Giáo Trình Một số phương pháp dạy Toán lớp 2

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 10/10/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

    I. Lí do chọn đề tài
    Cùng với các môn học khác ở tiểu học, môn Toán có một vị trí hết sức quan
    trọng. Các kiến thức, kĩ năng của môn toán ở tiểu học có nhiều ứng dụng trong
    cuộc sống, chúng rất cần thiết cho người lao động, cần thiết cho các môn học khác.
    Nó góp phần to lớn vào việc phát triển tư duy, trí tụê của con người. Đồng thời góp
    phần hình thành các phẩm chất cần thiết, quan trọng cho người lao động.
    Chương trình toán lớp hai là một bộ phận của chương trình toán tiểu học và
    là sự tiếp tục của chương trình toán lớp một. Chương trình này kế thừa và phát
    triển những thành tựu lớp hai (cũ) ở nước ta, thực hiện những đổi mới về cấu trúc
    nội dung để tăng cường và ứng dụng kiến thức mới, chú trọng phát triển toàn diện,
    chủ động, sáng tạo cho học sinh thích ứng với xã hội hiện đại và công nghiệp hóa.
    Một trong những thay đổi về cấu trúc nội dung chương trình toán hai phần
    “số học” là đưa nội dung phép nhân vào chương trình học.
    Tính nhân là một trong những kỹ năng tính toán cơ bản và quan trọng trong
    các kỹ năng thực hành tính toán, khi học toán không chỉ ở bậc tiểu học mà ở các
    lớp, các cấp cao hơn. Nó cũng là công cụ tính toán theo các em trong suốt cuộc
    đời.
    “Vạn sự khởi đầu nan” ở lớp hai các em bắt đầu học về nội dung phép nhân,
    tuy là “ban đầu” nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học phép nhân sau này,
    cũng như khả năng vận dụng phép nhân để thực hành tính toán của học sinh.
    Thực tế trong quá trình dạy học tôi nhận thấy rằng khi hình thành phép nhân
    thì học sinh còn rất lúng túng, chưa hiểu rõ ý nghĩa của phép nhân. Chỉ 70% học
    sinh nắm được cách hình thành phép nhân. Dẫn đến khi lập các bảng nhân cũng chỉ
    70% học sinh có khả năng lập được các công thức trong bảng nhân. Số học sinh
    còn lại các em chỉ “học thật thuộc” bảng nhân và vận dụng “máy móc” để tính kết
    quả phép tính mà chưa nắm rõ bản chất của phép nhân cũng như ý nghĩa quan
    trọng khi sử dụng phép nhân, nguyên tắc lập bảng nhân, quy luật hình thành ở các
    bảng nhân. Vấn đề dặt ra là làm sao ngay từ đầu học sinh nắm vững được phép
    nhân hình thành như thế nào? Nguyên tắc lập bảng nhân? Để từ đó học sinh có thể
    vận dụng phép nhân trong bảng một cách thành thạo để tính kết quả phép nhân
    theo nhiều dạng, giải toán liên quan đến phép nhân đạt yêu cầu khi học xong
    nội dung phép nhân ỏ lớp hai, nâng cao chất lượng môn Toán lớp hai và là tiền đề
    hình thành kỹ năng, kỹ xảo tính nhân cho học sinh khi học các lớp tiếp theo. II. Mục đích nghiên cứu
    Xuất phát từ những trăn trở trên cùng với nhận thức phải nỗ lực để thích ứng
    chuơng trình sách giáo khoa mới với những nội dung thể hiện trong sách giáo khoa
    cũng như phương pháp dạy học theo định hướng đổi mới. Bản thân tôi suy nghĩ và
    quyết định tìm hiểu, vận dụng những kinh nghiệm về dạy học nội dung phép nhân
    ở lớp hai.

    III. Phương pháp nghiên cứu
    1. Phương pháp nghiên cứu lí luận: Đọc và nghiên cứu những tài liệu liên quan
    đến những vấn đề nghiên cứu.
    2. Phương pháp quan sát điều tra: Phân tích hệ thống hóa tài liệu thu thập
    được.
    3. Phương pháp thực nghiệm: Tổ chức dạy thực nghiệm để kiểm tra tính khả
    thi và hiệu quả của việc dạy học phép nhân ở lớp 2 qua các tiết học.

    IV. Đối tượng và phạm vi đề tài
    Đối tượng để thực hiện đề tài là hoạt động học tập của học sinh lớp 2B nói
    riêng và học sinh khối 2 trong trường nói chung năm học 2010 - 2011.
    Sĩ số học sinh lớp 2B: 44 .
    Trong khuôn khổ đề tài tôi xin trình bày nội dung cơ bản dạy học phép nhân
    với biện pháp hình thành khái niệm phép nhân và lập bảng nhân.
     
Đang tải...