Luận Văn Một số sai lầm của học sinh Tiểu học khi giải bài tập số học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần Mở đầu
    I. Lý do chọn đề tài
    Trọng tâm đồng thời là hạt nhân của nội dung môn toán ở trường Tiểu học là các kiến thức và kĩ năng cơ bản về số học. Nội dung số học bao gồm: Số tự nhiên, phân số, số thập phân. Số học chiếm vị trí vô cùng quan trọng, các kiến thức số học được sử dụng vào hầu hết các khâu của quá trình dạy học trong đó có thể kể đến các bài toán số học. Các bài toán số học được sử dụng để gợi động cơ tìm hiểu kiến thức mới, được sử dụng để củng cố luyện tập, vận dụng tri thức vào thực tiễn. Số lượng các bài toán số học trong chương trình Tiểu học là khá lớn và đa dạng. Mỗi loại bài tập đề có các cách giải khác nhau. Kiến thức được sử dụng để giải các bài tập này là rất rộng lớn. Vì vậy khi học sinh giải bài tập số học dễ mắc sai lầm. Việc tìm và sửa chữa những sai lầm đó có ý nghĩa rất quan trọng trong dạy học toán nói chung và toán số học nói riêng. Nó không chỉ giúp các em có cách giải đúng mà còn giúp các em nâng cao khả năng lập luận, tư duy lôgíc và rèn cho các em tính cẩn thận, khả năng tìm tòi phát hiện, giúp các em lí luận chặt chẽ trong từng bước giải.
    Với những lí do trên tôi chọn đề tài: “Một số sai lầm của học sinh Tiểu học khi giải bài tập số học”
    II. Mục đích nghiên cứu
    - Phát hiện các lỗi sai và sửa lại cho đúng một số bài toán số học.
    - Củng cố vững chắc kiến thức, rèn luyện tư duy logic, tính cẩn thận, chính xác cho học sinh.
    - Rèn luyện trí thông minh và óc sáng tạo , nâng cao khả năng lập luận khi giải toán số học cho học sinh
    III. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Tìm hiểu một số sai lầm khi giải toán số học của học sinh Tiểu học.
    - Tìm hiểu một số bài tập số học trong chương trình toán Tiểu học.
    IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: Một số sai lầm khi giải toán số học của học sinh Tiểu học.
    - Phạm vi nghiên cứu: Các bài toán số học ở Tiểu học.
    V. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu lí luận.
    - Phương pháp điều tra.
    - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
    VI. Dự kiến cấu trúc khoá luận
    Lời cảm ơn
    Lời cam đoan
    Bảng kí hiệu viết tắt
    Mục lục
    Phần mở đầu
    I. Lý do chọn đề tài
    II. Mục đích nghiên cứu
    III. Nhiệm vụ nghiên cứu
    IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    V. Phương pháp nghiên cứu
    VI. Dự kiến cấu trúc của khoá luận
    Phần nội dung
    Chương 1. Một số sai lầm của học sinh Tiểu học khi giải bài tập số học
    1.1 Sai lầm do tính toán
    1.2 Sai lầm do không nắm vững quy tắc thực hiện phép tính
    1.3 Sai lầm do ngôn ngữ
    1.4 Sai lầm do mở rộng cho những trường hợp ngoại lệ
    1.5 Sai lầm do áp dụng sai quy tắc các suy diễn trực tiếp bằng đường lối đảo lại
    1.6 Sai lầm do vi phạm ý nghĩa của cách viết quy ước
    1.7 Sai lầm do không xác định đúng yêu cầu bài toán
    1.8 Sai lầm do thực hiện phép cộng, trừ, so sánh với hai đại lượng khác nhau
    1.9 Sai lầm do không xác định đúng giả thiết bài toán
    1.10 Một số sai lầm khác
    Chương 2. Một số bài tập minh hoạ
    2.1 Sai lầm do không nắm vững quy tắc thực hiện phép tính
    2.2 Sai lầm do không xác định đúng yêu cầu của bài toán
    2.3 Sai lầm do không xác định đúng giả thiết của bài toán
    2.4 Sai lầm do thực hiện phép cộng, trừ, so sánh với hai đại lượng khác nhau.
    2.5 Một số dạng khác
    Phần kết luận
    Tài liệu tham khảo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...