Tiểu Luận Một số ý kiến nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả sử dụng các thủ pháp nhằm tạo giá trị biểu cảm cho n

Thảo luận trong 'Báo Chí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    Một số ý kiến nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả sử dụng các thủ pháp nhằm tạo giá trị biểu cảm cho ngôn ngữ báo chí​
    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong đời sống hàng ngày, ngôn ngữ là phương tiện hữu hiệu để con người tiến hành các hoạt động giao tiếp, để biểu lộ suy nghĩ, cảm xúc . của mình. Trong báo chí, đặc biệt là phát thanh ngôn ngữ lại càng là công cụ không thể thiếu bởi báo chí sử dụng nó như phương tiện gốc để truyền tải thông tin tới công chúng các ký hiệu, cử chỉ của con người như khoa chân múa tay, gật đầu, lắc đầu đều không thay thế được giàu thông tin, đa hình tượng của ngôn ngữ.


    Trong thời đại bùng nổ thông tin, báo chí đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Chưa bao giờ chúng ta lại thấy có nhiều tờ báo được xuất bản đến thế. Đó cũng là điều dễ hiểu bởi đời sống vật chất của con người ngày càng được nâng cao thì nhu cầu hưởng thụ về tinh thần cũng tăng dần. Vì vậy muốn thu hút được độc giả đến với mình các tờ báo phải nâng cao cả chất lượng cả về nội dung hình thức đặc biệt là chú trọng đến việc sử dụng từ ngữ, cách diễn đạt (nói cách khác là phải chú trọng đến các thủ pháp nhằm tạo giá trị biểu cảm cho ngôn ngữ báo chí) bởi viết gì đã là quan trọng, song như Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã dậy các nhà báo "viết cho ai" còn quan trọng hơn". Đây cũng là điều kiện tiên quyết tạo ra sức mạnh, sự độc đáo cũng như tạo ra cái "duyên ngầm" cho tờ báo, từ đó gây ấn tượng cho độc giả khiến họ nhớ lâu và dần trở thành người bạn thân thiết của báo.
    Nhận thức rõ tầm quan trọng trong các thư pháp tạo giá trị biểu cảm cho ngôn ngữ báo chí đối với mỗi tờ báo, người viết tiểu luận này xin góp chút sức nhỏ bé của mình nghiên cứu, khảo sát các thủ pháp này với mong muốn khám phá, tìm hiểu rõ hơn bản chất, cách thức và các trường hợp sử dụng cũng như việc làm thế nào để vật dụng chúng một cách tốt nhất. Rẻ liệu khảo sát lấy từ các tờ báo Lao động, Tiền phong, Sinh viên Việt Nam, thiếu niên tiền phong kể từ các số tháng 2-2002 đến tháng 5-2002.


    Chắc hẳn tiểu luận này còn nhiều thiếu sót dù sao cũng hi vọng đây là "Một chúng gì để nhớ"đối với những sinh viên yêu nghề báo và ham mê viết báo.

    MỤC LỤC


    Lời nói đầu 1
    Nội dung 2
    I. Vài nét khái quát về các thủ pháp tạo giá trị biểu cảm cho ngôn ngữ báo chí. 2
    1. Thế nào là sự biểu cảm trong ngôn ngữ. 2
    2. Vài nét khái quát về ngôn ngữ báo chí. 3
    3. Những thể loại báo chí sử dụng các thủ pháp nhằm tạo giá trị biểu cảm cho ngôn ngữ báo chí. 5
    II. Các thủ pháp nhằm tạo giá trị biểu cảm cho ngôn ngữ báo chí. 6
    1. Vai trò, tác dụng của các thủ pháp nhằm tạo giá trị biểu cảm cho ngôn ngữ báo chí. 6
    2. Các thủ pháp nhằm tạo giá trị biểu cảm cho ngôn ngữ báo chí. 7
    3. Một số nhận xét sau khi khảo sát các giá trị biểu cảm trên báo. 16
    III. Một số ý kiến nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả sử dụng các thủ pháp nhằm tạo giá trị biểu cảm cho ngôn ngữ báo chí. 18
    Kết luận 21
     
Đang tải...