Luận Văn Một số suy nghĩ về chiến lược xây dựng & phát triển của thương hiệu cà phê Trung Nguyên

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Ngày nay thương hiệu không còn là một khái niệm xa lạ đối với người dân Việt Nam, nó đã trở thành một đề tài được dư luận thường xuyên nhắc tới. Một thương hiệu mạnh sẽ làm cho giá trị của sản phẩm và dịch vụ gia tăng, điều này đã dược chính những nhà lãnh đạo của doanh nghiệp khẳng định. Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển thương hiệu không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Việt Nam – khái niệm về thương hiệu còn rất mơ hồ. Trung Nguyên là một trong những doanh nghiệp điển hình của Việt Nam về xây dựng và phát triển thương hiệu, trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mình Trung Nguyên đã gặp không ít những khó khăn và thách thức. Để cho thương hiệu Trung Nguyên có thể lớn mạnh như ngày nay thì Trung Nguyên đã sử dụng một số chiến lược có thể coi là rất sáng tạo, trong quá trình áp dụng các chiến lược này Trung Nguyên đã gặt hái được rất nhiều thành công nhưng cũng không ít thất bại. Trong nội dung bài viết này, em muốn đi sâu phân tích và đánh giá những chiến lược mà Trung Nguyên đã và đang sử dụng để xây dựng và phát triển thương hiệu của mình, qua đó thấy được những thành công và thất bại của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu. Qua đó em muốn đưa ra môt số suy nghĩ của mình về các giải pháp cho chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của cà phê Trung Nguyên.
    Để hoàn thiện bài viết này em có sử dụng rất nhiều tài liệu từ các sách báo, tạp chí, và các trang Web trên internet
    Nội dung chính của bài viết bao gồm 3 phần:

    Phần I: Vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu đối với các doanh nghiệp trên thị trường hiện nay.
    Phần II: Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê Trung Nguyên.
    Phần III: Một số suy nghĩ đánh giá về chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê Trung nguyên trên thị trường Việt Nam.


    LỜI NÓI ĐẦU 1
    PHẦN I: Vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu đối với doanh nghiệp trên thị trường hiện nay. 3

    I. Khái quát chung về thương hiệu hàng hoá. 3
    1.1. Một số quan điểm về thương hiệu hiện nay. 3
    1.1.1. Theo định nghĩa của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: 3
    1.1.2. Theo JAM R. GREGORY 3
    1.1.3. Định nghĩa của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (W/PO). 3
    1.2. Vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu đối với một doanh nghiệp. 4
    1.2.1. Vai trò và tầm quan trọng của thương hiệu đối với doanh nghiệp. 5
    1.2.2. Các giá trị mà một thương hiệu mạnh bổ sung cho doanh nghiệp. 8
    II. Thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh tiêu dùng của Việt Nam trong thời gian qua. 9
    2.1. Quan niệm của nhà quản lý doanh nghiệp việt Nam với vấn đề xây dựng thương hiệu. 9
    2.2. Quan niệm của người tiêu dùng Việt Nam đối với thương hiệu. 11
    PHẦN II. Quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê Trung Nguyên. 11
    I. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Trung Nguyên và thương hiệu cà phê Trung Nguyên ở Việt Nam. 11
    1.1. Đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển của công ty Trung Nguyên và thương hiệu cà phê Trung Nguyên. 11
    1.2. Triết lý kinh doanh của Trung Nguyên. 13
    1.2.1. Tầm nhìn và sứ mạng của Trung Nguyên. 13
    1.2.2. Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cà phê Trung Nguyên. 13
    1.3. Sự lớn mạnh của cà phê Trung Nguyên trên thị trường Việt Nam và thế giới. 16
    1.3.1. Những thành tựu mà Trung Nguyên đã và đang đạt được. 16
    1.3.2. Hệ thống phân phối của Trung Nguyên. 16
    II. Môt số chiến lược chủ yếu mà cà phê trung Nguyên đã và đang sử dụng để xây dựng thương hiệu của mình. 17
    2.1. Chiến lựơc sản phẩm. 17
    2.2. Chiến lược nhượng quyền kinh doanh (franchising). 19
    2.3. Chiến lược về phân biệt giá. 21
    2.4. Chiến lược về PR. 22
    2.5. Chiến lược về nhân viên 24
    PHẦN III. Một só suy nghĩ, đánh giá về chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê Trung Nguyên trên thị trường Việt Nam. 26
    I. Đánh giá phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu cà phê Ttrung Nguyên và các cơ hội và nguy cơ trên thị trường mà doanh nghiệp đang và sẽ gặp phải. 26
    1.1. Phân tích SWOT. 26
    1.2. Phân tích ma trận tỷ phần tăng trưởng của thương hiệu. 28
    1.3. Những thành công và thất bại của cà phê Trung Nguyên. 30
    1.4. Nguyên nhân của những thành công và thât bại. 30
    1.4.1. Nguyên nhân của những thành công. 30
    1.4.2. Nguyên nhân dẫn dên sự sụt giảm của thương hiệu cà phê Trung Nguyên ngày nay. 31
    II. Một số giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển thương hiệu cà phê Trung Nguyên trên thị trường Việt Nam. 32
    2.1. Định hướng phát triển. 32
    2.2. Xác định thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm. 34
    2.3. Xây dựng chiến lược cho cà phê Trung Nguyên trong thời kỳ mới. 34
    2.3.1. Chiến lược Marketing ngược : liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với người trồng cà phê. 35
    2.3.2. Chiến lược mở rộng thị trường sang các nước đang phát triển đặc biệt là Trung Quốc. 35
    2.3.3. Chiến lược với mô hình Showroom. 36
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...