Tài liệu Một số vấn ðề ðặt ra cho việc ðào tạo công nghệ thông tin trong ngành ngân hàng

Thảo luận trong 'Tài Chính - Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỘT SỐ VẤN ÐỀ ÐẶT RA CHO VIỆC ÐÀO TẠO CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG NGÀNH NGÂN HÀNG


    TS. Vương Ðức Hoàng Quân ∗
    TS. Nguyễn Phương Anh ∗


    Trong những năm gần đây, việc áp dụng những tiến bộ của công nghệ
    thông tin (CNTT) vào các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tếđất nước nói chung
    và ngành ngân hàng nói riêng đã trở nên ngày càng phổ biến. Ðứng trước nhu
    cầu thực tế này, qua bài tham luận, chúng tôi cố gắng đưa ra một số vấn đề cần
    quan tâm trong việc đào tạo CNTT trong ngành ngân hàng. Bài tham luận sẽ bắt
    đầu với vai trò của Công nghệ thông tin đối với ngành ngân hàng trong thời kỳ
    toàn cầu hóa trên thế giới. Tiếp theo là phần trình bày tóm lược hiện trạng về
    ứng dụng CNTT trong ngành ngân hàng Việt nam. Cuối cùng, một số vấn đề cần
    quan tâm trong việc đào tạo CNTT của ngành ngân hàng sẽđược bàn luận.


    1. Vai trò của công nghệ thông tin với ngành ngân hàng trong thời kỳ
    toàn cầu hóa:
    Lịch sử phát triển của Công nghệ thông tin từ nhiều năm đã gắn liền với quá
    trình phát triển của ngành ngân hàng. Trong những năm 60, những máy tính lớn
    đã bắt đầu thay thế giấy tờ bằng bút toán. Trong thập kỷ 70, các ngân hàng đã
    sử dụng cơ sở dữ liệu để tựđộng hóa những công việc văn phòng đơn giản lặp
    đi lặp lại để hiệu quả hơn trong công việc. Thập kỷ 80 là thời kỳ của những khẩu
    hiệu mới về sử dụng hệ thống thông tin. Các máy tính nhỏ trước đó vẫn dẫn đầu
    thị trường cấu trúc máy tính nay đã được thay thế bởi máy vi tính. Những vấn đề
    được quan tâm trong thời kỳ này là khái niệm máy tính phân bố, phi tập trung,
    quy mô thu nhỏ, dễ sử dụng. Trong thập kỷ 90, mối quan tâm lớn dành cho việc
    đa dạng hoá chức năng, nâng cao khả năng & quản lý bộ nhớ, đơn giản hóa việc
    sử dụng với giao diện cửa sổ. Ngoài nhu cầu quản lý để có thông tin kịp thời, các
    nhu cầu về mô phỏng và dự báo các sự kiện đã nâng cao yêu cầu về tính thông
    minh, giao diện tốt, dễ sử dụng.
    Thể giới phương tây tiếp tục thống trị lĩnh vực CNTT và dẫn đầu trong việc
    thay đổi nền kinh tế thế giới. Ngành công nghiệp ngân hàng trong những thập
    kỷ trước đã được đặc thù hóa bởi sựđầu tư ngày càng tăng về CNTT. Trong
    năm 1992, vương quốc Anh ghi nhận đã chi 8.5 triệu pounds cho mỗi định chế
    tài chính. Mức độđầu tư của Mỹ cho CNTT còn cao hơn, chiếm khoảng 20% của
    tổng chi phí cốđịnh [1]. Giữa những năm 90, các ngân hàng của Anh đã đưa
    vào một loạt các công nghệ chuyên biệt cho ngành ngân hàng. Trong thời gian
    này, phần mềm Cố vấn cho vay giúp các định chế tài chính mã hóa kiến thức


    ∗Trung tâm hợp tác quốc tế, Ðại học Ngân hàng Tp. HCM
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...