Chuyên Đề Một số vấn đề chủ yếu cần giải quyết để chuyển tổng công ty bưu chính viễn thông Việt Nam thành đoàn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số vấn đề chủ yếu cần giải quyết để chuyển tổng công ty bưu chính viễn thông Việt Nam thành đoàn kinh tế
    MỞ ĐẦU
    1. Sự cần thiết
    Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 91/TTg ngày 7.3.1994 về việc thí điểm thành lập Tập đoàn kinh tế, Chỉ thị số 20/1998/CT/TTg ngày 21.4.1998 về đẩy mạnh sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, Chỉ thị số 15/1999/CT/TTg ngày 26.5.1999 về việc hoàn thiện tổ chức và hoạt động của các Tổng công ty Nhà nước . Đó là những cơ sở pháp lý quan trọng để Tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam chuyển thành Tập đoàn kinh tế. Tuy nhiên để tiến tới tập đoàn kinh tế thì phải có những bước đi thích hợp để đạt được hiệu quả cao nhất.
    Trên thế giới, quá trình nhất thể hoá, toàn cầu hoá, đặc biệt là quá trình sáp nhập và tái cơ cấu diễn ra mạnh mẽ tại nhiều Tập đoàn, Công ty viễn thông. Về mặt vĩ mô, việc tự do hoá trong lĩnh vực viễn thông và sức ép mở cửa thị trường viễn thông khi tham gia APEC, WTO cũng là một xu thế lớn ảnh hưởng đến Tổng công ty. Do đó Tổng công ty phải có những thay đổi mới để phù hợp với cơ chế đó.
    Về mặt công nghệ: Sự kết hợp mạnh mẽ giữa viễn thông – tin học, công nghệ thông tin – truyền thông đã và sẽ làm thay đổi phương thức và phạm vi kinh doanh của nhiều doanh nghiệp viễn thông và yêu cầu thay đổi phù hợp với Tổng công ty.
    Về cơ cấu tổ chức và cơ cấu quản lý của Tổng công ty: có một số tồn tại phát sinh trong mô hình đang áp dụng, đòi hỏi cần có sự đổi mới để phát triển trong giai đoạn cạnh tranh và hội nhập.
    Chính vì những lý do trên mà đề tài: Một số vấn đề chủ yếu cần giải quyết để chuyển Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt nam thành Tập đoàn kinh tế đã được lựa chọn và triển khai nghiên cứu.
    2. Mục tiêu, yêu cầu
    - Làm rõ luận cứ khoa học (cả lý luận và thực tiễn) của việc chuyển Tổng công ty Bưu chính Viễn thông thành Tập đoàn kinh tế.
    - Đề xuất mô hình Tập đoàn và các giải pháp chủ yếu để chuyển Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt nam thành Tập đoàn kinh tế.
    3. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài chỉ nghiên cứu trong phạm vi mô hình tổ chức hiện đang áp dụng tại Tổng công ty và một số vấn đề chủ yếu về tổ chức quản lý cần giải quuyết để chuyển Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam thành Tập đoàn kinh tế.

    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN 1
    MỞ ĐẦU 2
    1. Sự cần thiết 2
    2. Mục tiêu, yêu cầu 2
    3. Phạm vi nghiên cứu 3
    CHƯƠNG I 5
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ 5
    1.1 ĐẶC ĐIỂM, VAI TRÒ, TÍNH TẤT YẾU KHÁCH QUAN VỀ SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TẬP ĐOẠN KINH TẾ 5
    1.1.1 Quan niệm về Tập đoàn kinh tế và đặc điểm của tập đoàn kinh tế 5
    1.1.2 Các hình thức chủ yếu của Tập đoàn kinh tế 6
    1.1.3 Tính tất yếu khách quan của sự hình thành, phát triển Tập đoàn kinh tế và vai trò của Tập đoàn kinh tế 8
    1.1.4 Phân biệt giữa Tổng công ty và Tập đoàn kinh tế 12
    1.2 GIỚI THIỆU MỘT SỐ TẬP ĐOÀN KINH TẾ TRÊN THẾ GIỚI 14
    1.2.1 Giới thiệu một số Tập đoàn kinh tế nói chung và một số Tập đoàn Viễn thông trên thế giới 14
    1.2.2 Những kinh nghiệm rút ra từ việc nghiên cứu các Tập đoàn kinh tế trên thế giới 21
    1.2.2.1 Quá trình hình thành: 21
    1.2.2.2. Cơ cấu tổ chức và mối quan hệ quan hệ kinh tế: 21
    1.2.2.3. Phương thức quản lý: 21
    1.2.2.4. Chiến lược kinh doanh: 22
    1.2.2.5 Nguyên tắc hoạt động: 23
    CHƯƠNG II. ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG MÔ HÌNH TỔNG CÔNG TY BƯU CHÍNH – VIỄN THÔNG VIỆT NAM 25
    2.1 NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG TỚI TỔ CHỨC QUẢN LÝ CỦA TỔNG CÔNG TY 25
    2.1.1 Đặc điểm về sự phát triển của dịch vụ Bưu chính Viễn thông 25
    2.1.2 Đặc điểm về chính sách quản lý Bưu chính Viễn thông 26
    2.1.3 Đặc điểm về môi trường kinh doanh 27
    2.1.4 Đặc điểm về kinh tế kỹ thuật của Tổng công ty 29
    2.1.5 Đặc điểm về đội ngũ lao động 30
    2.2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG MÔ HÌNH TỔNG CÔNG TY BƯU CHÍNH –VIỄN THÔNG VIỆT NAM 30
    2.2.1 Thực trạng mô hình Tổng công ty 30
    2.2.1.1 Những ưu điểm của mô hình hiện đang áp dụng 30
    2.2.1.2 Những nhược điểm (bất cập còn tồn tại) 35
    2.2.2 Sự cần thiết phải chuyển Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Vịêt nam thành tập đoàn kinh tế 42
    CHƯƠNG III. ĐỀ XUẤT ĐỊNH HƯỚNG TỔNG CÔNG TY BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM THEO MÔ HÌNH TẬP ĐOÀN KINH TẾ 48
    3.1 MỤC TIÊU CƠ BẢN CỦA VIỆC CHUYỂN TỔNG CÔNG TY BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM THÀNH TẬP ĐOÀN KINH TẾ 48
    3.1.1 Mục tiêu cơ bản 48
    3.1.2 Mục tiêu cụ thể 50
    3.2. NHỮNG QUAN ĐIỂM VÀ ĐỊNH HƯỚNG TRONG VIỆC CHUYỂN TỔNG CÔNG TY THEO MÔ HÌNH TẬP ĐOÀN KINH TẾ 51
    3.2.1 Một số quan điểm chủ yếu 51
    3.2.1.1. Quan điểm hiệu quả kinh tế - xã hội 52
    3.2.1.2 Quan điểm đa dạng hóa sở hữu trong Tổng công ty 54
    3.2.1.3 Quan điểm về chủ quản 55
    3.2.1.4 Quan điểm phát triển 56
    3.2.2 Những định hướng của mô hình tập đoàn kinh tế áp dụng cho Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt nam 58
    3.3.2.1 Định hướng phát triển của Tổng công ty bưu chính Viễn thông Việt Nam 58
    * Mục tiêu tổng thể: 58
    * Về Bưu chính: 58
    * Về Viễn thông: 59
    * Về sản xuất công nghiệp: 59
    * Về hoạt động tài chính: 59
    3.3.2.2 Xu thế phát triển cua ngành Bưu chính Viễn thông trong khu vực và trên thế giới 60
    3.3.2.3 Mục tiêu phát triển kinh doanh của Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt nam 61
    3.3 MÔ HÌNH TẬP ĐOÀN KINH TẾ ÁP DỤNG CHO TỔNG CÔNG TY 64
    3.3.1 Xây dựng mô hình Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam theo mô hình “Công ty mẹ - công ty con” 64
    3.3.1.1 Hình thức tổ chức các đơn vị trong Tập đoàn 65
    3.2.1.2 Quản lý tài chính 66
    * Về quyền sở hữu vốn: 66
    * Nhiệm vụ quản lý các quỹ tại Tập đoàn: 66
    * Quyền hạn của Tập đoàn: 66
    * Trách nhiệm của tập đoàn: 67
    3.3.1.3 Quản lý kinh doanh 67
    3.3.1.4 Quản lý hành chính: 67
    3.3.1.5 Cơ chế điều hành cụ thể cho từng loại hình doanh nghiệp: 68
    3.3.2. Xây dựng phương án về mô hình tổ chức của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam 69
    CHƯƠNG IV 83
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHỦ YẾU CẦN GIẢI QUYẾT ĐỂ CHUYỂN TỔNG CÔNG TY BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG VIỆT NAM THÀNH ĐOÀN KINH TẾ 83
    4.1. SẮP XẾP LẠI TỔ CHỨC SẢN XUẤT KINH DOANH HIỆN NAY CỦA TỔNG CÔNG TY 83
    4.1.1. Khối các doanh nghiệp kinh doanh khai thác dịch vụ Viễn thông 84
    4.1.2. Khối khai thác Bưu chính 85
    4.1.3. Khối công nghiệp, xây lắp, thương mại 85
    4.1.4 Khối công nghệ thông tin 87
    4.1.5 Khối kinh doanh tài chính 87
    4.1.6 Khối các đơn vị sự nghiệp 88
    4.1.7 Cục Bưu điện Trung Ương 89
    4.2 CHUYỂN ĐỔI CƠ CHẾ QUẢN LÝ VỐN MANG TÍNH HÀNH CHÍNH NHƯ HIỆN NAY SANG HÌNH THỨC ĐẦU TƯ VỐN CUẢ CÔNG TY MẸ VÀ ĐẦU TƯ VỐN LẪN NHAU GIỮA CÁC CÔNG TY CON (CÔNG TY THÀNH VIÊN) 91
    4.2.1 Một số quy định chung 91
    4.2.2 Đầu tư của công ty mẹ (Tập đoàn) 92
    4.3 CHUYỂN ĐỔI BỘ MÁY QUẢN LÝ VÀ XÁC LẬP CƠ CHẾ ĐIỀU HÀNH 93
    4.3.1 Hình thành bộ máy quản lý của Tập đoàn 93
    4.3.2 Xác lập cơ chế quản lý điều hành thích hợp 95
    4.3.2.1 Quản lý tài chính 95
    4.3.2.2 Quản lý kinh doanh 97
    4.3.2.3 Quản lý hành chính (quản lý tổ chức) 97
    4.4 TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ BỖI DƯỠNG NGUỒN NHÂN LỰC 98
     
Đang tải...