Chuyên Đề Một số phương pháp giải các bài toán về tỉ lệ thức

Thảo luận trong 'Toán Học' bắt đầu bởi Bống Hà, 23/9/13.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    phÇn thø nhÊt
    A. më ®Çu
    1.Lý do chn đề tài
    a, Cơ s lÝ lun:
    Tri thøc khoa häc cña nh©n lo¹i cµng ngµy cµng ®ßi hái cao. ChÝnh v× vËy, viÖc gi¶ng d¹y trong nhµ tr­êng phæ th«ng ngµy cµng ®ßi hái n©ng cao chÊt l­îng toµn diÖn, ®µo t¹o thÕ hÖ trÎ cho ®Êt n­íc cã tri thøc c¬ b¶n, mét phÈm chÊt nh©n c¸ch, cã kh¶ n¨ng t­ duy, s¸ng t¹o, t­ duy ®éc lËp, tÝnh tÝch cùc n¾m b¾t nhanh tri thøc khoa häc. M«n To¸n lµ m«n häc gãp phÇn t¹o ra nhưng yªu cÇu ®ã. ViÖc h×nh thµnh n¨ng lùc gi¶i To¸n cho häc sinh trung häc c¬ së lµ viÖc lµm chÝnh kh«ng thÓ thiÕu ®­îc cña ng­êi thÇy, rÌn luyÖn cho c¸c em cã kh¶ n¨ng t­ duy s¸ng t¹o, n¾m ch¾c kiÕn thøc c¬ b¶n, g©y ®­îc høng thó cho c¸c em yªu thÝch m«n To¸n. M«n To¸n cã vÞ trÝ ®Æc biÖt quan träng trong tr­êng phæ th«ng, cã kh¶ n¨ng to lín gióp häc sinh ph¸t triÓn c¸c n¨ng lùc vµ phÈm chÊt trÝ tuÖ .To¸n học là một m«n khoa học g©y nhiều hứng thó cho học sinh, nã là một m«n học kh«ng thể thiếu trong qu¸ tr×nh học tập, nghiªn cứu và cả trong cuộc sống hàng ngày. Một nhà to¸n học cã nãi: “To¸n hc được xem như là mt khoa hc chng minh”.
    ThËt vËy, do tÝnh chÊt trõu t­îng, tÝnh chÝnh x¸c, t­ duy suy luËn logic. To¸n häc ®­îc coi lµ "m«n thÓ thao trÝ tuÖ" rÌn luyÖn cho häc sinh trÝ th«ng minh, s¸ng t¹o. Trong các môn học ở trường phổ thông, Toán học được coi như là một môn học cơ bản, là nền tảng để các em phát huy được năng lực bản thân, góp phần tạo điều kiện để các em học tốt các môn khoa học tự nhiên khác.
    Vậy dạy như thế nào để học sinh không những nắm chắc kiến thức cơ bản
    một cách có hệ thống mà còn phải được nâng cao phát triển để các em có hứng
    thú say mê học tập là một câu hỏi mà mỗi thầy cô luôn đặt ra cho mình. Tuy
    nhiên để học tốt môn toán thì người giáo viên phải biết chắt lọc nội dung kiến
    thức, phải đi từ dễ đến khó, từ cụ thể đến trừu tượng và phát triển thành tổng
    quát giúp học sinh có thể phát triển tư duy toán học, làm cho các em trở lên yêu thích toán hơn từ đó các em có ý thức học tập đảm bảo yêu cầu của thời đại mới. b)Cơ sở thực tiễn:
    Là một giáo viên dược phân công giảng dạy lớp 7A, 7C với đối tượng học sinh khá giỏi, các em có tư duy nhạy bén và nhu cầu hiểu biết ngày càng cao, làm thế nào để phát huy được hết khả năng của các em đó là trách nhiệm của các giáo viên chúng ta. Qua giảng dạy chương trình toán lớp 7 tôi nhận thấy đề tài về TØ lÖ thøc là một đề tài thật lý thú, phong phú đa dạng không thể thiếu ở môn ®¹i số lớp 7.
    Việc giải bài toán về tØ lệ thức là một dạng toán hay, với mong muốn cung cấp cho các em một số phương pháp giải các bài toán về tỷ lệ thức, giúp các em làm bài tập tốt hơn nhằm tích cực hoá hoạt động học tập, phát triển tư duy, do đó trong năm học này tôi chọn đề tài “Một số phương pháp giải các bài toán về tØ lệ thức”để thực hiện trong chương trình toán lớp 7.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...