Tiểu Luận MỘT SỐ VẤN ĐỀ RÚT RA KHI NGHIÊN CỨU TÁC PHẨM Từ phục vụ đến duy trì Cải thiện nền hành chính công tr

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ RÚT RA KHI NGHIÊN CỨU TÁC PHẨM
    “Từ phục vụ đến duy trì: Cải thiện nền hành chính công
    trong một thế giới cạnh tranh”


    ​Các nguyên lý đã có trong lịch sử, qua các chế độ xã hội khác nhau là những nấc thang kế tiếp nhau trong quá trình phát triển của nhân loại như một quá trình phát triển lịch sử tự nhiên. Không phải tất cả các quốc gia, dân tộc đều tuần tự trải qua tất cả các nấc thang của quá trình phát triển xã hội nói trên. Trong những hoàn cảnh lịch sử và điều kiện kinh tế - xã hội nhất định của thời đại, có những quốc gia dân tộc có thể bỏ qua một hoặc hai nấc thang của quá trình phát triển xã hội để tiến thẳng lên một hình thái cao hơn. Mỗi nguyên lý cũng là một "cơ thể xã hội" cụ thể, bao gồm trong đó tất cả các thành phần vốn có và các hiện tượng xã hội trong sự thống nhất hữu cơ và sự tác động biện chứng. Mỗi một nguyên lý đều có cấu trúc phổ biến và tính quy luật chung, có những mối liên hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, giữa kiến trúc thượng tầng và cơ sở hạ tầng, giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội. Sự tác động lẫn nhau giữa các thành phần cơ bản nói trên là động lực bên trong thúc đẩy sự vận động của học thuyết kinh tế - xã hội và sự tiến bộ lịch sử. Trong khi một số nguyên lý nhất định là phổ biến để xác định những cơ chế hoạch định và điều phối chính sách thành công hơn, thì cách thức biểu hiện cụ thể của những nguyên lý đó trong cơ cấu tổ chức và các trình tự, thủ tục lại có sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia và trong cùng một quốc gia vào những thời kỳ khác nhau, ngay cả khi bước đầu tiên của kiểu tổ chức này chính là những hội đồng bô lão trong các xã hội săn bắt, hái lượm truyền thống.
    1. Bối cảnh rộng lớn cho việc phân tích nền hành chính công, chỉ ra một số bước phát triển quan trọng, trong nước cũng như ở ngoài nước, đang làm thay đổi nền hành chính công.
    Khi nghiên cứu chức năng hành chính cũng cần tiếp cận đến sự chuyển đổi của nền hành chính học, phải tập hợp và hệ thống hoá hoạt động của tổ chức hành chính; hợp pháp hoá các lĩnh vực hoạt động thành các nhiệm vụ chính thức; sắp xếp bộ máy hành chính theo hệ thống thứ bậc hình tháp cấp dưới phục tùng cấp trên và chịu sự kiểm soát của cấp trên; Nhà nước hành động theo một trật tự khách quan trong mối liên hệ với cá nhân bên trong và các cá nhân bên ngoài; xây dựng các quy chế văn bản và áp dụng theo thể thực nhất định dựa trên cơ sở pháp luật, phù hợp với pháp luật bảo vệ pháp luật. Từ thập niên 80 của thế kỷ XX, mô hình hành chính công truyền thống ngày càng bộc lộ những nhược điểm hẫng hụt đối với những nước công nghiệp phát triển, nhất là khi có sự biến đổi lớn lao về tầm nhìn xây dựng lại cơ cấu xã hội, tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghiệp. Nói cách khác là thực tiễn đời sống xã hội, bối cảnh bên trong và bên ngoài đòi hỏi có một mô hình hành chính học mới hiện đại xuất hiện. Người ta đã nghiên cứu tìm nhiều cách thức khác nhau để tâm cho hành chính công thích ứng với tình hình mới, đòi hỏi mới. Từ đó tư tưởng quản lý công ra đời thay thế cho tư tưởng hành chính công.
    Tại một số nước có cơ cấu nhà nước đơn nhất, chính quyền địa phương thi hành quyền lực của mình theo nguyên tắc vượt khỏi quyền lực: Quyền lực của chính quyền cấp dưới do chính quyền trung ương trực tiếp ủy nhiệm và cấp trung ương thể bãi bỏ việc ủy nhiệm đó. Tại một số nước thuộc hệ thống đơn nhất khác, chính quyền địa phương hoạt động theo nguyên tắc thẩm quyền chung và trên nguyên tắc được phép thực thi những thẩm quyền không thuộc chính quyền trung ương.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...