Chuyên Đề Một số vấn đề về đấu thầu trong phát triển GTVT ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC​ PHẦN I : MỞ ĐẦU 1 PHẦN II: NỘI DUNG 2 CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG 2 I. Vai trò và đặc điểm của ngành GTVT trong nền KTQD. 2 1. Vai trò của GTVT. 2 2. Đặc điểm của GTVT. 2 II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐẤU THẦU TRONG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GTVT. 3 1. Khái niệm và sự cần thiết phải đấu thầu trong GTVT. 3 1.1. Khái niêm đấu thầu. 3 1.2. Sự cần thiết phải đấu thầu trong GTVT. 4 1.2.1. Sự cần thiết của đấu thầu trong nền kinh tế nói chung. 4 1.2.2. Sự cần thiết của đấu thầu trong đầu tư phát triển GTVT. 7 2. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh của quy chế đấu thầu. 8 2.1. Phạm vi điều chỉnh. 8 2.2. Đối tượng áp dụng. 9 3. Các hình thức lựa chọn nhà thầu và phương thức đấu thầu GTVT. 9 3.1. Các hình thức lựa chọn nhà thầu. 9 3.1.1. Đấu thầu rộng rãi 9 3.1.2. Đấu thầu hạn chế. 9 3.1.3 Chỉ định thầu. 10 3.1.4. Mua sắm trực tiếp. 11 3.1.5. Chào hàng cạnh tranh trong mua sắm hàng hóa. 11 3.1.6. Tự thực hiện. 11 3.1.7. Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt 12 3.2. Phương thức đấu thầu. 12 4. Các yêu cấu đối với bên mời thầu và bên dự thầu trong đấu thầu GTVT. 13 5. Nội dung của đấu thầu trong GTVT. 14 5.1. Giai đoạn chuẩn bị đấu thầu. 14 5.2. Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu trong GTVT. 15 5.3. Nộp hồ sơ dự thầu. 18 5.4. Mở thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu. 19 5.4.1. Mở thầu. 19 5.4.2. Đánh giá hồ sơ dự thầu. 19 5.5. Thông báo kết quả trúng thầu, kí hợp đồng. 20 5.5.1. Thông báo trúng thầu. 20 5.5.2. Kí hợp đồng . 20 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH ĐẤU THẦU TRONG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN GTVT Ở NƯỚC TA TRONG GIAI ĐOẠN VỪA QUA 21 I.Vài nét chung về sự phát triển ngành GTVT ở nước ta. 21 II. Tình hình đấu thầu trong đầu tư phát triển GTVT thời gian vừa qua. 27 1. Chất lượng đấu thầu chưa cao. 27 2.Vẫn tồn tại đấu thầu hình thức. 28 3.Khó khăn với nhà thầu là các đơn vị sự nghiệp. 29 4. Nhu cầu về vốn cho các dự án đấu thầu công trình GTVT chưa được đáp ứng. 30 CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐẤU THẦU XÂY DỰNG Ở NƯỚC TA 32 I. Đối với công tác quản lý đấu thầu. 32 1. Xây dựng hoàn thiện quy chế đấu thầu. 32 2. Đào tạo cán bộ quản lý đấu thầu. 33 II. Đối với các nhà thầu GTVT. 34 1.Xây dựng chiến lược đấu thầu hợp lý. 34 2.Đầu tư mua sắm thiết bị hiện đại nâng cao năng lực quản lý và thi công. 34 3. Bố trí, xắp xếp và sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ công nhân, đào tạo bồi dưỡng trình độ mọi mặt nhằm nâng cao chất lượng công tác đấu thầu. 34 4.Tăng cường hoạt động tạo vốn, đảm bảo nguồn lực tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà thầu. 35 5.Đẩy mạnh khai thác thị trường, củng cố vị trí nhà thầu trên thị trường cũ và xâm nhập vào thị trường mới. 36 PHẦN III : KẾT LUẬN 37 Danh mục tài liệu tham khảo: 38 PHẦN I : MỞ ĐẦU
    Từ khi thực hiện chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trư ờng có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, với chủ trương mở cửa bên ngoài cho phép chủ nghĩa tư bản nước ngoài vào kinh doanh, xây dựng ở Việt Nam, nhất là đầu thập kỷ 90 này. Thể thức đấu thầu theo thông lệ quốc tế đã được khởi sự tại Việt Nam.
    Tuy nhiên hoạt động đấu thầu các công trình giao thông vẫn là một lĩnh vực mới mẻ. Do đó để thực hiện tốt công tác này đòi hỏi Việt Nam phải xây dựng được một quy chế đấu thầu hoàn chỉnh, đồng thời các nhà thầu xây dựng công trình giao thông phải am hiểu quy chế đấu thầu này và các lĩnh vực khác có liên quan. Em xin được trình bày bài viết chuyên đề : “ Một số vấn đề đấu thầu trong đầu tư phát triển GTVT ở Việt Nam ”. Kết cấu chuyên đề gồm 3 chương : Chương I : Những vấn đề lý luận chung Chương II : Thực trạng tình hình đấu thầu trong đầu tư vận tải ở Việt Nam trong thời gian vừa qua
    Chương III : Một số giải pháp nhằm hoàn tình hình công tác đấu thầu trong đầu tư vận tải ở nước ta.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...