Tiểu Luận Một số trò chơi lồng vào bài dạy

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
    - Vì mục đích giáo dục của chúng ta hiện nay là tạo điều kiện, giúp đỡ cho tất cả các em có được kiến thức thực sự khi đã đến trường. Do đó, hướng dẫn, khai thác, cung cấp kiến thức cho tất cả các em từ những em bình thường cho đến những em kém may mắn về thể lực, trí tuệ, các em bị thiệt thòi, . đều được hiểu biết kiến thức tối thiểu của lớp các em đang học, nắm bắt những điều tốt đẹp trong cuộc sống và cùng hòa mình vào dòng chảy của cuộc đời. Cho nên một số trò chơi lồng vào bài dạy là một vấn đề cần được quan tâm và thực hiện. Để các em thấy được : “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui.”
    - Nhưng ngày nay đa số các em ( ở cấp Tiểu học ) chưa ý thức được việc học nên các em chưa tự giác để ngồi vào bàn học. Một số ít em ( 2 em ) ở nhà thì thấy mang cặp sách đi học nhưng thực tế thì không đến lớp mà lại ghé vào các tiệm Internet ( say sưa với các trò chơi điện tử ) hay rủ nhau vào những nơi vắng vẻ ( vườn đào, nghĩa địa, ) để chơi những trò chơi như : bắn bi, tố dụ, đánh bài ( ăn hột đào ), thả diều, . Hơn nữa, ở vùng nông thôn mình thì cha mẹ ngày đêm lo bon chen, vật lộn với cuộc sống để kiếm đồng tiền, bát gạo lo cho gia đình thì thời gian còn đâu mà theo dõi, hướng dẫn, nhắc nhở con em mình học tập.
    - Vì vậy, đứng trước tình hình thực tế trên, với tâm huyết nghề nghiệp đã thôi thúc tôi luôn tìm tòi, sáng tạo với nhiều phương pháp dạy khác nhau nhằm để hỗ trợ, giúp đỡ cho các em.
    - Sau một thời gian thực hiện tôi thấy các em có nhiều tiến bộ như : ham thích đi học, tự giác ngồi vào bàn để làm bài, học bài, trả lời câu hỏi, một cách hăng say mà không hề nghĩ mình đang phải học. Các em đã đi học chuyên cần ( 2 em ). Cho nên tôi quyết định đưa sáng kiến này nhằm mục đích chia sẻ với đồng nghiệp để thêm kinh nghiệm trong giảng dạy.
    II . NHỮNG BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT :
    - Khi vào đầu năm học được nhà trường phân công chủ nhiệm thì tôi đã nhanh chóng liên hệ với phụ huynh và những em gần nhà để nắm bắt rõ tình hình từng học sinh trong lớp mình. Biết càng rõ ràng, tỉ mỉ về học sinh mình bao nhiêu thì giúp cho việc hướng dẫn, phương pháp giảng dạy được dễ dàng, thuận lợi bấy nhiêu. Khi biết được tình hình của lớp tôi thực hiện như sau :
    + Ngày đầu làm quen lớp tôi đã đề ra thời gian biểu cụ thề để cho các em thực hiện. Bên cạnh đó có tôi nhờ sự giúp đỡ của các em khá, giỏi trong lớp ở gần nhà đối với những em hay bỏ học ( không lý do ) theo dõi và cùng học nhóm với nhau. Đến nhà phụ huynh trao đổi để phụ huynh biết và cùng góp tay giúp đỡ thêm.
    + Còn những em tiếp thu chậm thì cần có sự cộng tác của cha mẹ, bạn bè thường xuyên giúp đỡ.
    - Trong từng bài dạy ( ở môn : Tiếng Việt, Toán ) tôi phải có phương pháp riêng để các em nắm được kiến thức cơ bản của tiết đó, ngày học đó.
    - Tôi đã tận dụng 15 phút đầu buổi để tạo không khí vui vẻ trước khi vào học như các em có chuyện vui gì thì tâm sự, hay có khó khăn gì thì giải bày. Đôi khi giáo viên kể câu chuyện vui hoặc kiểm tra nhắc nhở việc gì đó một cách nhẹ nhàng. ( Giáo viên cần tránh sự căng thẳng khi vào đầu buổi học ). Còn lại thời gian tôi cho các em chơi các trò chơi như : Câu cá ; Mò cua bắt cá ; nhằm ôn lại bảng nhân, chia hoặc các kiến thức của các môn học khác.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...