Tiểu Luận Một số vấn đề về công tác tiếp công dân - Đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác tiếp c

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Một số vấn đề về công tác tiếp công dân - Đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân trong giai đoạn hiện nay


    Tiểu luận dài 20 trang:

    Lời mở đầu


    Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, nền kinh tế nước ta có những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hoá, an ninh, quốc phòng, y tế, giáo dục Đặc biệt là đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; quyền dân chủ của nhân dân; trong đó có quyền khiếu nại, tố cáo ngày càng được phát huy.

    Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan hành chính Nhà nước. Công tác tiếp công dân là thể hiện quan điểm “lấy dân làm gốc”, thực sự tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đây chính là mối quan hệ thiết thực để củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Thông qua việc tiếp công dân, cơ quan Nhà nước sẽ thu thập được những thông tin cần thiết hiểu được tâm tư nguyện vọng của công dân.

    Hiến pháp năm 1992 khẳng định khiếu nại, tố cáo là một trong các quyền cơ bản của công dân, quyền này được sử dụng không hạn chế ở bất cứ lĩnh vực nào. Luật Khiếu nại, tố cáo đã cụ thể hoá quyền khiếu nại, tố cáo của công dân thành những chế định thực thi trên thực tế.

    Khiếu nại, tố cáo là những hiện tượng được nảy sinh và tồn tại cùng với sự xuất hiện của Nhà nước. Trong hoạt động thực tiễn, mối quan hệ giữa công dân với nhà nước, tổ chức xã hội; giữa công dân với công dân; khi phát hiện có quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tập thể, cá nhân, thì công dân có quyền khiếu nại hoặc tố cáo với cơ quan Nhà nước, với người có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết.

    Thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình, công dân có thể gửi đơn thư khiếu nại , tố cáo đến cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền hoặc trực tiếp đến nơi tếp công dân của cơ quan Nhà nước để khiếu nại, tố cáo và yêu cầu giải quyết.

    Qua tiếp thu những nội dung mà các giảng viên của Trường Cán bộ Thanh tra đã truyền đạt trên lớp về công tác tiếp công dân, tôi thấy rằng đây là một nội

    dung rất quan trọng để nâng cao hiệu quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời nó cũng là một nội dung rất rộng, người tiếp công dân luôn luôn nâng cao trình độ năng lực, phải theo kịp và đáp ứng với tình hình phát triển của đất nước.


    Chính vì vậy, tôi chọn chuyên đề:

    “Một số vấn đề về công tác tiếp công dân - Đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác tiếp công dân trong giai đoạn hiện nay’’.

    Tuy nhiên, do điều kiện về thời gian học tập, nghiên cứu chưa được nhiều. Bản thân tôi lại chưa tham gia công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, cho nên trong bài viết này không tránh khỏi những sơ xuất, sai sót. Tôi mong nhận được sự góp ý chân thành của các đồng chí giảng viên và của cán bộ đã và đang công tác trong ngành Thanh tra, để bổ xung cho bài viết này được đầy đủ và mong muốn rằng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian tới ngày càng đạt hiệu quả cao đáp ứng với lòng mong mỏi của nhân dân.




    MỤC LỤC



    Phần thứ nhất

    LỜI NÓI ĐẦU



    Phần thứ hai



    NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ:

    MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN.

    ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN

    TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.



    I. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC TA VỀ CÔNG TÁC KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ TÌNH HÌNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.

    1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

    2. Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong giai đoạn hiện nay.



    II. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN

    1. Mục đích của việc tiếp công dân.

    2. Ý nghĩa của công tác tiếp công dân.



    III. TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN.

    1. Việc tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan đơn vị.

    2. Trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan Nhà nước trong việc tổ chức tiếp công dân.



    IV. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁN BỘ LÀM NHIỆM VỤ TIẾP CÔNG DÂN, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI NƠI TIẾP CÔNG DÂN

    1. Trách nhiệm của cán bộ làm nhiệm vụ tiếp công dân.

    2. Quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo tại nơi tiếp công dân.



    V. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN Ở SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH HẢI DƯƠNG

    1. Một số nét cơ bản về Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Dương.

    2. Về chức năng , nhiệm vụ của Thanh tra Sở.

    3. Việc thực hiện công tác tiếp công dân ở Sở Giao thông vận tải Hải Dương.



    VI. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.



    Phần thứ ba

    KẾT LUẬN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...