Tiểu Luận Một số phương pháp giải các bài toán về tỉ lệ thức

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN THỨ NHẤT
    A. MỞ ĐẦU
    1.Lý do chọn đề tài
    a, Cơ sở lí luận:
    Tri thức khoa học của nhân loại càng ngày càng đòi hỏi cao. Chính vì vậy, việc giảng dạy trong nhà trường phổ thông ngày càng đòi hỏi nâng cao chất lượng toàn diện, đào tạo thế hệ trẻ cho đất nước có tri thức cơ bản, một phẩm chất nhân cách, có khả năng tư duy, sáng tạo, tư duy độc lập, tính tích cực nắm bắt nhanh tri thức khoa học. Môn Toán là môn học góp phần tạo ra những yêu cầu đó. Việc hình thành năng lực giải Toán cho học sinh trung học cơ sở là việc làm chính không thể thiếu được của người thầy, rèn luyện cho các em có khả năng tư duy sáng tạo, nắm chắc kiến thức cơ bản, gây được hứng thú cho các em yêu thích môn Toán. Môn Toán có vị trí đặc biệt quan trọng trong trường phổ thông, có khả năng to lớn giúp học sinh phát triển các năng lực và phẩm chất trí tuệ .Toán học là một môn khoa học gây nhiều hứng thú cho học sinh, nó là một môn học không thể thiếu trong quá trình học tập, nghiên cứu và cả trong cuộc sống hàng ngày. Một nhà toán học có nói: “Toán học được xem như là một khoa học chứng minh”.
    Thật vậy, do tính chất trừu tượng, tính chính xác, tư duy suy luận logic. Toán học được coi là "môn thể thao trí tuệ" rèn luyện cho học sinh trí thông minh, sáng tạo. Trong các môn học ở trường phổ thông, Toán học được coi như là một môn học cơ bản, là nền tảng để các em phát huy được năng lực bản thân, góp phần tạo điều kiện để các em học tốt các môn khoa học tự nhiên khác.
    Vậy dạy như thế nào để học sinh không những nắm chắc kiến thức cơ bản một cách có hệ thống mà còn phải được nâng cao phát triển để các em có hứng thú say mê học tập là một câu hỏi mà mỗi thầy cô luôn đặt ra cho mình. Tuy nhiên để học tốt môn toán thì người giáo viên phải biết chắt lọc nội dung kiến thức, phải đi từ dễ đến khó, từ cụ thể đến trừu tượng và phát triển thành tổng quát giúp học sinh có thể phát triển tư duy toán học, làm cho các em trở lên yêu thích toán hơn từ đó các em có ý thức học tập đảm bảo yêu cầu của thời đại mới.
    b) Cơ sở thực tiễn:
    Là một giáo viên dược phân công giảng dạy lớp 7A, 7C với đối tượng học sinh khá giỏi, các em có tư duy nhạy bén và nhu cầu hiểu biết ngày càng cao, làm thế nào để phát huy được hết khả năng của các em đó là trách nhiệm của các giáo viên chúng ta. Qua giảng dạy chương trình toán lớp 7 tôi nhận thấy đề tài về Tỉ lệ thức là một đề tài thật lý thú, phong phú đa dạng không thể thiếu ở môn đại số lớp 7.
    Việc giải bài toán về tỉ lệ thức là một dạng toán hay, với mong muốn cung cấp cho các em một số phương pháp giải các bài toán về tỷ lệ thức, giúp các em làm bài tập tốt hơn nhằm tích cực hoá hoạt động học tập, phát triển tư duy, do đó trong năm học này tôi chọn đề tài “Một số phương pháp giải các bài toán về tỉ lệ thức” để thực hiện trong chương trình toán lớp 7.
    2) Mục đích nghiên cứu
    - Các phương pháp thường dùng để giải các bài toán về tỉ lệ thức
    - Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức khi giải bài toán về tỉ lệ thức, học sinh nắm vững kiến thức, biết vận dụng vào giải bài tập, vận dụng trong hình học 8 phần Định Lí Ta-let và tam giác đồng dạng.
    - Củng cố và hướng dẫn học sinh làm bài tập nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân, thông qua đó giới thiệu cho bạn bè đồng nghiệp tham khảo vận dụng vào quá trình giảng dạy
    môn Toán ở trường THCS đạt hiệu quả cao.
    - Học sinh tự giác chủ động tìm tòi, phát hiện giải quyết nhiệm vụ nhận thức
    và có ý thức vận dụng linh hoạt sáng tạo các kiến thức kỹ năng đã thu nhận được.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu:
    - Nhiệm vụ khái quát: Nêu những phương pháp giải bài toán tỉ lệ thức theo chương trình mới.
    - Nhiêm vụ cụ thể:
    - Tìm hiểu thực trạng học sinh.
    - Những phương pháp thực hiện.
    - Những chuyển biến sau khi áp dụng.
    - Bài học kinh nghiệm.
    4. Đối tượng nghiên cứu.
    - Đề tài nghiên cứu qua các tiết dạy về tỷ lệ thức trong SGK toán 7 tập 1, qua định hướng đổi mới phương pháp dạy toán 7.
    - Đối tượng khảo sát: HS lớp 7A, 7C trường THCS Cao Viên.
    5. Phương pháp nghiên cứu:
    - Phương pháp nghiên cứu tài liệu SGK, sách tham khảo.
    - Phương pháp kiểm tra, thực hành.
    - Phương pháp phát vấn ,đàm thoại nghiên cứu vấn đề.
    - Tổng kết kinh nghiệm của bản thân và của đồng nghiệp khi dạy phần “tỉ lệ thức”
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...