Tiểu Luận Một số ý kiến nhằm hoàn thiện nghiệp vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Công

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện nghiệp vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại chi nhánh Ngân hàng Công thương Hai Bà Trưng.


    MỤC LỤC

    ​Lời Nói Đầ
    u 1


    CHƯƠNG I: Một số vấn đề cơ bản về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế. 3


    I.Khái niệm TTKDTM. 3

    II.Thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế. 3

    II.1.Sự cần thiết của TTKDTM trong nền kinh tế. 3

    II.2.Vai trò của TTKDTM trong nền kinh tế. 6

    II.2.1. Đối với nền kinh tế. 6

    II.2.2. Đối với các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế. 6

    II. 2.3. Đối với Ngân hàng. 7

    II.3. Các nguyên tắc trong TTKDTM. 8

    II.3.1.Các qui định chung: 8

    II.3.2. Qui định đối với bên mua: 8

    II.3.3. Qui định đối với bên thụ hưởng (người bán). 9

    II.3.4. Qui định đối với ngân hàng . 9

    III.Tổng quan về các hình thức TTKDTM. 10

    III.1.Uỷ nhiệm chi –chuyển tiền. 10

    III.1.1. Uỷ nhiệm chi 10

    III.1.2.Séc chuyển tiền(SCT) 13

    III.2.Uỷ nhiệm thu (UNT) 15

    III.2.1.Thủ tục lập UNT: 15

    III.2.2.Thủ tục thanh toán UNT: 15

    III.3.Séc. 17

    III.3.1. Séc chuyển khoản (SCK). 19

    III.3.2.Séc bảo chi (SBC) 21

    III.4.Thư tín dụng (TTD) 24

    III.5. Ngân phiếu thanh toán (NPTT) 26


    Chương II: Thực trạng công tác thanh toán TTKDTM tại chi nhánh Ngân hàng Công thương - KV II - Hai Bà Trưng năm 2001 28


    I: Vài nét về hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHCT-KVII-Hai Bà Trưng. 28

    I.1.Qúa trình hình thành và phát triển: 28

    II. 2. Các định hướng mục tiêu hoạt động của Ngân hàng: 30

    II. 3. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Công Thương- KVII- HBT 31

    I.4. Kết quả của những hoạt độnh kinh doanh chủ yếu tại Ngân hàng Công thương khu vực II- Hai Bà Trưng năm 2001. 32

    I.4.1. Hoạt động huy động vốn. 32

    I.4.2. Hoạt động cho vay. 33

    I.4.3. Công tác kinh doanh ngoại tệ và thanh toán quốc tế. 34

    I.4.4. Công tác kế toán tài chính và kết quả kinh doanh. 35

    I.4.5. Công tác thu chi tiền mặt. 35

    I.4.6. Công tác thông tin điện toán. 36

    I.4.7. Công tác kiểm tra kiểm soát nội bộ. 36

    I.4.8. Công tác tổ chức hành chính. 37

    II. Thực trạng công tác TTKDTM tại chi nhánh Ngân hàng Công Thương Khu vực II Hai Bà Trưng. 37

    II.1. Tình hình thanh toán nói chung tại NHCT-KVII-HBT. 37

    II.2. Phân tích tình hình vận dụng các hình thức thanh toán tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Khu vực II Hai Bà Trưng. 40

    II.2.1. Hình thức thanh toán bằng séc. 43

    II.2.2. Hình thức thanh toán bằng UNC- chuyển tiền. 46

    II.2.3. Hình thức thanh toán bằng UNT. 48

    II.3. Đánh giá chung về công tác TTKDTM tại NHCT- HBT. 49


    Chương III: Những giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng và nâng cao chất lư TTKDTM Tại Ngân hàng Công Thương khu vực II Hai Bà Trưng 51



    I. Những định hướng nhằm nâng cao doanh số TTKDTM trong thời gian tới tại Ngân hàng 51

    1. Gia tăng số lượng khách hàng mở tài khoản tiền gửi: 51

    2. Khai thác thêm dịch vụ mới: 51

    3.Có kế hạch bồi dưỡng nâng cao hơn nữa trình độ cán bộ công nhân viên trong ngân hàng . 52

    4. Thực hiện Marketing trên các mặt: 52

    II. Các giải pháp và kiến nghị để mở rộng công tác TTKDTM: 52

    II.1. Kiến nghị với nhà nước: 53

    II.2. Kiến nghị đối với NHNN và NHCT Việt nam. 54

    II.2.1 Tạo điều kiện để dân chúng có thói quen sử dụng các dịch vụ Ngân hàng 54

    II.2.2 Về công nghệ thanh toán: 54

    II.2.3 Về hình thức thanh toán. 55

    II.3. Kiến nghị đối với NHCT –HBT. 56

    II.3.1 Về giao tiếp khách hàng: 57

    II.3.2 Thực hiện công tác tuyên truyền quảng cáo, phổ biến các hình thức TTKDTM hiện có tại Ngân hàng: . 57

    II.3.3 Nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ CBCNV: 58



    Kết luận
    59


    Tài liệu tham khảo 60
     
Đang tải...