Luận Văn Một số ý kiến về công tác dạy nghề của trường dạy nghề và trung tâm dạy nghề

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    MỘT SỐ Ý KIẾN VỀ CÔNG TÁC DẠY NGHỀ CỦA TRƯỜNG DẠY NGHỀ VÀ TRUNG TÂM DẠY NGHỀ
    Đặt vấn đề


    Đào tạo nghề là một trong những nhiệm vụ quan trọng quyết định sự phát triển nguồn nhân lực của đất nước. Nghị quyết trung ương 2 khóa VIII đã chỉ ra định hướng chiến lược về mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo nói chung và dạy nghề nói riêng mà mục tiêu cơ bản của công tác dạy nghề giai đoạn 2001 – 2010 là: “ phát triển mạnh đào tạo nghề cả về quy mô lẫn chất lượng đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ lành nghề, chất lượng cao, đủ khả năng tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến, thiết bị kỹ thuật hiện đại, có khả năng tham gia cạnh tranh thị trường sức lao động trong nước và quốc tế ”. Phấn đấu đạt khoảng 60 – 70% lao động qua đào tạo vào năm 2020 (nguồn: Viện chiến lược và phát triển – Bộ KH - ĐT).


    Trên thực tế, các cơ sở dạy nghề nước ta, là nơi cung cấp nguồn công nhân lao động mà vai trò đào tạo chủ yếu là trường dạy nghề và trung tâm dạy nghề, chưa được quan tâm, phát triển đúng mức và còn nhiều bất cập: Hệ thống các cơ sở dạy nghề chưa được quy hoạch phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội, như việc phân bố bất hợp lý theo vùng lãnh thổ, quy mô đào tạo nhỏ, kinh phí đầu tư thấp, cơ sở vật chất trang thiết bị thiếu thốn lạc hậu, trình độ của đội ngũ giáo viên dạy nghề còn nhiều hạn chế, chương trình giảng dạy chậm được đổi mới và nhất là chưa thu hút được nhiều học sinh học nghề .
    Trong tình hình đó, việc mở rộng, nâng cao và phát triển sự nghiệp dạy nghề là rất cấp thiết. Do đó, tôi đã chọn đề tài: “Một số ý kiến về công tác dạy nghề của trường dạy nghề và trung tâm dạy nghề”.


    1. Mục tiêu: Phân tích thực trạng công tác dạy nghề về phân bố hệ thống, cơ sở vật chất, giáo trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên của các trường dạy nghề và trung tâm dạy nghề và từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm phát triển công tác dạy nghề để đáp ứng yêu cầu công nhân kỹ thuật của thị trường lao động.
    2. Đối tượng: Trường dạy nghề và trung tâm dạy nghề.
    3. Phạm vi: Cả nước.
    4. Phương pháp: Thống kê, tổng hợp dữ liệu.
    5. Nội dung:
    Phần 1: Một số vấn đề lý luận về công tác dạy nghề
    Phần 2: Thực trạng công tác dạy nghề của các trường dạy nghề và trung tâm dạy nghề.
    Phần 3: Khuyến nghị nhằm phát triển công tác dạy nghề của trường dạy nghề và trung tâm dạy nghề.

    Tôi xin trân trọng gửi tới thầy giáo hướng dẫn Ths. Nguyễn Vĩnh Giang và Ths. Đặng Kim Chung, TP Kế hoạch- Tổng hợp - Đối ngoại, Viện Khoa Học Lao Động và Các vấn đề xã hội lời cảm ơn sâu sắc nhất vì đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong thời gian vừa qua để có thể hoàn thành bản luận văn này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...