Luận Văn Một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển hoạt động kinh doanh rau sạch của các cửa hàng, siêu thị

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 2/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
    Rau là một loại sản phẩm không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày của con người , xã hội càng phát triển thì nhu cầu tiêu dùng rau an toàn, xanh và sạch càng cao. Rau chính là nguồn cung cấp vitamin phong phú và rẻ tiền mà nhiều loại thực phẩm khác không thay thế được như loại vitamin A, B, C, E, K, các loại axit hữu cơ và các loại khoáng như Ca, Fe, P rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể con người. Đối với một số đô thị lớn nh­ thành phố Hà Nội, nhu cầu tiêu dùng rau luôn ở mức cao nhất trong cả nước. Năm 2000 thành phố có 9,2 nghìn ha rau đậu các loại tập trung tại các huyện ngoại thành (Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Từ Liêm) và vùng ven đô ( Tây Hồ, Cầu Giấy) với tổng sản lượng đạt gần 144 nghìn tấn.
    Hà Nội trong thời gian tới còn tiếp tục phát triển, mởi rộng xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung mới. Do đó nhu cầu rau an toàn và và thị trường rau an toàn sẽ tăng lên. Đáp ứng sự phát triển này đã đến lúc cần xây dựng thị trường rau an toàn một cách hoàn thiện cho thành phố Hà Nội mà cửa hàng, siêu thị là thị trường nòng cốt để phát huy được vai trò thu gom, phân phối , tiêu thô , và đảm bảo chất lượng rau an toàn nhằm không những thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng rau an toàn mà còn giữ vai trò quan trọng trong tiến trình hoà nhập với thế giới và khu vực.
    Mục đích nghiên đề tài là mô tả và đánh giá thực trạng các cửa hàng và siêu thị bán rau an toàn, tìm ra yếu tố thuận lợi, khó khăn ảnh hưởng, từ đó đề xuất giải pháp thích hợp nhằm nâng cao kết quả hoạt động của các cửa hàng, siêu thị bán rau an toàn ở thành phố Hà Nội .
    Đối tượng nghiên cứu chính của đề tài là hoạt động kinh doanh của các cửa hàng , siêu thị có bán rau an toàn ở thành phố Hà Nội. Đối tượng nghiên cứu bổ sung được dùng để so sánh là rau thường, người sản xuất, người tiêu dùng, người thu gom.
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài về không gian: đó là các cửa hàng , siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội. Về thời gian: sử dụng các số liệu đã thu thập được của các năm trước. Và về nội dung : bước đầu khảo sát, mô tả và đánh giá thực trạng, tìm hiểu những thuận lợi khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất giải pháp phù hợp.
    Thực trạng và các giải pháp chủ yếu phát triển hoạt động kinh doanh của các cửa hàng và siêu thị bán rau an toàn ở Hà Nội



    CHƯƠNG I
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH RAU SẠCH CỦA CÁC CỬA HÀNG, SIÊU THỊ Ở HÀ NỘI

    1.1. Quyền lợi người tiêu dùng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm
    1.1.1. Quyền lợi người tiêu dùng
    v Phân loại khách hàng trong các cửa hàng và siêu thị bán rau ở Hà Nội
    Khách hàng tiêu dùng ở các cửa hàng và siêu thị bán rau là các hộ gia đình, đây là khách hàng chính của họ(100% các cửa hàng và siêu thị đều cho như vậy). Ngoài ra các nhà hàng, khách sạn và căng tin cùng các cơ quan cũng đến mua sản phẩm tại cửa hàng và siêu thị, nhưng chỉ có 31,81% các cửa hàng và 15,38% siêu thị.
    Khách hàng thường xuyên: chủ yếu là người giàu , người khá giả hoặc người có thu nhập trung bình( số lượng nhỏ). Họ là các cán bộ hoặc là những người có học thức cao và hiểu biết về rau an toàn. Đặc biệt trong các siêu thị , phần lớn khách hàng là cán bộ cao cấp hoặc trung cấp. Khách hàng của cửa hàng cũng đa dạng hơn của siêu thị. Họ bao gồm cả những người có thu nhập trung bình, cũng có khách hàng thu nhập thấp. Trong trường hợp này, họ chỉ mua những sản phẩm mà theo họ nếu mua bên ngoài sẽ gây ngộ độc hoặc khi họ có con nhá( trong trường hợp này, họ mua một lượng rau rất Ýt).
    Người mua hàng lùa chọn mua sản phẩm theo điều kiện của các cửa hàng hoặc siêu thị , những thông tin này do những người phụ trách của các cửa hàng cung cấp. Thực tế họ đã nghiên cứu kĩ bản chất của những khách hàng này, đa số khách hàng này , đa số khách hàng mua hàng trong siêu thị là những người có thu nhập cao, họ chập nhận mua rau với giá cao nhưng ngược lại họ cũng đòi hỏi sản phẩm phải có chất lượng tốt và mất it thời gian lùa chọn cũng như chuẩn bị nhặt rau trước khi nấu.
    Khách hàng không thường xuyên: đó là những khách hàng đến cửa hàng và siêu thị khi họ mua một hoặc một số loại rau( rau muống, dưa chuột, cải bắp, xà lách, cải ngọt .) , những loại rau này trước đó đã gây một số vấn đề về sức khoẻ nên họ nghĩ rằng các loại rau trên không có chất lượng vệ sinh tốt ở chợ hoặc họ đơn giản chỉ qua cửa hàng và siêu thị và muốn thử sản phẩm mới.
    Đối với nhà hàng và khách sạn: họ mua rau trong cửa hàng và siêu thị khi có nhu cầu, nhu cầu này phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Cho nên họ không thường xuyên mua, mét khi đã mua họ luôn mua với khối lượng lớn. Nên đối với những khách hàng này cửa hàng và siêu thị cần xem xét nhu cầu các loại rau và khối lượng rau được đặt hàng từ ngày hôm trước, nếu những khách hàng này đã xây dựng hợp đồng chắc chặn với cửa hàng và siêu thị.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...