Luận Văn Một số tâm lý vị thành niên dưới cái nhìn của nhà giáo dục

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Một số tâm lý vị thành niên dưới cái nhìn của nhà giáo dục

    PHẦN I : MỞ ĐẦU​

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Vị thành niên : là nhóm người chưa đến tuổi được pháp luật công nhận là công dân với đầy đủ các quyền và nghĩa vụ ( theo Từ điển Tiếng Việt, 1994 - NXBGD).
    Hầu hết học sinh THCS và THPT được xếp vào nhóm vị thành niên (VTN), từ 14 - 18 tuổi. Đây là một giai đoạn chuyển tiếp của sự phát triển từ tuổi thơ sang người lớn, giai đoạn đặc biệt, duy nhất của cuộc sống vì xảy ra đồng thời một loạt những thay đổi, bao gồm : Sự chín muồi về thể chất ; Sự biến đổi điều chỉnh tâm lý ; Và sự biến đổi các quan hệ xã hội nhằm đáp ứng các yêu cầu và nhiệm vụ phát triển. Đây cũng là giai đoạn phát triển có nhiều khó khăn, thậm chí khủng hoảng, so với các lứa tuổi khác do những biến đổi dữ dội về tâm lý về cả phạm vi và mức độ, đến mức nhiều người xem đó như một “giai đoạn khủng hoảng” của đầu đời.
    Những công trình nghiên cứu sự phát triển tâm sinh lý của lứa tuổi VTN gần đây quan niệm : Lứa tuổi này như là một giai đoạn phát triển đi qua một loạt những lớp sự kiện, những kinh nghiệm, sự trải nghiệm, hay những nhiệm vụ phát triển được xác định về mặt xã hội. Những diễn biến phức tạp về tâm lý là một trong những nguyên nhân lôi cuốn trẻ VTN vào những hành vi bất thường, hành vi xấu trong xã hội : rượu, cờ bạc, nghiện hút, quan hệ tình dục. (gọi là : rối nhiễu tâm lý VTN). Các hiện tượng này gây nhiều lo ngại cho các bậc cha mẹ, nhà giáo dục và xã hội.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...