Luận Văn Một số ý kiến về kênh phân phối xe máy tại công ty Cotimex Đà Nẵng

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Nền kinh tế thị trường để có một vị thế cạnh tranh vững chắc đòi hỏi phải kết
    hợp nhiều yếu tố. Nhưng trong các yếu tố đó thì nổi bật là yếu tố phân phối, nó góp
    phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Phân phối là một
    công cụ giúp doanh nghiệp tạo lập và duy trì được lợi thế cạnh tranh dài hạn. Nếu
    một doanh nghiệp mà tổ chức kênh phân phối không phù hợp thì lượng sản phẩm tiêu
    thụ không cao dẫn tới việc kinh doanh không hiệu quả. Mặc khác nếu một doanh
    nghiẹp có kênh phân phối hợp lí thì không những đem lại hiệu quả kinh doanh mà
    còn đưa doanh nghiêp đến những đỉnh cao mới, trụ vững trong môi trường kinh
    doanh đầy biến động. Việc tổ chức kênh phân phối thành công trong nền kinh tế thị
    trường ngày nay là một công việc vô cùng khó khăn và phức tạp. Do đó để có một
    kênh phân phối có hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp phaỉ nghiên cứu nhiều yếu tố từ
    môi trường bên ngoài đến hoàn cảnh nội tại của công ty. Trên cơ sở đó tìm ra điểm
    mạnh , điểm yếu, cơ hội , đe doạ và ứng dụng các mô hình phù hợp với thực trạng
    hoạt động của công ty
    Qua thì gian thực tập tại công ty Cotimex Đà Nẵng, thâm nhập thực tế, nắm
    bắt tình hình kinh doanh và thực trạng kênh phối xe máy tại công ty . Bản thân em
    nhận thấy : Trong những năm vừa qua công ty đã có nhiều cố gắng vàg đổi mới trong
    hoạt động kinh doanh, nhưng thực tế cho thấy kênh phân phối cũ của công ty đem lại
    hiệu quả chưa cao. Cùng với thời gian thực tập tại công ty xuất nhập khẩu Đà Nẵng,
    được sự giúp đỡ của các cô ,chú ,anh, chị trong phòng kế hoạch đối ngoại, đặc biệt có
    sự giúp đỡ tận tình của cô Nguyễn Thị Bích Thuỷ. Em đã mạnh dạn chọn đề
    tài :”Một số ý kiến về kênh phân phối xe máy tại công ty Cotimex Đà Nẵng “làm
    chuyên đề thực tập cho mình.
    Do kiến thức còn hạn chế thêm vào đó là sự thiếu kinh nghiệm trong thực tiễn
    nên chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Vì vậy em rất mong nhận được sự đóng
    góp ý kiến của thầy cô, bạn bè để em có những kiến thức vững mạnh hơn.
    Sinh viên thực hiện
    Phan Thị Bích Lệ
    PHẦN I
    CƠ SỞ LÝ LUẬN
    I.PHÂN PHỐI
    1.Khái niệm :
    Theo nghìa rộng : Phân phối là khái niệm của kinh doanh nhằm định hướng và
    thực hiện chuyển giao quyền sở hữu giữa người bán và người mua, đồng thời thực
    hiện việc tổ chức điều hoà, phối hợp giữa các tổ chức trung gian khác nhau đảm bảo
    cho hàng hoá tiếp cận và khai thác tối đa các loại nhu cầu của thị trường.
    Theo nghĩa hẹp : Phân phối là tổng thể những hoạt động của doanh nghiệp
    nhằm đưa sản phẩm đến người tiêu dùng và thực hiện việc chuyển giao quyền sở hữu
    sản phẩm
    2.Chức năng :
    Phân phối có 2 chức năng cơ bản :
    Phân phối vật chất và phân phối thương mại :
    + Phân phôí vật chất : tức là thông thường một sản phẩm được hoàn chỉnh sau sản
    xuất không hoàn toàn sẵn sàng một cách trực tiếp cho người tiêu dùng về sự tách rời
    về không gian sử dụng và tiêu dùng, sản xuất với số lượng lớn còn tiêu dùng thì với
    số lượng nhỏ, do đó thông qua hoạt động phân phối mà sản phẩm vật chất sẽ được
    đến người tiêu dùng nhanh hơn, người tiêu dùng tiếp xúc với sản phẩm gần hơn.
    Phân phối vật chất nhằm rút ngắn về không gian và thời gian giữa sản xuất và tiêu
    dùng.
    +Phân phối thương mại : Là nghiệp vụ kinh doanh cơ bản trực tiếp thực hiện
    chức năng lưu thông hàng hoá phục vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân, là khâu
    quan trọng nối liền sản xuất với tiêu dùng, đảm bảo cân đối giữa cung cầu đối với
    từng mặc hàng, sản phẩm cụ thể. Phân phối thương mại nhằm rút ngắn khoảng cách
    về nhận thức và giá trị của hàng hoá.
    3.Mục tiêu :
    +Đảm bảo tất cả các khách hàng trong thị trường mục tiêu có cơ hội mua sắm
    sản phẩm. Như đã nói ở mục tiêu chính của doanh nghiệp hay công ty là khách
    hàng hay lợi nhuận. Trước hết muốn có lợi nhuận thì phải có doanh thu, tính
    chi phí ,muốn có doanh thu thì doanh số bán của công ty phải cao,nhiều .nhưng
    muốn có tất cả các điều đó thì mục tiêu trước mắt là phải có nhiều chi nhánh ,đại lý
    bán hàng tại mọi thị trường, phải có đội ngũ bán hàng có trình độ và phải đào tạo kỹ
    để đảm bảo được yêu cầu của khách hàng, đảm bảo được nhu cầu của khách hàng,
    đặc biệt là đối với khách hàng mục tiêu.
    + Quan hệ đối tác liên hệ giữa các thành viên trong kênh:
    Một công ty, một doanh nghiệp có thể có nhiều chi nhánh mà thông qua các
    chi nhánh với nhau để tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa các thành viên trong kênh , mọi
    thành viên trong kênh phân phối phải có mối quan hệ với nhau
    II.KÊNH PHÂN PHỐI
    1.Khái niệm :
    Kênh phân phối là con đường đi của sản phẩm từ người sản xuất đến ngưòi
    tiêu dùng hoặc người sử dụng cuối cùng.
    Kênh phân phối của doanh nghiệp thương mại bao gồm : hệ thống các
    chi nhánh, trung tâm,xí nghiệp cứa hàng kho trạm các đại lí bán được bố trí ở
    những địa điểm thuận tiện cho hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của
    doanh nghiệp nói chung cũng như từng đơn vị trực thuộc nói riêng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...