Tiểu Luận Một số ý kiến về cách tổ chức giờ dạy nói cho học sinh lớp 8”

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. ĐẶT VẤN ĐỀ


    1. Cơ sở lý luận:

    Như chúng đã biết, mục đích của việc học ngoại ngữ là để giao tiếp. “ Ưu tiên phát triển khẩu ngữ ( nghe, nói ) trên cơ sở bút ngữ ( đọc, viết ). Vì thế kỹ năng nghe, nói là tiêu chí quan trọng hàng đầu của dạy và học tiếng Anh. Đáp ứng yêu cầu đó chương trình sách giáo khoa cũng được soạn thảo theo quan điểm này. Mặc dù nội dung sách giáo khoa mới khó và ngữ liệu nhiều nhưng cũng là điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh nâng cao kỹ năng nghe nói của mình, giúp học sinh tự tin hơn trong giao tiếp.



    2. Cơ sở thực tiễn:

    Thẳng thắn mà nói: Kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh của giáo viên và học sinh Hà Tĩnh chưa tốt. Chẳng hạn một số học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi nhưng khi sử dụng tiếng Anh hằng ngày còn tỏ ra lúng túng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả đó. Trước hết, tỉnh ta chưa có nhiều điểm du lịch hấp dẫn để thu hút khách nước ngoài. Vì vậy các em học sinh không có cơ hội giao tiếp. Cho nên trong thực tế học sinh chỉ nói tiếng Anh trong giờ học ở trường, còn ra ngoài xã hội hình như các em không có cơ hội để phát huy khả năng của mình.

    Ở trường học các em đã được làm quen tiếng Anh ngay từ lớp ba, nhưng từ lớp ba đến lớp bảy các em chưa có giờ nói riêng mà mới chỉ lồng ghép, xen kẻ nhỏ lẻ trong các hoạt động mà thôi. Đến năm học lớp 8 các em mới thực sự tham gia trọn vẹn một giờ nói kết hợp nhuần nhuyễn giữa 4 kỹ năng. Đến lúc này các em học sinh bắt đầu có khái niệm đầy đủ của kỹ năng nói. Vậy làm thế nào giúp các em phát triển kĩ năng nói tốt là điều mà hầu hết giáo viên hiện nay đang ngày đêm trăn trở. Muốn thực hiện nguyện vọng này chúng ta cần phải tổ chức tốt giờ dạy nói. Song đây là vấn đề khó khăn đối với giáo viên vì phần lớn các em thường bí từ khi nói, không biết cách diễn đạt, ngại bày tỏ quan điểm, hoặc phát âm không chuẩn dẫn đến việc bạn không hiểu nên rất hạn chế trong giao tiếp.

    Ngoài ra hầu hết các kỳ thi từ trước tới nay đều thi viết chưa có thi nói cho học sinh phổ thông nên học sinh và giáo viên chưa coi trọng giờ dạy nói. Một số giáo viên chưa nỗ lực tìm cách tổ chức cho một giờ nói hấp dẫn thực sự thu hút học sinh. Cho nên học sinh không thích tham gia vào hoạt động nói. Cũng từ đó dẫn đến tình trạng các em học sinh không sử dụng tiếng Anh giao tiếp vào cuộc sống thực tiễn.

    Nhận thấy những khó khăn trong việc dạy nói tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu hiện nay tôi thực sự băn khoăn và trăn trở. Sau một thời gian dài với sự tìm tòi và học hỏi của mình tôi đã áp dụng khá thành công những suy nghĩ và kinh nghiệm vào bài dạy và đã đạt được một số kết quả đáng kể. Tôi xin viết ra đây những suy nghĩ, những việc làm và kết quả đạt được để cùng chia sẻ với các thầy cô giáo, các bạn đồng nghiệp cùng tất cả các bạn đọc qua kinh nghiệm “ Một số ý kiến về cách tổ chức giờ dạy nói cho học sinh lớp 8” với mong muốn giúp người dạy và người học xác định tốt việc học tiếng Anh của mình, tiết kiệm thiời gian, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh trôi chảy. Qua đó nâng cao chất lượng giờ dạy nói tiếng Anh, đáp ứng xu thế hội nhập của đất nước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...