điểm trong việc xây dựng chiến lược và hình thành tư tưởng chiến lược của công ty. 45
    2. Một số tồn tại trong xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty. 46
    3. Nguyên nhân của các tồn tại. 46
    3.1. Về mặt khách quan: 47
    3.2. Về mặt chủ quan. 47

    Chương III: Nội dung và giải pháp hoàn thiện quản lý chiến lược kinh doanh của công ty thiết bị đo điện trong giai đoạn 2002-2010 49
    I. Tăng cường hoạt động phân tích môi trường làm căn cứ XDCL. 49
    1. Môi trường vĩ mô 49
    2. Môi trường ngành. 51
    3. Môi trường nội bộ của doanh nghiệp. 54
    II. Mục tiêu của công ty trong giai đoạn từ 2002 - 2010. 56
    III. Xây dựng và lựa chọn chiến lược để thực hiện những mục tiêu. 58
    1. Các định hướng chiến lược chủ yếu của công ty thông qua mô hình ma trận SWOT. 58
    2. Lựa chọn chiến lược để thực hiện những mục tiêu. 63
    IV.Xây dựng chiến lược bộ phận cho công ty. 64
    1. Chiến lược cạnh tranh. 64
    2. Chiến lựơc kinh doanh quốc tế. 65
    3. Chiến lược tài chính. 66
    4. Chiến lược nhân sự. 66
    5. Chiến lược Maketting. 67
    V. Giải pháp và Kiến nghị. 67
    1. Giải pháp. 67
    1.1. Bộ máy cơ cấu và cán bộ công ty. 68
    1.2. Vấn đề các thông tin. 70
    1.3. Sự ủng hộ và hỗ trợ của cấp trên của công ty. Error! Bookmark not defined.
    1.4. Đào tạo đội ngũ cán bộ, hoàn thiện CLPT nguồn nhân lực. 71
    2. Kiến nghị. 72
    2.1. Cung cấp thông tin. 72
    2.2. Hỗ trợ tư vấn. 72
    2.3. Tạo điều kiện doanh nghiệp phát triển quan hệ quốc tế. 73
    2.4. Hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật. 73
    Kết luận 75
     
Đang tải...