Tiểu Luận Một số phương pháp rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 3 theo hướng dạy học tích cực

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. ĐẶT VẤN ĐỀ
    I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI :
    Trong thời kỳ đất nước đang phát triển về kinh tế, đem lại sự sung túc về vật chất. Thì Tiếng việt luôn tồn tại với sứ mệnh dìu dắt, nâng cao tâm hồn của mỗi con người. Tiếng việt còn là chìa khoá mở cửa cho tất cả các môn học khác. Ở lớp 3, việc dạy Tiếng việt cho các em là vấn đề cần thiết và quan trọng. Ngay từ buổi đầu tiên cắp sách tới trường các em đã được học môn Tiếng việt, nhưng ở lứa tuổi này các em thường ghi nhớ theo su hướng máy móchường là đọc thuộc hơn đọc hiểu. Xuất phát từ mục tiêu của môn học là: (Rèn các kỹ năng Nghe – Nói - Đọc - Viết) đã trở thành trọng tâm, xuyên suốt bậc học, trong đó phải kể đến rèn kỹ năng nói cho các em. Muốn học tốt môn học khác, trước tiên các em phải nắm chắc môn học này.
    Một người muốn nói hoặc viết được trước tiên phải xây dựng nội dung thông báo (lập mã). Sau đó truyền thông báo đề (bằng âm thanh hoặc chữ viết). Một người muốn nghe hoặc đọc được trước tiên phải tiếp nhận được các nội dung chứa thông báo đó. Việc rèn các kỹ năng (Nghe – Nói - Đọc - Viết) trong đó có kỹ năng nói hay còn gọi là kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 3 không chỉ dừng lại ở mặt kỹ thuật. Phải tiến tới sự thông hiểu nội dung hoặc diễn đạt nội dung thông báo. Qua Tiếng việt trong đó có phân môn kể chuyện, còn hình thành nhân cách, tâm hồn, tình cảm và năng lực tư duy, đó mới là cái đích cuối cùng. Trong quá trình dạy học, việc vận dụng phương pháp của giáo viên vào dạy phân môn kể chuyện còn nhiều hạn chế như:
    Việc vận dụng các phương pháp còn đơn điệu, giáo viên ít chú ý đến sự pháp triển của học sinh, về mặt nhu cầu, hứng thú. Chưa tận dụng được vốn hiểu biết và điều kiện học tập cụ thể của học sinh. Vai trò của người giáo
    viên nhiều khi chỉ mang tính thông báo kiến thức là chủ yếu, mà chưa có sự chủ động hướng dẫn học sinh tự tìm ra tri thức mới. Trong quá trình thực hiện giáo viên còn ngại bỏ công sức, thời gian để tìm hiểu và sử dụng đồ dùng trực quan một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó đồ dùng trực quan trong nhà trường còn thiếu và không đồng bộ.
    Ngoài những lý do trên, còn có một lý do nữa đó là : Hiện nay học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng, kỹ năng kể chuyện của học sinh chưa tốt. Đặc biệt là những học sinh ở vùng sâu, vùng xa nơi tôi đang công tác.

    Xuất phát từ những điều vừa trình bày ở trên nên chúng tôi đã hướng tới chọn một số biện pháp rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 3 theo hướng dạy học tích cực qua câu chuyện Cậu bé thông minh để làm đề tài nghiên cứu khoa học của mình. Qua đó giúp các em học sinh lớp 3 rèn cho mình kỹ năng kể chuyện mạch lạc, hấp dẫn. Thông qua giảng dạy để giúp các em học tốt phân môn học này, từ đó sẽ là đòn bẩy tạo đà cho các em học tốt các môn học khác.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...