Luận Văn Một số vấn đề về đổi mới quản lý nhà nước đối với sự phát triển thương mại của Thủ Đô Hà Nội giai đo

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề Tài : Một số vấn đề về đổi mới quản lý nhà nước đối với sự phát triển thương mại của Thủ Đô Hà Nội giai đoạn 1996 đến nay




    MỤC LỤC ​

    LỜI MỞ ĐẦU 4

    Chương I: Lí LUẬN CHUNG VỀ QUẢN Lí NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI 3


    1.1. Cơ sở lý luận về quản lý Nhà nước đối với sự phỏt triển thương mại. 3

    1.1.1. Thương mại và dịch vụ. 3

    1.1.2.Lý luận chung về quản lý Nhà nước đối với sự phỏt triển thương mại. 4

    1.2. Những nhõn tố tác động tới quản lý Nhà Nước về thương mại trong giai đoạn mới. 8

    1.2.1. Quỏ trỡnh chuyển đổi nền kinh tế từ kế hoạch hoỏ tập trung sang kinh tế thị trường. 8

    1.2.2. Quỏ trỡnh cụng nghiệp hoỏ - hiện đại hoỏ 9

    1.2.3 Xu thế toàn cầu hoỏ và hội nhập kinh tế quốc tế 11

    1.3 Sự cần thiết đổi mới quản lý Nhà nước về thương mại 12

    1.3.1 Vai trũ của ngành thương mại đối với sụ phỏt triển kinh tế 12

    1.3.1.1 Xuất khẩu với tăng trưởng kinh tế 13

    1.3.1.2. Nhập khẩu với tăng trưởng kinh tế. 14

    1.3.1.3. Thương mại nội địa với tăng trưởng kinh tế 14

    1.3.2. Tớnh tất yếu của quỏ trỡnh đổi mới quản lý Nhà Nước về thương mại. 14

    Chương II: THỰC TRẠNG QUẢN Lí NHÀ NƯỚC VỀ THƯƠNG MẠI CỦA THỦ ĐÔ HÀ NỘI TỪ 1996 ĐẾN NAY. 18

    2.1.Khỏi quỏt thực trạng phỏt triển thương mại Hà Nội giai đoạn 1996-nay. 18

    2.1.1. Thương mại Hà Nội giai đoạn 1996-2000 18

    2.1.2. Thương mại Hà Nội giai đoạn 2001-nay 19

    2.1.2.1. Đánh giá tổng quan 19

    2.1.2.2 Về thương mại nội địa của Hà Nội. 21

    2.1.2.3. Về tổng kim nghạch xuất nhập khẩu của Hà Nội 24

    2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về thương mại giai đoạn 1996-nay. 29

    2.2.1. Cụng tỏc xõy dựng và triển khai chớnh sỏch. 29

    2.2.2. Xõy dựng cơ chế - tổ chức bộ mỏy – cụng tỏc cỏn bộ. 33

    2.2.3. Cải cỏch thủ tục hành chớnh 37

    2.3. Bài học kinh nghiệm về phỏt triển thương mại và quản lý Nhà Nước về thương mại giai đoan 1996-2006. 39

    2.3.1. Nguyờn nhõn của những thành tựu đó đạt được 39

    2.3.1.1. Nguyờn nhõn bờn ngoài: 39

    2.3.1.2. Nguyờn nhõn bờn trong. 40

    2.3.2. Những tồn tồn tại trong cụng tỏc quản lý Nhà nước về thương mại của Thủ đô Hà Nội. 42

    2.3.3. Một số bài học kinh nghiệm trong quản lý Nhà Nước đối với sự phỏt triển thương mại của thủ đô Hà Nội 46

    Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CễNG TÁC QUẢN Lí NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI CỦA THỦ ĐÔ HÀ NỘI TRONG GIAI ĐOẠN TỚI. 49

    3.1. Định hướng phỏt triển thương mại Hà Nội giai đoạn mới. 49

    3.1.1. Những cơ hội – thỏch thức và điểm mạnh - điểm yếu của thương mại Hà Nội trong giai đoạn tới. 49

    3.1.2. Định hướng phỏt triển thương mại Hà Nội đến năm 2020. 52

    3.1.2.3. Đổi mới tổ chức quản lý. 55

    3.2. Mục tiêu đổi mới cụng tỏc quản lý Nhà Nước đối với sự phỏt triển thương mại Hà Nội. 56

    3.2.1. Ổn định nền kinh tế vĩ mụ; Tạo lập môi trường kinh doanh 56

    3.2.1.1. Ổn định nền kinh tế vĩ mụ. 57

    3.2.1.2. Xõy dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và cụng bằng. 57

    3.2.1.3. Đổi mới tư duy quản lý 59

    3.2.2. Hoàn thiện thể chế nền kinh tế thị trường. 59

    3.2.3. Nâng cao năng lực quản lý Nhà Nước nhằm hỗ trợ nõng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp . 61

    3.3. Một số giải pháp đổi mới quản lý Nhà Nước đối với sự phỏt triển thương mại của thủ đô Hà Nội trong giai đoạn tới. 64

    3.3.1. Đổi mới cụng tỏc hoạch định và thực thi chớnh sỏch nhằm nõng cao hiệu quả của ngành thương mại Hà Nội. 64

    3.3.2. Đổi mới cụng tỏc tổ chức, bộ mỏy quản lý nhà nước về thương mại của thành phố Hà Nội. 67

    3.3.3. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước hỗ trợ sự phỏt triển của thương mại Hà Nội 69

    3.3.3.1. Hoàn thiện cơ chế, tạo hành lang phỏp lý thuận lợi cho sự phỏt triển thương mại 69

    3.3.3.2. Thực hiện chiến lược ưu tiên xuất khẩu, phỏt triển cỏc dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu. 71

    3.3.3.4. Đổi mới cụng tỏc xỳc tiến thương mại. 74

    3.3.4. Tăng cường cụng tỏc kiểm tra, kiểm soỏt. 76

    KẾT LUẬN 78
     
Đang tải...